Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Con vắt sống 20 ngày trong mũi bé trai

TP HCM-Bé trai 18 tháng tuổi chảy máu mũi rỉ rả sau 10 ngày đi tắm suối, gia đình nghĩ chảy máu cam nhưng uống thuốc không khỏi.

Ngày 16/8, bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, cho biết khám ghi nhận dị vật sống động đậy, nằm ở cửa mũi bên phải. Bác sĩ cấp cứu cố gắng gắp nhưng dị vật chui vào hốc mũi, bé không hợp tác nên phải chuyển vào phòng mổ để gây mê, nội soi.

Ê kíp gắp thành công dị vật sống là con vắt, kích thước dài 4 cm nằm trong hốc mũi bên phải. gia đình cho biết bé lội suối tắm khi từ tp hcm về quê thái nguyên nghỉ hè. bé chảy máu mũi, điều trị 10 ngày không khỏi, song cả nhà "không nghĩ có con vắt nằm bên trong".

Con vắt dài khoảng 4 cm được bác sĩ gắp ra khỏi hốc mũi bé trai. Ảnh: Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Vinh, Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, cho biết dị vật sống rất nguy hiểm khi tiếp xúc với niêm mạc, gây ra các biến chứng lâu dài như viêm nhiễm, mất máu... Do đó, việc phát hiện sớm để loại bỏ dị vật sống nhanh chóng rất quan trọng.

Bệnh viện tiếp nhận khá nhiều các ca dị vật mũi ở trẻ 2-5 tuổi như đồ chơi nhỏ, hạt thức ăn... song hiếm gặp dị vật là động vật sống. con vắt thường sống ở nơi ẩm thấp, có thể hút máu rất nhiều. chúng có giác bám vào lớp niêm mạc mũi, khi hút máu tạo ra chất không đông nên thường không gây đau, rát, khó phát hiện.

Khi cư trú trong mũi ở các ngách khe, vắt gây ra tình trạng chảy máu mũi, phù nề, xuất tiết, nghẹt mũi. ở thanh quản gây ra tình trạng ho, khó thở thanh quản.nếu dị vật bị bỏ quên lâu ngày trong hốc mũi sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu mũi kéo dài, thiếu máu mãn tính. dị vật bám vào thanh quản dễ gây tình trạng tắc nghẽn đường thở, nguy hiểm đến sinh mạng.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh đưa trẻ đi khám ngay khi nghi ngờ có dị vật mũi như chảy máu mũi hoặc chảy mũi hôi một bên. cẩn thận khi đi rừng, tắm sông suối, không rửa mặt hay uống nước ngoài tự nhiên chưa được đun nấu.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/con-vat-song-20-ngay-trong-mui-be-trai-4500266.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người vẫn xem ngoáy mũi như một cách để vệ sinh mũi nhưng không phải ai cũng biết tác hại hại khôn lường của thói quen tưởng chừng như vô hại này.
  • Khử trùng vết thương bằng cồn, I ốt; Ngửa cổ ra sau để ngăn bị chảy máu mũi; Hô hấp nhân tạo bằng cách ấn ngực và hà hơi thổi ngạt… Đó là những cách bạn thường làm khi cấp cứu ai đó khi chưa kịp đưa họ tới bệnh viện.
  • Chảy máu mũi là một triệu chứng mà dân gian hay gọi là “chảy máu cam”. Ở trẻ em rất hay gặp hiện tượng này mà cha mẹ hoặc người trông trẻ thường lúng túng khi thấy trẻ bị chảy máu mũi.
  • Mùa hè nắng nóng, thời tiết oi bức, thêm vào đó do trẻ em vì tính hiếu động, ham chơi đùa làm cho trẻ bị xuất tiết nhiều mồ hôi nên dễ bị thiếu nước.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Chảy máu mũi, hay trong dân gian còn gọi là chảy máu cam, là tình trạng xuất huyết ở đường mũi, bệnh phổ biến và thường gặp trong cuộc sống hàng ngày
  • Niêm mạc mũi có một mạng lưới mao mạch dày đặc, nổi rất nông để thực hiện chức năng làm ấm và làm ẩm không khí trước khi vào phổi.
  • Tôi 36 tuổi, gần đây hay bị chảy máu mũi bên trái. Chảy ít, nằm nghỉ khoảng 15 phút thì hết. Làm sao khắc phục hiện tượng này, thưa bác sĩ?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY