Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Cuộc đua giành kho lưu trữ dầu mỏ do giá dầu lao dốc

Nhà sản xuất, đơn vị tinh chế và giới kinh doanh đang chạy đua tìm nơi chứa lượng dầu giá rẻ khi các cơ sở dự trữ thông thường đã quá tải.

Hãng Reuters cho biết ít nhất 160 triệu thùng dầu đang trữ trên các tàu chở dầu, nhiều hơn thời kỳ khủng hoảng tài chính 2009 đến khoảng 60 triệu thùng.

Phần lớn số dầu trên nằm ở 60 tàu chở dầu siêu lớn (VLCC) có khả năng chứa hơn 2 triệu thùng/chiếc. Điều này giải thích cho tình trạng thời gian gần đây giới thương nhân sử dụng nhiều VLCC hơn: tăng từ 10 chiếc trong tháng 2 lên 25 - 40 chiếc vào đầu tháng 4.

Nhà phân tích hoạt động vận chuyển Gregory Lewis thuộc công ty nghiên cứu thị trường BTIG đánh giá đây là thời kỳ chưa từng có trong lịch sử, khi không chỉ VLCC mà cả tàu dầu nhỏ hơn cũng được trưng dụng cho mục đích trữ hàng.

Bên cạnh tàu chở dầu, xe lửa vận chuyển dầu chạy đường ray ở vùng đông bắc nước Mỹ cùng một số đoạn đường ống dẫn không sử dụng cũng thành kho lưu trữ.

Những trung tâm tinh chế - lưu trữ tại châu Âu còn chỗ trống, nhưng một số địa điểm có thể trữ dầu chẳng hạn như hang động muối ở một số quốc gia Scandinavia đều được đặt trước.

Đại dịch COVID-19 buộc chính quyền nhiều quốc gia ban hành quy định hạn chế đi lại, dẫn đến người dân không dùng đến phương tiện giao thông cá nhân, số lượng chuyến bay thương mại giảm đáng kể, nhà máy sản xuất ngừng hoạt động...

Nhu cầu dầu mỏ vì vậy mà suy yếu. Báo cáo từ công ty Baker Hughes cho thấy tính đến cuối tuần trước, tại Bắc Mỹ chỉ có 559 giàn khoan dầu hoạt động (cùng kỳ năm ngoái có đến 1.078 giàn khoan).

Giá dầu đầu năm qua liên tục lao dốc kể cả khi Ả Rập Saudi, Nga cùng một số nước sản xuất dầu lớn khác gần đây vừa đạt thỏa thuận cắt giảm gần 10 triệu thùng/ngày trong hai tháng 5 - 6. Hôm 20.4, chỉ số WTI thị trường Mỹ giao dịch ở mức -37,63 USD/thùng – có nghĩa người mua được trả tiền để tiêu thụ dầu.

WTI (hợp đồng giao tháng 5) sau đó đã bật lên mức hơn 10 USD/thùng, nhưng hợp đồng giao tháng 6 lại giảm từ hơn 22 USD/thùng xuống còn 11,57 USD/thùng.

Chỉ số Brent chuẩn quốc tế rớt xuống dưới mức 16 USD/thùng – thấp nhất trong 21 năm qua.

Cẩm Bình (theo Reuters, Business Insider)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/quoc-te-c-185/cuoc-dua-gianh-kho-luu-tru-dau-mo-do-gia-dau-lao-doc-137031.html)

Chủ đề liên quan:

Covid 19 dầu mỏ giá dầu lưu trữ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY