Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cư xử tử tế giúp chúng ta khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Theo một số nghiên cứu, đối xử tốt với ai đó không chỉ khiến người khác cảm thấy tốt hơn về bạn mà còn có thể giúp bản thân bạn tăng cường sức khỏe và sự hạnh phúc. Do vậy, lan tỏa sự tử tế là hoạt động các bên cùng có lợi.

HOÀNG ÐIỂU (Theo CNN)

Theo một số nghiên cứu, đối xử tốt với ai đó không chỉ khiến người khác cảm thấy tốt hơn về bạn mà còn có thể giúp bản thân bạn tăng cường sức khỏe và sự hạnh phúc. Do vậy, lan tỏa sự tử tế là hoạt động các bên cùng có lợi.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng đặt hạnh phúc người khác lên trước hạnh phúc của bản thân mà không mong đợi bất kỳ sự hồi đáp nào sẽ kích thích các trung tâm khen thưởng của não bộ. Các hóa chất thần kinh mang lại cảm giác dễ chịu sinh ra từ hoạt động này sẽ tràn ngập trong cơ thể và hỗ trợ rất nhiều cho sức khỏe. Ví dụ, tham gia công tác thiện nguyện đã được chứng minh là giảm thiểu căng thẳng tinh thần (stress) và cải thiện chứng trầm cảm. Hơn thế nữa, những hành động tử tế ngẫu nhiên còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Tăng tuổi thọ

Làm điều tốt có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và thậm chí giúp chúng ta sống lâu hơn. Theo các chuyên gia, một lý do giải thích cho điều này là bởi vì làm việc tốt thể hiện sự tồn tại và ý thức của chúng ta đối với cộng đồng. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng đó là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài hơn.

Hạ huyết áp

Trao tặng hoặc quyên góp cho người khác, còn gọi là “chi tiêu cho xã hội”, đã được chứng minh có tác dụng giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tuần, các chuyên gia yêu cầu một nhóm bệnh nhân cao huyết áp chi 40 USD cho bản thân, trong khi nhóm bệnh nhân còn lại chi số tiền này cho người khác. Kết quả vào cuối nghiên cứu cho thấy nhóm chi tiền cho người khác có mức giảm huyết áp tốt hơn nhóm đối chứng. Tác dụng này tương đương với những lợi ích mà chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục mang lại.

Giảm đau

Hành động “cho đi” cũng giúp chúng ta giảm cảm giác đau. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người nói sẽ quyên góp tiền để giúp đỡ trẻ mồ côi đã cảm thấy ít đau trong thử nghiệm sốc điện so với những người từ chối cho đi. Ngoài ra, những người nghĩ rằng việc quyên góp của họ càng hữu ích thì cảm giác đau đớn của họ càng ít. Các chuyên gia lý giải rằng các vùng não phản ứng với kích thích đau đớn dường như ngừng hoạt động ngay lập tức nhờ trải nghiệm cho đi.

Tăng mức độ hạnh phúc

Các nhà khoa học Anh cho biết hành động tử tế có thể tăng cảm giác hạnh phúc trong vòng 3 ngày. Nghiên cứu ngẫu nhiên chia những người tham gia vào 3 nhóm: nhóm 1 làm một hành động tử tế mỗi ngày, nhóm 2 thử một hoạt động mới và nhóm 3 không làm gì cả. Kết quả, nhóm tử tế và làm điều mới lạ cảm thấy hạnh phúc tăng lên đáng kể, trong khi nhóm 3 không nhận được lợi ích gì.

Các nhà nghiên cứu về hạnh phúc Sonja Lyubomirsky và Kennon Sheldon còn phát hiện những người thực hiện nhiều hành động tử tế khác nhau trong suốt tuần cho thấy mức độ hạnh phúc tăng lên nhiều hơn so với những người thực hiện lặp đi lặp lại chỉ một hoạt động.

Không khó để thực hiện những hành động tử tế

Lòng tốt có thể được thực hiện một cách ẩn danh hoặc công khai, tự phát hoặc có kế hoạch nhưng nhìn chung là rất dễ thực hiện, có thể đơn giản như nhường chỗ khi xếp hàng, mở cửa cho ai đó hoặc ngẫu nhiên làm từ thiện. Với người xung quanh mình như thành viên trong gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp, hãy dành những lời khen chân thành. Khi một người bạn gặp khó khăn, hãy dành thời gian ở cạnh họ, không cần giúp khắc phục, chỉ cần lắng nghe.

Theo Tổ chức Hành động Tử tế Ngẫu nhiên, một tổ chức thúc đẩy lòng tốt quanh năm ở Mỹ, để trở thành một người tử tế và hữu ích hơn, mọi người có thể thực hiện hành động tử tế đối với bất cứ ai: trẻ em, người lớn tuổi, người lạ, đồng nghiệp, cộng đồng, môi trường, động vật… “Bạn đang làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Hãy nhớ, bất kỳ sự tử tế nào bạn dành cho người khác cũng là một món quà cho chính bạn” - tổ chức này cho biết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cu-xu-tu-te-giup-chung-ta-khoe-manh-va-hanh-phuc-hon-a153282.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY