Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Con vắt 8 cm sống trong khí quản thiếu niên

Hà Giang-Đau họng, ngực một tháng không rõ nguyên nhân, thiếu niên 15 tuổi tự mua thuốc uống không đỡ mới đến viện khám, phát hiện con vắt sống trong khí quản.

Bệnh nhân nhập viện đa khoa khu vực bắc quang, hôm 16/8. các bác sĩ nội soi, phát hiện dị vật sống nằm trong khí quản. đây là vị trí phức tạp, nếu để lâu, dị vật có thể chui vào sâu hơn, gây viêm phổi, biến chứng hoại tử, thậm chí tử vong.

Theo bác sĩ, vắt chui vào tai, mũi của bệnh nhân không hiếm, "nhưng đây là lần đầu tiên, bệnh viện tiếp nhận trường hợp vắt chui vào khí quản".

Trong quá trình nội soi, vắt liên tục di chuyển trong đường thở nên rất khó tiếp cận. ngoài ra, con vật này sống lâu ngày trong khí quản nên càng ngày càng to lên, hút máu khiến cho thành phế quản của bệnh nhân bị viêm loét, đọng nhiều dịch mủ, che bít kín đường thở.

Ê kíp nội soi phế quản ống mềm, gắp ra con vắt khoảng 8 cm, to gần bằng ngón tay út người trường thành.

Vắt là vật sống có giác hút rất chặt, thường xuyên luồn lách và gây chảy máu kéo dài. Nó có thể di chuyển ra mũi sau xuống thanh quản, gây co thắt thanh quản, thậm chí xuống phế quản nên đôi khi khó phát hiện. Nếu không được khám và xử lý kịp thời, con vắt/ đỉa ngày càng to gây nghẽn khí quản, suy hô hấp và tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân khi đi rừng, nương cần chú ý tránh vắt; không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối, sông, hồ. khi nghi ngờ bị vắt rừng (hoặc đỉa) chui vào đường thở, biểu hiện thường thấy là cảm giác khó chịu lỗ mũi, xì mũi, nghẹt mũi, chảy máu mũi cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám sớm để phát hiện và gắp ra kịp thời.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/con-vat-8-cm-song-trong-khi-quan-thieu-nien-4501131.html)

Chủ đề liên quan:

dị vật hà giang

Tin cùng nội dung

  • Người cao tuổi khi bị dị vật đường thở dễ nhầm với các bệnh nội khoa nên dễ bị bỏ sót. Dị vật đường thở còn tồn tại sẽ gây biến chứng như viêm phổi dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác như lao phổi, u phổi hay tràn dịch màng phổi do các nguyên nhân khác.
  • Những dấu hiệu gợi ý trẻ bị dị vật đường thở gồm: trẻ đang ăn, chơi đột ngột ho sặc sụa, khó thở, trợn mắt, mặt tím tái; Sau đó thở khó, ngưng thở do tắc nghẽn đường thở cấp. Nếu dị vật bít một phần đường thở trẻ sẽ thở rít kèm theo ho rũ rượi, cơn ho dồn dập, mặt đỏ gay.
  • Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Dị vật đường thở là một cấp cứu hay gặp nhất ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nếu biết sơ cứu đúng sẽ đem lại nhiều cơ hội cho người bệnh.
  • Hóc dị vật đường thở có thể gây nên cái ch*t ngay tức thì cho trẻ. Nếu biết cách phản ứng nhanh, cấp cứu kịp thời thì trẻ vẫn có cơ hội cứu sống.
  • Khi bị dị vật rơi vào tai, mắt, mũi hay xuyên vào da cần thực hiện ngay những biện pháp sơ cứu cơ bản sau trước khi đưa người bị nạn đi  bệnh viện cấp cứu.
  • Kể cả trẻ em và người lớn cũng rất dễ bị các dị vật rơi vào trong tai mũi...biết và sơ cứu đúng cách có thể nhanh chóng giúp người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm.
  • T*i n*n này thường xảy ra ở trẻ em khi bú bình hoặc cho ăn không đúng cách. Dị vật đường thở có thể là sữa, cháo, cơm (do sặc), hạt lạc, mãng cầu, hồng xiêm.
  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY