12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Cuộc khủng hoảng COVID-19 làm giảm tuổi thọ, khiến tỷ lệ trầm cảm tăng gấp đôi

Theo một báo cáo lớn, đại dịch COVID-19 đã cắt giảm tuổi thọ ở 4/5 quốc gia công nghiệp và xóa sổ tiến bộ trong thập kỷ kéo dài tuổi thọ của người Anh.

Công ty khoa học sức khỏe ZOE, Vương Quốc Anh vừa công bố kết quả phân tích dữ liệu mới nhất từ ​​Nghiên cứu ZOE COVID - chương trình do Tim Spector, giáo sư dịch tễ học di truyền tại Đại học King’s College London (Anh) dẫn đầu.

Theo phân tích dữ liệu này, chỉ 4 trong 5 người nhiễm COVID-19 tiếp tục phát triển được thứ gọi là kháng thể anti-N. Nghĩa là, các kháng thể nhận ra một phân tử bên trong coronavirus được gọi là nucleocapsid (N).

Chỉ 4 trong 5 người nhiễm COVID-19 tiếp tục phát triển được thứ gọi là kháng thể anti-N.

Nghiên cứu ZOE COVID đã kiểm tra dữ liệu được nhập bởi 8.193 người đóng góp trong ứng dụng ZOE, trong đó 6.609 (80,67%) có kết quả dương tính với kháng thể anti-N.

Khi kiểm tra dữ liệu kỹ hơn, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người có nhiều triệu chứng COVID-19 có nhiều khả năng đã đạt được kháng thể hơn. Ngược lại, những người có tình trạng sức bình thường hoặc hút thuốc ít có khả năng phát triển kháng thể hơn.

Giáo sư Spector, đồng thời là người đồng sáng lập ZOE, cho biết: “Thật thú vị khi quan sát thấy rằng, không giống như tiêm chủng, không chỉ những người lớn tuổi hơn, già yếu hoặc thừa cân ít được bảo vệ từ một lần nhiễm bệnh trước đó, mà là bất kỳ ai nhiễm COVID-19 không có triệu chứng”.

Theo giáo sư Spector, dữ liệu của nghiên cứu cho thấy rằng cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi nhiễm bệnh, ngay cả khi bạn đã nhiễm virus trước đó, là tiêm hai liều vaccine ngừa COVID-19.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã làm giảm tuổi thọ ở 4/5 quốc gia, khiến tỷ lệ trầm cảm tăng gấp đôi

Theo một báo cáo lớn, đại dịch COVID-19 đã cắt giảm tuổi thọ ở 4/5 quốc gia công nghiệp và xóa sổ tiến bộ trong thập kỷ kéo dài tuổi thọ của người Anh.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết đại dịch COVID-19 đã góp phần, trực tiếp và gián tiếp' vào mức tăng 16% số ca tử vong trung bình trong số 38 quốc gia thành viên.

Đại dịch COVID-19 đã cắt giảm tuổi thọ ở 4/5 quốc gia công nghiệp và xóa sổ tiến bộ trong thập kỷ kéo dài tuổi thọ của người Anh.

Báo cáo cho thấy tuổi thọ tổng thể đã bị ảnh hưởng ở 24 trong số 30 quốc gia (80%) mà có dữ liệu đáng tin cậy trong một năm rưỡi của đại dịch cho đến nay.

Tuổi thọ giảm nhiều nhất ở Mỹ, người Mỹ mất 1,6 năm tuổi thọ bình quân đầu người, tiếp theo là Tây Ban Nha, nơi nó giảm 1,5 năm, Lithuania và Ba Lan (đều giảm 1,3 năm), cũng như ở Bỉ và Ý ( 1,2 năm).

Ở Anh, tuổi thọ đã giảm cả năm trong đại dịch, với người Anh hiện sống ở độ tuổi trung bình là 80,4 - con số thấp nhất kể từ năm 2010.

Kết quả nghiên cứu đưa Anh và Mỹ vào nhóm 10 quốc gia kém nhất về tuổi thọ nói chung, mặc dù là những quốc gia giàu nhất trong OECD. Các quốc gia duy nhất không bị ảnh hưởng đến tuổi thọ là Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan và Latvia, cũng như Nhật Bản và Costa Rica.

Trong khi đó, báo cáo cũng tiết lộ ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch đối với việc chăm sóc sức khỏe rộng rãi hơn, với việc mọi người phải chờ đợi trung bình 88 ngày cho các cuộc phẫu thuật so với trước COVID-19.

Các cuộc hẹn khám chăm sóc sức khỏe ban đầu trực tiếp, bao gồm cả tư vấn bác sĩ, đã giảm tới 30% trên toàn cầu ở các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Tây Ban Nha và Chile.

Sức khỏe tâm thần cũng bị ảnh hưởng, với tỷ lệ trầm cảm tăng gấp đôi ở Anh và Mỹ, cũng như Pháp và Bỉ sau nhiều lần thực hiện các biện pháp đóng cửa nghiêm ngặt.

Xem thêm:

Quả mâm xôi - ''thần dược'' tự nhiên giúp giảm đường huyết chỉ sau 30 phút

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/cuoc-khung-hoang-covid-19-lam-giam-tuoi-tho-khien-ty-le-tram-cam-tang-gap-doi-32703/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY