Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Công nghệ mới chẩn đoán nhanh sốt xuất huyết

Anh-Các nhà nghiên cứu tạo kit chẩn đoán mới có khả năng phát hiện bệnh sốt xuất huyết nhanh hơn, tích hợp được với ứng dụng điện thoại.

Phương pháp này gọi là cygnus (sử dụng que thử), có thể thực hiện 10 xét nghiệm trở lên từ một lượng mẫu rất nhỏ, như mẫu máu, nước tiểu hoặc nước bọt.

Các nhà khoa học cho biết cygnus có hiệu quả cải thiện đáng kể so với xét nghiệm lft (lateral flow testing), còn gọi test nhanh kháng nguyên, hiện được các cơ sở y tế sử dụng đại trà.

Kết quả được nhóm nghiên cứu công bố trên Tạp chí Bệnh nhiệt đới PLOS.

Làm việc với các học giả và bác sĩ tại thái lan, nhóm nghiên cứu từ đại học reading đã đánh giá song song ba loại thử nghiệm. họ nhận thấy độ nhạy lâm sàng của cygnus là 82%, đánh bại xét nghiệm lft (độ nhạy 74%), tương đương xét nghiệm trong phòng thí nghiệm ở các bệnh viện (độ nhạy 83%).

Ngoài ra, kit Cygnus có thể thực hiện đồng thời 10 phép đo, cho phép xác định chính xác loại nào (trong số 4 loại virus sốt xuất huyết) là nguyên nhân gây bệnh.

"nghiên cứu cho thấy tiềm năng thú vị của xét nghiệm que thử microfluidic, bởi nó có thể tích hợp với ứng dụng điện thoại và hiệu quả hơn xét nghiệm lft", tác giả chính, tiến sĩ sarah needs, đại học reading, nhận định.

Virus sốt xuất huyết lây nhiễm vào tế bào máu. ảnh: adobestock

Bên cạnh giá thành sản xuất thấp, xét nghiệm dạng que thử cho phép người dùng kiểm tra nhiều mục tiêu khác nhau trong cùng một mẫu, hữu ích để phát hiện nhiều bệnh, theo bà needs.

Hiện sốt xuất huyết ảnh hưởng đến khoảng 400 triệu người mỗi năm. hầu hết các ca nhiễm đều nhẹ, song bệnh có thể dẫn đến các biến chứng, gây t* vong. bệnh trầm trọng nhất ở trẻ em, là một thách thức lớn với 50% dân số toàn cầu.

Alexander edwards, phó giáo sư về công nghệ y sinh tại đại học reading, đồng tác giả của nghiên cứu cygnus, nhận định: "nhiều người chỉ biết đến xét nghiệm tại nhà covid-19. trong khi đó, xét nghiệm dạng que test cho hàng loạt loại bệnh, có cả sốt xuất huyết, đã được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới.

Theo ông, cygnus giải quyết được trở ngại lớn nhất của các xét nghiệm tại nhà. nó nhanh chóng, dễ dàng, có thể sản xuất hàng loạt với giả rẻ nhưng có hiệu quả tương đương phòng thí nghiệm.

Thục Linh (Theo Engineer)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cong-nghe-moi-chan-doan-nhanh-sot-xuat-huyet-4450279.html)

Tin cùng nội dung

  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY