Tiêu hóa hôm nay

Cứ ăn vào là cổ họng rát, có phải là do thai ép lên bao tử?

Mấy ngày qua, em cảm thấy ăn vào là cổ họng rát, phần phía dưới ngực cũng rát luôn và không có cảm giác muốn ăn.
Thưa bác sĩ, Em mang thai được 5 tháng. Mấy ngày qua, em cảm thấy ăn vào là cổ họng rát, phần phía dưới ngực cũng rát luôn và không có cảm giác muốn ăn. Xin bác sĩ cho em hỏi như vậy có phải là do thai ép lên bao tử không hay là em bị bệnh gì? Xin cảm ơn! (Cỏ thơm - Biên Hòa, Đồng Nai) Chào em,
Ở người bình thường không có “bầu bí” nóng rát cổ họng và sau xương ức là triệu chứng thường gặp trong bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản, là một bệnh lành tính, thường gặp với triệu chứng điển hình là ợ nóng, bỏng rát sau xương ức. Tùy theo mức độ và từng giai đoạn của bệnh sẽ có biểu hiện khác nhau.
Ở phụ nữ có thai do tử cung mỗi ngày càng to, tạo áp lực lớn lên dạ dày cùng với sự nới lỏng cơ vòng thực quản nên dịch dạ dày trào ngược lên thực quản gây nóng rát.
Ngoài triệu chứng nóng rát em có bị ợ chua không? Vì bình thường hay có triệu chứng này đi kèm. Nguyên nhân là do các hormone thai kỳ sẽ làm co giãn van ở lối vào dạ dày, làm cho các van không đóng mở đúng cách, nên axit trong dạ dày thoát ra khiến phụ nữ có thai hay bị ợ nóng hơn.
Các triệu chứng này có thể xuất hiện vào tuần thứ 20 của thai kỳ, thai càng lớn thì các triệu chứng này gặp càng nhiều, nhưng thường gặp ở vào những tháng cuối của thai kỳ.
Điều này làm cho thai phụ khó chịu nhưng sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi và sẽ kết thúc sau khi sinh. Vì vậy, em không nên lo lắng, khi tử cung lớn lên có thể chèn ép lên dạ dày làm cho em có cảm giác mệt khi ăn no hoặc khi nằm, còn việc nóng rát cổ họng và phía dưới ngực là do hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản theo cơ chế trên BS đã trình bày.
Để đỡ khó chịu, em nên nằm đầu cao 20cm, chia nhỏ các cữ ăn, không nên nằm ngay sau ăn, không nên ăn uống sát giờ trước khi đi ngủ, cần kiêng các chất kích thích như rượu bia, cà phê…
Chúc em mẹ tròn con vuông! BS chuyên khoa của Mangyte.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cu-an-vao-la-co-hong-rat-co-phai-la-do-thai-ep-len-bao-tu-1691.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY