Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Cụm công nghiệp Dương Liễu với những kiến trúc giống… biệt thự

Hàng loạt kiến trúc có thiết kế giống những ngôi biệt thự đắt tiền, nhà ở cao tầng… rồi địa điểm kinh doanh cafe, nước giải khát, đang mọc lên ngày một nhiều ở Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu (xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội).
Kiến trúc giống với ngôi nhà cao tầng, với nhiều nội thất này nằm trên đất của Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu.

“Kiến trúc” cao tầng trong cụm công nghiệp

Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu được hình thành theo Quyết định số 16/QĐ-UBND, ngày 3/1/2012 của UBND TP Hà Nội, với quy mô 12,05 hecta.

Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu được giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp.

Theo quy hoạch, Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu được phê duyệt 6,279 hecta đất để xây dựng nhà xưởng sản xuất; 2.228m2 đất xây văn phòng, trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề; đất hạ tầng kỹ thuật là 1.153m2, đất bãi đỗ xe là 1.440m2, đất cây xanh là 12.441m2, đất giao thông là 3,46 hecta.

Còn công trình này thì không khác gì một ngôi biệt thự đắt tiền.

Quy hoạch Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu cũng không thể hiện có các ô đất để xây dựng nhà ở. Quy định về chiều cao các công trình sản xuất không quá 12m, không quá 3 tầng, mật độ xây dựng tối đa 70%.

Tuy nhiên, đó là quy hoạch Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu khi còn nằm trên văn bản giấy tờ. Còn trên thực tế sự việc lại diễn biến theo một chiều hướng khác.

Cụ thể theo khảo sát thực tế của pv báo đại đoàn kết vào những ngày giữa tháng 7/2022, hiện cụm công nghiệp làng nghề dương liễu xuất hiện nhiều kiến trúc có thiết kế không khác gì những ngôi biệt thự đắt tiền, nhà ở cao tầng… và cả địa điểm kinh doanh cafe, nước giải khát.

Nhiều kiến trúc được thiết kế, xây dựng giống nhà ở, biệt thự... mọc lên san sát nhau trên đất Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu.

Trong những kiến trúc này, chúng tôi quan sát có người già, trẻ nhỏ (không nằm trong độ tuổi lao động) ở lại sinh hoạt cả ngày lẫn đêm.

Chưa hết, giường ngủ, bàn ăn, quần áo… những vật dụng cho hộ gia đình cũng xuất hiện trong khuôn viên của những công trình kể trên.

Nhà hàng cũng mọc lên tại những công trình cao tầng.

Để hợp thức hóa, trước cổng ra vào của những công trình được thiết kế, xây dựng giống hệt biệt thự, nhà cao tầng kiểu này thường được gắn một tấm biển nhỏ to cỡ chiếc bảng đen học sinh, với nội dung đề tên công ty, doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại giao dịch…

Nhiều đồ đạc như ghế ngồi, máy bơm, xe đạp cho trẻ nhỏ... như thường thấy của một gia đình, xuất hiện tại một công trình giống biệt thự ở Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu.

Ông Nguyễn Văn Hùng, một dân sinh sống ở xã Dương Liễu, khi được hỏi, cho biết, nhiều người khi hay tin Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu được triển khai thì đã rất vui mừng. Vì các hộ làm nghề được thu gom về một điểm để phát triển, tình trạng ô nhiễm cũng theo đó mà giảm đi.

Nhưng cho tới nay, sau cả chục năm, Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu tồn tại, theo ông Hùng, diện tích đất dành cho các hộ làm nghề sản xuất, chế biến lâm sản của địa phương thì ít, mà đất đùng để xây nhà lại khá nhiều.

Theo lời ông Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, những kiến trúc kể trên có thiết kế gần giống với nhiều ngôi nhà ở dân sinh khác mà thôi.

Nhiều người dân sinh sống ở Dương Liễu (đề nghị được giấu tên) cho hay, giá thuê đất tại Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu được đẩy lên cao, điều này khiến không ít hộ làm nghề gặp khó khi muốn vào tham gia sản xuất tại cụm.

Nhưng trên thực tế, nhiều hộ dân có điều kiện đã chi tiền mua đất sản xuất thuộc cụm công nghiệp làng nghề dương liễu. và sau đó là hàng loạt những kiến trúc có thiết kế “giống” những ngôi biệt thự đắt tiền, nhà ở cao tầng… mọc lên.

Những kiến trúc giống nhà ở kiểu này được gắn một tấm biển xanh đề tên công ty, doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại... gắn trước cổng ra vào.

Về thực trạng trên, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, cho hay, đó chỉ là những công trình có cổng vào lớn, thiết kế gần giống với ngôi nhà cao tầng khác mà thôi.

Những công trình đó được chủ nhân thiết kế vừa làm nơi sản xuất, vừa đặt làm văn phòng giao dịch…

Ông Thuận cũng khẳng định không có chuyện xây dựng biệt thự, nhà cao tầng tại Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu(?).

Nhiều năm xả thải không phép

Theo quy hoạch, báo cáo đánh giá tác động môi trường của Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu thể hiện, cụm này phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất 750 m3/ngày/đêm.

Vậy nhưng cho tới nay, sau nhiều năm đi vào hoạt động, chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Minh Dương vẫn chưa hề cho triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy định.

Hệ thống mương dẫn nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối trong Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu.

Bắt nguồn từ thực trạng trên, gần như toàn bộ lượng nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất của các doanh nghiệp thuộc Cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu đều đấu nối, xả thằng vào hệ thống thoát nước chung, cũng như hệ thống kênh mương trên địa bàn.

Một kiến trúc giống với nhà cao tầng đang trong quá trình hoàn thiện.

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Tiến Quảng, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Liễu cho biết, theo quy hoạch, dự án Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu phải có khu xử lý nước thải tập trung. Tuy nhiên, trùng với thời điểm xây dựng cụm, Nhà máy Xử lý nước thải Cầu Ngà cũng triển khai.

Vậy nên phía chủ đầu tư đã xin phép cơ quan có thẩm quyền được đấu nối hệ thống nước thải dẫn tới Nhà máy Xử lý nước thải Cầu Ngà.

Vẫn theo ông Quảng, hiện phía Công ty CP Tập đoàn Minh Dương đang hoàn thiện lại báo cáo đánh giá tác động môi trường để trình các cấp phê duyệt. Và hiện tại, lượng nước thải của Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu có được đấu nối tới Nhà máy Xử lý nước thải Cầu Ngà để xử lý nữa hay không, bản thân ông Quảng cũng không nắm rõ…

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cum-cong-nghiep-duong-lieu-voi-nhung-kien-truc-giong-biet-thu-5692496.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY