Dinh dưỡng hôm nay

Công dụng chữa bệnh từ quả sấu ít ai biết

Sấu đang vào mùa, người người mua sấu về để ngâm, nấu ăn giải nhiệt mùa hè. Ít ai biết rằng, sấu còn có tác dụng chữa được nhiều loại bệnh.
Sấu không chỉ được dùng để nấu nhiều món ngon trong gia đình mà còn có thể trị được nhiều chứng bệnh.

quả sấu chín chứa 80% nước, 1% acid hữu cơ, 1,3% protid, 8,2% glucid, 2,7% cellulose, 0,8% tro, 100 mg% calcium, 44 mg% phosphor, sắt vết và 3 mg% vitamin C.

Loại quả này tính mát, có công năng kiện vị sinh tân, tiêu thực chỉ khát, chỉ ho, tiêu đờm, sử dụng trị nhiều bệnh chứng như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, nôn do thai nghén, say rượu, nổi mẩn, sưng, lở ngứa rất tốt.

Sấu chữa nhiệt miệng, đau họng

Sấu có thể đẩy lùi chứng nhiệt miệng, đau họng, ngứa cổ nhờ tính mát. Bạn có thể lấy 4-6g cùi sấu khô đem sắc với 2 bát nước còn nửa bát, uống sau bữa ăn sáng. Hoặc 8 g cùi quả sấu hãm với nước sôi uống trong ngày. Dùng trong một tuần liền. Hoặc bạn cũng có thể lấy sấu đem dầm với muối hoặc đường ăn trong ngày.

Sấu trị ho

Nhiệt độ mùa hè nóng bức, bạn thường nằm điều hòa hoặc thay đổi nhiệt độ thất thường từ trong phòng điều hòa ra ngoài trời dễ gây chứng ho, sổ mũi. Bạn có thể trị ho bằng sấu.

Lấy 15 g cùi sấu tươi ngâm với ít muối, ngày ngậm 3-5 lần, tốt nhất bạn nên ngậm vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Hoặc cùi sấu 25g sắc với 250ml nước còn 100ml, chia làm 2 lần uống, khi uống cho thêm đường. Uống trong 3 ngày. Với trẻ em, có thể lấy hoa sấu hấp cùng mật ong cho trẻ uống ngày vài lần sẽ hiệu nghiệm.

Vở thân cây sấu sử dụng làm Thu*c trị bỏng và tử cung xuất huyết… Ở Vân Nam, Trung Quốc, người ta còn sử dụng quả sấu giã ra trị ngứa lở, ăn uống không tiêu, còn vỏ rễ cây được làm Thu*c trị sưng vú ở phụ nữ.

Nhờ có vị chua thanh nên sấu có tác dụng thanh nhiệt giải khát và kích thích làm tăng tiêu hóa. Lấy sấu hấp với đường làm nước giải khát uống trong ngày. Hoặc sử dụng quả sấu tươi nấu canh chua ăn.

Phụ nữ nôn do thai nghén: Lấy quả sấu nấu canh với cá diếc hay thịt vịt ăn sẽ chóng lành.

Vì sấu vị chua, nhất là khi còn xanh nên những người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thể đa toan hoặc khi đói cần kiêng dùng.

Ngoài ra các đối tượng khác như phụ nữ mang thai, trẻ dưới 12 tháng tuổi cũng nên hạn chế sử dụng loại quả này.

Sấu xanh: Sấu xanh cắt cuống cho mủ chảy hết ra ngoài, rửa sạch, để ráo nước. Xếp vào hũ giữ trong ngăn đá. Với cách bảo quản này bạn sẽ cất giữ được sấu dùng cho cả năm, mà chất lượng vẫn đảm bảo.

Sấu chín: Sấu chín sẽ không còn mủ, nên chẳng cần cắt cuống, bạn chỉ việc rửa sạch để ráo nước. Bảo quản giống sấu xanh.

Hạ Vy (T.H)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cong-dung-chua-benh-tu-qua-sau-it-ai-biet-10978.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung