12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

COVID-19 có thể kích hoạt các kháng thể tự tấn công ngay cả trong trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng

Theo các nhà điều tra của Trung tâm y tế Cedars-Sinai (Mỹ), việc nhiễm virus gây ra COVID-19 có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch kéo dài vượt quá mức nhiễm trùng và phục hồi ban đầu, ngay cả ở những người có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng gì.

Các phát hiện này mới được công bố trên Tạp chí Journal of Translational Medicine.

Khi con người bị nhiễm virus hoặc mầm bệnh khác, cơ thể sẽ giải phóng các protein được gọi là kháng thể phát hiện các chất lạ và ngăn chúng xâm nhập vào tế bào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, con người tạo ra các tự kháng thể có thể tấn công các cơ quan và mô của chính cơ thể mình.

COVID-19 có thể kích hoạt các kháng thể tự tấn công ngay cả trong trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Các nhà điều tra của Cedars-Sinai phát hiện ra rằng những người trước đó đã nhiễm SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19, có nhiều loại tự kháng thể lên đến 6 tháng sau khi họ bình phục hoàn toàn.

Trước nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã biết rằng các trường hợp nghiêm trọng của COVID-19 có khả năng gây căng thẳng cho hệ thống miễn dịch đến mức sản sinh ra các tự kháng thể.

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên báo cáo không chỉ sự hiện diện của các tự kháng thể tăng cao sau khi nhiễm trùng nhẹ hoặc không có triệu chứng, mà còn là sự tồn tại của chúng theo thời gian.

Tiến sĩ Justyna Fert-Bober, nhà khoa học nghiên cứu tại Khoa Tim mạch tại Viện Tim Smidt và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Những phát hiện này giúp giải thích điều gì khiến COVID-19 trở thành một căn bệnh đặc biệt độc đáo.

Những mô hình rối loạn điều hòa miễn dịch này có thể là nguyên nhân dẫn đến các loại triệu chứng dai dẳng khác nhau mà bây giờ được gọi là chứng COVID-19 kéo dài”.

Để thực hiện nghiên cứu của mình, nhóm nghiên cứu Cedars-Sinai đã tuyển dụng 177 người có bằng chứng xác nhận về việc đã nhiễm SARS-CoV-2 trước đó. Họ so sánh mẫu máu của những người này với mẫu lấy từ những người khỏe mạnh trước đại dịch.

Tất cả những người bị nhiễm SARS-CoV-2 được xác nhận đều có mức tự kháng thể tăng cao. Một số tự kháng thể cũng được tìm thấy ở những người mắc các bệnh mà hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh của chính nó, chẳng hạn như bệnh lupus và viêm khớp dạng thấp.

Susan Cheng, Giám đốc Viện Nghiên cứu về lão hóa tại Khoa Tim mạch, Viện Tim Smidt và đồng tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra các tín hiệu về hoạt động tự kháng thể thường liên quan đến tình trạng viêm và tổn thương mãn tính liên quan đến các hệ thống cơ quan và mô cụ thể như khớp, da và hệ thần kinh”.

Một số tự kháng thể có liên quan đến các bệnh tự miễn dịch thường ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, nam giới có số lượng tự kháng thể tăng cao hơn phụ nữ.

Theo tiến sĩ Fert-Bober, một mặt, phát hiện này là nghịch lý khi các tình trạng tự miễn dịch thường phổ biến hơn ở nữ giới. Mặt khác, nó cũng có phần được mong đợi với tất cả những gì chúng ta biết về việc nam giới dễ bị tổn thương hơn bởi các dạng COVID-19 nghiêm trọng nhất.

Nhóm nghiên cứu quan tâm đến việc mở rộng nghiên cứu để tìm kiếm các loại tự kháng thể có thể tồn tại ở những người có các triệu chứng COVID-19 kéo dài. Bởi vì nghiên cứu này được thực hiện ở những người bị nhiễm bệnh trước khi vaccine ra đời, các nhà nghiên cứu cũng sẽ kiểm tra xem liệu các tự kháng thể có được tạo ra tương tự ở những người bị nhiễm trùng đột phá hay không.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu chúng ta có thể hiểu rõ hơn về các phản ứng tự kháng thể này và cách lây nhiễm SARS-CoV-2 thúc đẩy các phản ứng thay đổi này, thì chúng ta có thể tiến thêm một bước nữa để xác định các cách điều trị và thậm chí ngăn chặn những tác động này phát triển ở những người có nhiều rủi ro.

Xem thêm:

Điểm danh 5 trường hợp y tế kỳ lạ nhất năm 2021

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/covid-19-co-the-kich-hoat-cac-khang-the-tu-tan-cong-ngay-ca-trong-truong-hop-nhe-hoac-khong-co-trieu-chung-33323/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY