Khoa học hôm nay

Cuộc di cư của hơn 55.000 cá voi được mệnh danh là chim hoàng yến của đại dương

Đàn cá voi beluga lớn nhất từ trước tới nay xuất hiện ở phía đông bắc Canada thực hiện chuyến di cư để sinh sản.

Một cái đầu to như quả dưa nhưng rất mềm mại, nước da thì trắng mịn như kẹo marshmallow cùng 'giọng hát' truyền cảm và đặc biệt vô cùng thân thiện, đó chính là cá voi beluga. 

Cuộc di cư của hơn 55.000 cá voi beluga

Giọng hát của loài cá voi trắng khá đặc biệt, chúng có thể sáng tạo nhiều 'bài hát' bằng cách phối hợp 11 thứ âm thanh khác nhau tùy vào mục đích giao tiếp. một số cá voi beluga còn biết cách nhái theo tiếng của con người.

Liên minh bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên quốc tế ước tính rằng số lượng cá voi beluga trưởng thành trên toàn cầu là 136.000 con.

Cá voi beluga được mệnh danh là 'chim hoàng yến của đại dương' thực hiện cuộc di cư đến vùng nước nông để sinh sản, thay da chết.

Theo Stephen Petersen, giám đốc bảo tồn và nghiên cứu tại Khu bảo tồn công viên Assiniboine của Canada, vào mùa đông, khu vực Vịnh Hudson bao phủ toàn băng nhưng đến mùa hè ấm áp cá voi trở lại.

Những con cá voi tin rằng ở vùng nước này giúp chúng an toàn, bảo vệ chúng khỏi sự tấn công của cá voi sát thủ, cửa sông cũng là nơi có nguồn thức ăn dồi dào.

Nước ấm hơn, ít muối hơn giúp con non chưa phát triển đầy đủ lớp lông tơ hay những con cá voi trưởng thành khi trải qua quá trình thay lông và lột da.

Video ghi lại cho thấy quần thể cá voi beluga phát triển mạnh, những tiếng kêu râm ran của cá voi. cá voi có thể tạo ra nhiều loại tiếng ồn khác nhau, từ âm thanh nhấp chuột đến tiếng rít và thở khịt mũi. chúng sử dụng sóng âm riêng biệt để giao tiếp với nhau.

Cá voi beluga được tìm thấy ở khắp bắc cực và cận bắc cực. một số quần thể đang có nguy cơ tuyệt chủng. 

Nhắc đến đặc điểm của cá voi beluga thì không thể bỏ qua sắc tố da của chúng. cá voi trắng con khi mới được sinh ra sẽ có màu xanh hoặc xanh xám, khi chúng đến tuổi trưởng thành mới có sắc tố da màu trắng. đây là sinh vật duy nhất sở hữu làn da trắng muốt từ đầu đến đuôi một cách tự nhiên. con trưởng thành có khi dài đến 5 mét.

Một chú cá voi có tuổi thọ trung bình tương đối cao, chúng có thể sống được từ 50 – 80 năm, tùy thuộc vào điều kiện môi trường sống.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/cuoc-di-cu-cua-hon-55-000-ca-voi-beluga-415590.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY