Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Con vắt bơi trong mắt bé 4 tuổi

Tuyên Quang-Bé trai ngụ huyện Yên Sơn cùng gia đình tắm suối, sau đó mắt bị cộm, nhức và chảy máu, đi khám phát hiện vắt ngoe nguẩy bên trong.

Các bác sĩ bệnh viện đa khoa tuyên quang ngày 30/5 thông tin, qua thăm khám phát hiện con vắt đang di chuyển trong kết mạc cùng đồ mi trên mắt trái bé. bác sĩ chẩu thanh thúy, khoa mắt, cho biết đây là trường hợp khá hiếm gặp vì thông thường vắt hay chui vào mũi hoặc tai, hiếm khi chui vào mắt.

Kíp bác sĩ gắp con vắt ra thành công, bệnh nhân được kê đơn thu*c và ra về ngay trong ngày. bác sĩ nhận định người nhà đã đưa bé đến bệnh viện kịp thời, nếu chậm sẽ khó khăn trong việc gắp dị vật vì vắt có thể bám sâu vào giác mạc hút máu, gây mù lòa.

Vắt là loài ký sinh giống đỉa, sống nhiều trong môi trường nước, tại các khe suối ở vùng rừng núi cao. Người dân rửa mặt, uống nước hoặc tắm suối rất dễ bị chúng chui vào mũi, mắt hoặc tai mà không hề hay biết. Ban đầu vắt rất nhỏ, chỉ bằng sợi tóc, khi chui vào mũi, mắt, tai... chúng sống ký sinh bằng cách hút máu và to dần lên. Thường vắt hay chui và sống trong mũi người, trường hợp chui vào mắt hiếm gặp hơn.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên bơi lội hoặc rửa mặt, uống nước tại các khe suối. Nếu phát hiện có dị vật trong mắt, tai mũi họng, nên đến khám bệnh tại cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Hình ảnh con vắt được lấy ra khỏi mắt bệnh nhi. ảnh: bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/con-vat-boi-trong-mat-be-4-tuoi-4469783.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY