Dinh dưỡng hôm nay

Công dụng của hợp chất Fucoidan trong tảo nâu

Fucoidan - dưỡng chất có trong tảo rong nâu sở hữu nhiều công dụng trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, tăng cường hệ miễn dịch.

Theo tài liệu của trung tâm trung tâm thông tin công nghệ sinh học quốc gia mỹ (the national center for biotechnology information), fucoidan là tên gọi của một hợp chất siêu nhờn với gốc sulfate fucose chiết xuất từ những loài tảo nâu sống ở đại dương như mozuku, wakame (undaria pinnatifida), mekabu và kombu. tảo nâu đã sớm được người nhật phát hiện và đưa vào bữa ăn hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng từ thế kỷ thứ 8. tuy nhiên, đến cuối thế kỷ 20, các nhà khoa học mới dần phát hiện ra những tác dụng đặc biệt của fucoidan trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, tăng cường hệ miễn dịch ở người.

Tảo nâu wakame (Undaria pinnatifida) chứa nhiều dưỡng chất Fucoidan. Ảnh: Shutterstock

Dẫn chứng các nghiên cứu được đăng trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế, tiến sĩ trần bảo nghi, giám đốc chuyên môn y khoa - dược akc - vinamilk cho biết fucoidan có tác dụng ức chế sự tiến triển của khối u, ngăn chặn tế bào ung thư, giảm thiểu tác dụng phụ do hóa trị. "hợp chất này kích thích cơ chế tự diệt của các tế bào bất thường, bao gồm cả tế bào ung thư", tiến sĩ nghi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, hợp chất fucoidan còn có tác dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch ở người dùng, với khả năng kháng viêm, chống oxy hóa, giúp giảm phản ứng viêm toàn thân, viêm cục bộ, kháng viêm ở bệnh nhân ung thư. fucoidan có khả năng kích hoạt các tế bào miễn dịch tự nhiên, giúp ức chế được virus gây suy giảm miễn dịch, kể cả virus tiêu chảy và virus cúm.

Các chứng minh tiền lâm sàng trong giai đoạn từ 2015 tới 2020 cho thấy, fucoidan giúp giảm 60% lượng vi khuẩn h.pylori xâm lấn vào tế bào niêm mạc tiêu hóa, đồng thời tạo ra các axit béo chuỗi ngắn (acetate, propionate, butyrate) giúp nuôi dưỡng tế bào niêm mạc ruột, từ đó hỗ trợ hệ miễn dịch niêm mạc ruột. nhiều thử nghiệm của các nhà khoa học trên các nhóm đối tượng khác nhau cho thấy, nhóm sử dụng fucoidan tăng gần gấp 2 lần lượng kháng thể chống cúm mùa tuýp b chỉ sau 5 tuần sử dụng.

Với những công dụng cho sức khỏe, chiết xuất fucoidan đã được đưa vào nhiều loại thực phẩm, thực phẩm chức năng và một số thu*c điều trị. tiến sĩ trần bảo nghi lưu ý, không phải loại fucoidan nào cũng cho hiệu quả giống nhau trong việc phòng ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch. điều này phụ thuộc khá nhiều vào quy trình điều chế, chiết xuất. "công nghệ cao có thể giúp giữ được nguyên dược tính và những tác dụng của hợp chất này mà không gây ra tác dụng phụ", chuyên gia cho biết.

Ngoài ra, nguồn gốc và loại tảo biển chiết xuất ra fucoidan cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới hiệu quả của sản phẩm. trong đó, tảo nâu undaria pinnatifida tự nhiên từ các vùng biển sâu ở nhật bản chứa nhiều loại vitamin và có hàm lượng fucoidan tinh khiết nhất, cho hiệu quả dinh dưỡng cao, theo bài nghiên cứu fucoidan được chiết xuất từ undaria pinnatifida: nguồn cho dược thực phẩm và thực phẩm chức năng (fucoidan extracted from undaria pinnatifida: source for nutraceuticals/functional foods), đăng trên tạp chí mar drugs (dược liệu nguồn gốc từ biển) số ra tháng 9/2018.

Sữa công thức kenko haru, một trong những sản phẩm thực phẩm bổ sung fucoidan đang bán rộng rãi trên thị trường. ảnh: vinamilk

Các chuyên gia dược và dinh dưỡng cho rằng, sử dụng fucoidan đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh là chìa khóa để nâng cao sức khỏe, đem lại hệ miễn dịch khỏe mạnh. điều này cũng mở ra tiềm năng cho các sản phẩm chứa chiết xuất từ thiên nhiên.

Diệp Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cong-dung-cua-hop-chat-fucoidan-trong-tao-nau-4451475.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY