12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

COVID-19 nghiêm trọng có thể dẫn đến lão hóa sớm ở những bệnh nhân đã bình phục

Những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19 gây ra chủ yếu bị bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên, COVID-19 cũng đã được báo cáo là gây ra các triệu chứng thần kinh ở một số bộ phận dân số bị ảnh hưởng.

Kiểm tra thần kinh và nhận thức đã xác định rằng COVID-19 gây ra sự suy giảm của vỏ não trước, đóng một vai trò quan trọng trong chức năng nhận thức. Người ta cũng cho rằng COVID-19 dẫn đến suy giảm nhận thức lâu dài.

Tuy nhiên, những thay đổi phân tử gây ra bởi COVID-19 dẫn đến suy giảm nhận thức vẫn chưa được nghiên cứu.

Quá trình lão hóa tự nhiên dẫn đến giảm hoạt động của vỏ não trước, có thể dẫn đến suy giảm nhận thức. Các dấu hiệu phân tử liên quan đến sự lão hóa trong não người là tăng tín hiệu miễn dịch và giảm hoạt động của khớp thần kinh.

COVID-19 nghiêm trọng có thể dẫn đến lão hóa sớm ở những bệnh nhân đã bình phục.

Vì COVID-19 được phát hiện có thể gây suy giảm vỏ não trán tương tự như lão hóa, các nhà khoa học trong một nghiên cứu gần đây đã cố gắng điều tra xem liệu COVID-19 nghiêm trọng có dẫn đến các dấu hiệu phân tử liên quan đến lão hóa trong não hay không. Nghiên cứu được công bố trên trang medRxiv.

Trong nghiên cứu, toàn bộ phân tích phiên mã được thực hiện trên vỏ não trước sau khi chết của 12 bệnh nhân COVID-19 so với 12 nhóm đối chứng không bị nhiễm bệnh tương ứng về độ tuổi và giới tính.

Kết quả cho thấy, các gen biểu hiện khác biệt trong vỏ não trước của bệnh nhân COVID-19 nặng tương tự như gen gây ra bởi quá trình lão hóa tự nhiên. Các phát hiện cho thấy rằng những thay đổi trong các con đường sinh học liên quan đến lão hóa tự nhiên cũng được quan sát thấy ở bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng.

Các tác động lão hóa nghiêm trọng do COVID-19 gây ra rõ ràng hơn trong não của bệnh nhân COVID-19 trẻ tuổi hơn

Các nhà khoa học tiếp tục cố gắng nghiên cứu xem dấu hiệu gen lão hóa có khác nhau giữa bệnh nhân COVID-19 trẻ hơn từ 65 tuổi trở xuống và bệnh nhân COVID-19 lớn tuổi trên 65 tuổi hay không.

Điều thú vị là ở những bệnh nhân COVID-19 trẻ tuổi, các nhà khoa học đã quan sát thấy mức độ thay đổi biểu hiện gen cao hơn so với những bệnh nhân COVID-19 lớn tuổi hơn.

Những phát hiện này chỉ ra rằng tác động gây lão hóa do COVID-19 gây ra rõ ràng hơn trong não của bệnh nhân COVID-19 trẻ tuổi hơn so với những người lớn tuổi.

Các tác động lão hóa nghiêm trọng do COVID-19 gây ra rõ ràng hơn trong não của bệnh nhân COVID-19 trẻ tuổi hơn.

Nghiên cứu hiện tại là nghiên cứu đầu tiên chứng minh sự tương đồng trong cấu hình phiên mã của vỏ não trước của bệnh nhân COVID-19 và não người già

Các phát hiện từ nghiên cứu này cho thấy rằng bệnh COVID-19 nghiêm trọng có thể dẫn đến những thay đổi liên quan đến lão hóa trong não và có thể dẫn đến lão hóa sớm.

Những thay đổi này sâu sắc hơn ở những bệnh nhân trẻ hơn so với những bệnh nhân lớn tuổi. Các báo cáo trước đó cũng cho thấy sự thiếu hụt nhận thức còn sót lại ở những bệnh nhân COVID-19 được phục hồi.

Nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ suy giảm nhận thức và thoái hóa thần kinh gia tăng có thể xảy ra do tác động lâu dài của COVID kéo dài. Do đó cần phải theo dõi thường xuyên các bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi về các rối loạn thần kinh liên quan đến lão hóa.

Xem thêm:

Sáng ngủ dậy bỗng thấy 10 đầu ngón tay sưng tấy, người phụ nữ không ngờ bị ‘tử thần’ gõ cửa

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/covid-19-nghiem-trong-co-the-dan-den-lao-hoa-som-o-nhung-benh-nhan-da-binh-phuc-32924/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY