Sức khỏe hôm nay

COVID-19 tấn công từ người già đến trẻ nhỏ không trừ một ai, hãy chú ý cho con bạn tránh những thói quen dễ mắc bệnh này

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em cũng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 như người lớn, mặc dù phần lớn chúng không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ.

Bên cạnh đó, một tỷ lệ nhỏ trẻ em phát triển hội chứng viêm đa hệ (MIS-C), đây là một biến chứng COVID-19 ở trẻ. Do đó, việc tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ là vô cùng quan trọng để chống lại hoặc ngăn ngừa tình trạng nghiêm trọng do COVID-19 gây ra.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng phải đảm bảo cho trẻ có các thói quen tốt để tăng cường khả năng miễn dịch đồng thời tránh những thói quen khiến con bạn dễ mắc COVID-19 sau đây.

1. Thiếu chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh có nghĩa là một chế độ ăn uống có đủ số lượng protein, carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại COVID-19 xâm nhập. Tuy nhiên, đại dịch đã làm xáo trộn thói quen ăn uống của trẻ em.

COVID-19 với nhiều biến chủng mới khiến trẻ em cũng bị đe dọa - (Ảnh: Internet).

Rất nhiều thực phẩm chế biến đang được tiêu thụ như thức ăn nhanh, đồ ăn nhẹ, pizza, bánh mì kẹp thịt, bánh nướng, bánh quy và bơ thực vật có hàm lượng calo cao, chất béo chuyển hóa và muối. Những thức ăn này không chỉ gây viêm và làm suy yếu hệ miễn dịch mà còn khiến trẻ chán ăn, tăng cân quá mức, gây táo bón và khiến trẻ không ăn được những thức ăn lành mạnh.

Cha mẹ cần phải tập những thói quen tốt cho trẻ. Thực hiện nấu ăn tại nhà với những thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng cho. Không bao giờ thay thế thức ăn lành mạnh bằng thức ăn vặt chỉ vì trẻ không chịu ăn. Đứa trẻ cần biết rằng không thể ăn thực phẩm chế biến sẵn hàng ngày.

2. Không uống đủ nước

Uống đủ nước giúp điều hòa lưu thông máu, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, điều hòa nhiệt độ của cơ thể và loại bỏ các chất độc hại và độc tố ra khỏi cơ thể. Tất cả những cơ chế này gián tiếp tăng cường khả năng miễn dịch. Do đó, khi không uống đủ nước, trẻ sẽ dễ mắc COVID-19 hơn.

Đảm bảo con bạn uống 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày. Điều này bao gồm nước từ tất cả các nguồn như đồ uống và thực phẩm khác.

Tránh uống quá nhiều nước trái cây ngọt và đồ uống có ga vì chúng giết chết cảm giác thèm ăn bên cạnh việc làm no bụng. Nên sử dụng trái cây và rau quả tươi để đảm bảo nhu cầu về nước cũng như vitamin và khoáng chất cho trẻ.

3. Thiếu hoạt động thể chất

Tập thể dục rất quan trọng vì hoạt động thể chất giúp cơ thể đàn hồi tốt, cải thiện sự trao đổi chất, thải độc tố ra ngoài qua đường mồ hôi, tăng cường hệ miễn dịch và do đó tăng khả năng chống lại bệnh tật. Cha mẹ nên khuyến khích cho trẻ tập thể dục ít nhất 45 đến 60 phút mỗi ngày.

Tuy nhiên, sẽ rất khó để thuyết phục trẻ nếu cha mẹ không làm như vậy. thực hiện một số bài tập thể dục dễ dàng tại nhà như nhảy dây, chống đẩy, nhảy, thể dục nhịp điệu, yoga, khiêu vũ…

Bố mẹ nên vận động cùng con để giúp trẻ tăng cường khả năng miễn dịch - (Ảnh: Internet).

4. Ngủ không đủ giấc

Ngủ ngon là một trong những cách dễ nhất để tăng khả năng miễn dịch. Cơ thể con người tự nhiên sửa chữa và phục hồi trong khi ngủ. Ngủ không đủ giấc khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải và giảm khả năng miễn dịch làm cho trẻ dễ mắc COVID-19.

Để đảm bảo giấc ngủ đầy đủ, cha mẹ cần khuyến khích trẻ hoạt động thể chất nhiều hơn và ít sử dụng thiết bị điện tử hơn. Tuy nhiên, cha mẹ sẽ khó đạt được điều này nếu bản thân họ không làm gương.

5. Không được tiêm chủng các loại vaccine thông thường

Tiêm phòng định kỳ cho các bệnh khác không phải COVID-19 đã bị ảnh hưởng trong đợt đại dịch này vì lý do ăn toàn. Tuy nhiên, thiếu vaccine cho các bệnh như viêm phổi, lao, sởi, quai bị, rubella, ho gà, thủy đậu, thương hàn… cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như này.

Điều này cũng gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh COVID- 1ở trẻ9. Cha mẹ nên đảm bảo rằng việc tiêm chủng định kỳ của trẻ không bị bỏ sót hoặc trì hoãn trong thời gian dài.

6. Không tuân thủ các biện pháp vệ sinh cơ bản

Tất cả vi trùng, bao gồm cả virus SARs-COV-2, lây lan nhanh hơn vì điều kiện vệ sinh kém. Vì trẻ em thường xuyên chạm vào miệng hoặc mũi, nên khuyến khích chúng rửa tay bằng xà phòng và nước nhiều lần trong ngày.

Cha mẹ nên làm gương tốt bằng cách đeo khẩu trang trong môi trường đông đúc và khép kín và dạy con họ làm như vậy.

Các nghiên cứu với COVID-19 đã chỉ ra rằng duy trì hệ thống thông gió tốt trong không gian đóng kín sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

7. Trẻ mắc một số bệnh nền

Trẻ em mắc các bệnh lý nền như bệnh phổi, tim, thận hoặc gan mãn tính, rối loạn suy giảm miễn dịch, ung thư, phẫu thuật nhiều lần… thường bị suy giảm miễn dịch và dễ bị mắc COVID-19 hơn. Trong thời gian này, cha mẹ không nên tránh đến bệnh viện vì khả năng bệnh nặng hơn sẽ tăng lên.

Đảm bảo rằng bạn liên lạc thường xuyên với bác sĩ thông qua tư vấn qua điện thoại và tránh bỏ sót các loại thuốc uống hàng ngày. Đối với những đứa trẻ như vậy, việc dùng thuốc vào thời gian và liều lượng khuyến cáo là cách tốt nhất giữ cho chúng được bảo vệ khỏi dịch bệnh.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/covid-19-tan-cong-tu-nguoi-gia-den-tre-nho-khong-tru-mot-ai-hay-chu-y-cho-con-ban-tranh-nhung-thoi-quen-de-mac-benh-nay-31454/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY