Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Công ty Thái Bảo huy động vốn trái phép: Khách mua “khốn khổ”... CĐT có coi thường luật?

Công ty Thái Bảo đã tổ chức huy động vốn trái phép tại dự án chung cư cao tầng An Sinh và dự án khu tái định cư Trương Đình Hội 2 với số tiên khoảng hơn 380 tỷ đồng, khiến hàng trăm khách hàng khốn khổ.

Khách hàng “khốn khổ” với Cty Thái Bảo

Tại kết luận về trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại ubnd quận 8 trong các năm 2018 - 2019 mà thanh tra tp hcm vừa công bố mới đây đã chỉ rõ công ty tnhh sản xuất thương mại dịch vụ thái bảo (gọi tắt công ty thái bảo) tổ chức huy động vốn trái quy định tại dự án chung cư cao tầng an sinh (tên thương mại là asa light; tại phường 4 quận 8, tp hcm) và dự án khu tái định cư trương đình hội 2 (phường 16, quận 8) với tổng số tiền khoảng hơn 380 tỷ đồng.

Trong đó, số tiền huy động vốn sai phép 234 tỷ đối với dự án chung cư cao tầng an sinh và 31 tỷ đồng đối với dự án khu tái định cư trương đình hội 2.

Phối cảnh dự án khu tái định cư Trương Đình Hội 2.

Dự án chung cư asa light được ubnd tp hcm giao cho công ty dvci quận 8 làm chủ đầu tư từ tháng 7/2007. đến năm 2016, ubnd quận 8 chấp thuận về mặt chủ trương cho công ty dvci quận 8 và công ty thái bảo hợp tác đầu tư xây dựng dự án này.

Về phương thức hợp tác, công ty dvci quận 8 là chủ đầu tư, có trách nhiệm lập thủ tục pháp lý, bồi thường giải phóng mặt bằng và tham gia ký hợp đồng bán lại quỹ nhà phục vụ tái định cư với đơn vị được chỉ định. còn công ty thái bảo là đơn vị hợp tác, chuẩn bị vốn góp để đầu tư dự án.

Cuối tháng 8/2018, Sở Xây dựng TP HCM có văn bản gửi UBND Thành phố với nội dung trình phương thức hợp tác đầu tư tại dự án Asa Light như trên. Đến tháng 10/2018, UBND TP HCM giao UBND quận rà soát toàn bộ pháp lý dự án, lưu ý xem xét việc hợp tác đầu tư.

Khách hàng mua nhà tại dự án Asa Light căng băng rôn đòi quyền lợi trước đó.

Theo vietnamnet, dù pháp lý của dự án asa light vẫn chưa rõ ràng nhưng từ tháng 5/2017 công ty thái bảo đã tự ý nhận tiền cọc, ký hợp đồng mua bán sai quy định với hơn 500 khách hàng. đến tháng 4/2019, công ty thái bảo đã ký hợp đồng không đúng quy định pháp luật với 550 khách hàng.

Theo hợp đồng, chậm nhất ngày 31/12/2018, chủ đầu tư phải bàn giao nhà. Thế nhưng, từ khi ký hợp đồng dự án triển khai rất chậm, khi thi công đến tầng 6 block B, tầng 2 block A, C thì dự án ngừng thi công.

Cũng theo Vietnamnet, trong 150 khách hàng đã ký thanh lý hợp đồng có 119 trường hợp được hoàn tiền, còn 31 trường hợp đã thanh lý nhưng chưa đến hạn thanh toán. Số khách hàng ký hợp đồng còn hiệu lực là 380 người.

Tại cuộc họp ngày 16/11/2019, các khách hàng mua căn hộ tại dự án asa light đề nghị công ty thái bảo công khai danh sách 530 trường hợp đã thanh lý hợp đồng để đối chiếu, đồng thời yêu cầu công ty thông tin chi tiết kế hoạch cũng như lịch trình hoàn trả tiền...

Trả lời báo diễn đàn doanh nghiệp, nhiều người mua nhà dự án cho hay họ rất khổ sở khi phải vay mượn hàng trăm triệu đồng để mua căn hộ tại dự án của công ty thái bảo. nhiều khách hàng thiếu tiền thanh toán dự án nên phải vay tiền của ngân hàng để trả cho công ty thái bảo nhưng đến nay vẫn không có nhà. từ đó, những người dân này buộc phải đóng lãi suất ngân hàng hàng tháng cho số tiền vay để mua dự án khiến cuộc sống bị đảo lộn, khó khăn chồng chất khó khăn.

Trong thời gian qua, để đi đòi lại công bằng cho mình, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án asa light đã liên tục tìm đến công ty thái bảo yêu cầu bồi thường, lấy lại tiền, bàn giao căn hộ nhưng công ty này luôn trốn tránh.

Chủ đầu tư có “coi thường” pháp luật?

Liên quan đến dự án Asa Light, trước đó, UBND quận 8 đã nhiều lần làm việc với Công ty Thái Bảo, thậm chí có nhiều văn bản đôn đốc nhưng qua số liệu báo cáo cho thấy tiến độ thực hiện hoàn trả tiền cho khách hàng từ phía chủ đầu tư này rất chậm, chưa chủ động được nguồn tiền để chi trả, chưa thực hiện đúng các nội dung cam kết về lộ trình, tiến độ thực hiện.

Ngoài ra, tháng 1/2019, ubnd tp hcm có quyết định xử phạt hành chính 275 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng đối với công ty thái bảo do công ty kinh doanh bất động sản không theo quy định.

Những lùm xùm xảy ra tại dự án asa light vẫn chưa được công ty thái bảo xử lý dứt điểm, đẩy hàng trăm khách hàng rơi vào tình cảnh “dở khóc, dở cười”. điều này còn khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng chủ đầu tư “coi thường” pháp luật?

Khánh Hoài (T/H)

Theo kienthuc.trithuccuocsong.vn

Link bài gốc

Lấy linkĐóng

http://kienthuc.trithuccuocsong.vn/kinh-doanh/cong-ty-thai-bao-huy-dong-von-trai-phep-khach-mua-khon-kho-cdt-co-coi-thuong-luat-5561535.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/cong-ty-thai-bao-huy-dong-von-trai-phep-khach-mua-khon-kho-cdt-co-coi-thuong-luat-1499997.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY