Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Công dụng chữa bệnh trĩ từ hạt gấc

Công dụng chữa bệnh trĩ từ hạt gấc, bài Thu*c và những lưu ý khi áp dụng là thắc mắc của nhiều người bệnh. Đọc ngay bài viết để giải đáp thắc mắc

quả gấc được biết đến như là một chiếc túi bên trong có vô số carotene (tiền vitamin a) mà không có một loại trái cây hoặc một loại rau củ quả nào có thể so sánh được. đặc biệt hạt gấc có khả năng chữa nhiều bệnh lý khác nhau trong đó có bệnh trĩ. bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ công dụng chữa bệnh trĩ từ hạt gấc.

Khám phá công dụng chữa bệnh trĩ từ hạt gấc

Trong đông y hạt gấc còn có tên gọi khác là mộc miết tử (ba ba gỗ). sở dĩ có tên gọi này là do dược liệu có hình thù gần như tròn, dẹt, mép có răng cưa, vỏ cứng chắc. hai mặt của hạt xuất hiện những đường vân lõm xuống, nhìn tương tự như con ba ba nhỏ. phần trong của hạt gấc (nhân) có vị đắng là chủ yếu, hơi ngọt, hơi độc. dược liệu mang trong mình tính ôn, quy vào hai kinh là đại tràng và can. chính vì thế hạt gấc thường được dùng trong điều trị mụn nhọt, tiêu thũng, các dạng trĩ và một số bệnh lý khác liên quan đến viêm nhiễm lỡ loét.

Bên cạnh đó trong hạt gấc còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi mang tên: 1,8% tanin, 2,8% xenluloza, 16,6% protit (đạm) và 55,3% chất béo (chất lipít), 2,9% đường, 11,7% chất khoáng, 2,9% chất vô cơ, 6% nước. những dưỡng chất này có tác dụng giảm đau, cầm máu, giảm ngứa, làm giảm sưng, giảm viêm. nhờ đó, dược liệu có khả năng điều trị tốt bệnh trĩ, những triệu chứng khó chịu xuất hiện xung quanh vùng hậu môn. đồng thời khắc phục một số căn bệnh phổ biến khác: sưng vú ở phụ nữ, sưng thủng hậu môn, tê thấp, đau nhức xương khớp, các bệnh về tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư…

Ngoài ra trong nhiều cuộc thí nghiệm, các nhà nghiên cứu học còn tìm thấy một lượng lớn vitamin a, carotene (tiền vitamin a) cùng với những dưỡng chất có lợi khác. đó là chất xơ, protein, glucid và lipit. đây đều là những dưỡng chất rất tốt đối với sức khỏe của người bệnh. vì thế hạt gấc thường được sử dụng để phòng ngừa và điều trị một số bệnh về mắt (loét giác mạc, khô mắt, cận thị…). hơn thế một số hoạt chất có lợi khác được tìm thấy bên trong hạt gấc còn có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, nhuận trường đường tiêu hóa và tiêu sưng. nhờ khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cao, người bệnh cũng có thể dùng hạt gấc chữa viêm xoang mũi. bài Thu*c này cũng mang đến hiệu quả điều trị cao.

Hướng dẫn những cách chữa bệnh trĩ từ hạt gấc

Từ những công dụng hữu hiệu nêu trên, chúng ta có những cách chữa bệnh trĩ từ hạt gấc như sau:

Bài Thu*c chữa bệnh trĩ từ hạt gấc ngâm rượu trắng

Chữa bệnh trĩ từ hạt gấc ngâm rượu trắng là bài Thu*c dân gian dược nhiều người bệnh tin tưởng và áp dụng. những thành phần trong rượu trắng sẽ tác động và nâng cao tác dụng chữa bệnh của hạt gấc. bên cạnh đó, bên trong rượu trắng còn chứa những hoạt chất có lợi với khả năng sát khuẩn, kháng viêm. đồng thời tiêu diệt nhanh các tác nhân gây hại. hơn thế rượu trắng còn tác dụng thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, giúp giảm viêm và giảm sưng.

Nguyên liệu:

    Hạt gấc

Cách thực hiện:

    Hạt gấc mang đi nướng đến chín

Người bệnh kiên trì sử dụng bài Thu*c chữa bệnh trĩ từ hạt gấc ngâm rượu trắng từ 5 – 7 ngày sẽ thấy bệnh tình thuyên giảm đáng kể.

Tìm hiểu thêm: Bệnh trĩ: Nguyên nhân, Dấu hiệu cách điều trị dứt điểm từ chuyên gia

Bài Thu*c chữa bệnh trĩ từ hạt gấc ngâm giấm và rượu

Giấm và rượu đều có khả năng kháng viêm, sát khuẩn cao. đồng thời thúc đẩy quá trình làm lành vết thương và tiêu diệt nhanh các tác nhân gây hại. bên cạnh đó những hoạt chất có trong giấm còn có tác dụng làm dịu nhanh tình trạng đau, ngứa ngáy, giảm sưng và một số triệu chứng khó chịu khác do bệnh trĩ gây ra.

Nguyên liệu:

    Hạt gấc

Cách thực hiện:

    Rửa sạch hạt gấc

Người bệnh áp dụng bài Thu*c chữa bệnh trĩ từ hạt gấc ngâm giấm và rượu 2 ngày 1 lần vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. sau vài ngày thực hiện, vùng hậu môn của người bệnh sẽ không còn cảm giác ngứa ngáy, đau. tình trạng sưng viêm gây khó chịu cũng thuyên giảm một cách đáng kể.

Những điều cần lưu ý khi chữa bệnh trĩ từ hạt gấc

Bên cạnh những bài Thu*c chữa bệnh trĩ từ hạt gấc, người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn và giữ nguyên hiệu quả chữa bệnh của dược liệu.

    Trong hạt gấc chứa một lượng độc tố. Mặc dù lượng độc tố trong dược liệu không đáng kể nhưng chúng vẫn có khả năng tạo ra phản ứng ở một số bệnh nhân. Chính vì thế người bệnh cần lưu ý sử dụng bài Thu*c đúng cách. Đồng thời hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi đưa dược liệu vào quá trình điều trị để đảm bảo an toàn

Khám phá công dụng chữa bệnh trĩ từ hạt gấc, cách thực hiện bài Thu*c và những điều cần lưu ý khi áp dụng trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. để đảm bảo an toàn, người bệnh nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ để tìm hiểu thêm về khả năng chữa bệnh của dược liệu và những lưu ý. chúng tôi không đưa ra lời khuyên, các chẩn đoán và những phương pháp y khoa thay cho bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-benh-tri-tu-hat-gac)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài giá trị làm thức ăn và làm Thu*c hoa thiên lí thần dược trị bệnh trĩ, chỉ 4 - 5 lần đã thấy hiệu quả.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Cũng là bệnh, nhưng những bệnh lý tim mạch, tiểu đường… thường được khổ chủ chia sẻ khi gặp bạn bè, nhưng bệnh trĩ và táo bón thường bị giấu nhẹm.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY