Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cục máu đông từ chân chạy vào phổi gây đột quỵ

Hà Nội-Bệnh nhân 63 tuổi sưng đau chân phải do cục máu đông, khó thở, được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cấp cứu.

Bệnh nhân mắc u thần kinh nội tiết, đang điều trị hóa chất ở bệnh viện chuyên khoa ung bướu. ngày 13/7, ông bị sưng, đau chân phải, vận động hạn chế. bác sĩ phát hiện ông có cục máu đông ở chân phải, chỉ định sử dụng Thu*c chống đông, chuyển tiếp đến bệnh viện đại học y hà nội.

Ngày 15/7, ông ngã, khó thở, tím tái, khó đo huyết áp, ý thức lơ mơ, độ bão hòa oxy trong máu thấp. Nhóm bác sĩ nhanh chóng cấp cứu, đặt ống nội khí quản, dùng Thu*c nâng huyết áp, bệnh nhân đáp ứng kém, phải ép tim.

Lúc này, cục máu đông đã di chuyển từ chân tới phổi bệnh nhân, gây tắc động mạch phổi cấp. bác sĩ chỉ định dùng Thu*c tiêu sợi huyết. nhờ đó, bệnh nhân hạ huyết áp, mạch dần ổn định, rút ống nội khí quản chỉ sau một ngày.

Ngày 23/7, bệnh nhân xuất viện, tiếp tục điều trị bằng Thu*c chống đông máu tại nhà.

Theo bác sĩ đỗ giang phúc và bác sĩ hoàng bùi hải, khoa cấp cứu và hồi sức tích cực, bệnh lý tắc động mạch phổi rất nguy hiểm. cục máu đông làm tắc dòng máu đi ra từ tim, khiến hoạt động bơm máu bị ảnh hưởng. nếu nhẹ, bệnh nhân xuất hiện đau ngực, khó thở, ho máu. khi nặng, người bệnh bị suy tim, thiếu oxy máu do quá trình trao đổi khí bị ảnh hưởng, có thể gây ngừng tuần hoàn, di chuyển tới phòng mổ rất khó khăn, nguy cơ Tu vong cao.

Thu*c tiêu sợi huyết được ưu tiên sử dụng để tái thông mạch máu, có thể dùng ngay tại chỗ cho bệnh nhân. Tuy nhiên, Thu*c này có thể gây ra chảy máu nguy hiểm như chảy máu não, chảy máu đường tiêu hóa... Cho nên chỉ có các bác sĩ được đào tạo, nắm vững quy trình, tuân thủ các chống chỉ định của Thu*c mới sử dụng.

Chuyên gia khuyến cáo, người bệnh có các dấu hiệu nghi ngờ tắc động mạch phổi cấp như đau ngực, khó thở, ho máu, nhịp tim nhanh, sưng đau chân một bên, đặc biệt những người tuổi cao, bị ung thư, béo phì, sau mổ, cần khám cấp cứu ngay.

Khi phát hiện có bệnh lý đông máu (huyết khối), ví dụ huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới, tắc động mạch phổi, người bệnh cần hạn chế vận động trong những ngày đầu, kể cả việc đi vệ sinh, tuân thủ theo chỉ dẫn điều trị của thầy Thu*c. quá trình điều trị có thể kéo dài 3-6 tháng, có thể suốt đời. bệnh nhân không nên tự ý bỏ, dừng điều trị đột ngột, khiến cho cục máu đông không tiêu đi hết, gây suy tim mạn tính và suy tĩnh mạch, viêm tắc tĩnh mạch mạn tính.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cuc-mau-dong-tu-chan-chay-vao-phoi-gay-dot-quy-4134917.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc vẫn chưa đủ để đảm báo sức khỏe cho bạn. Có những thói quen hằng ngày âm thầm gây tổn hại sức khỏe mà chúng ta không hề nhận ra.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Loại quả này gồm nhiều thành phần dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe tim mạch và chống lão hóa, ung thư.
  • Quả óc chó đượccoi là một trong những loại thực phẩm rất bổ dưỡng, có nhiều tác dụng trong chữabệnh và bồi bổ sức khỏe.
  • Gan là một loại thực phẩm tuyệt vời cho máu vì nó chứa hàm lượng sắt rất lớn. Cứ 100gr gan gà thì có chứa 9mg sắt rất có ích cho cơ thể.
  • Củ hành quen thuộc trong bếp làm gia vị thật tuyệt, nhưng tuyệt hơn nữa là nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Chất làm tan cục máu đông còn được gọi là liệu pháp tiêu sợi huyết, đây là biện pháp điều trị làm tan cục máu đông nguy hiểm trong lòng mạch.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY