Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu bé gái bất thường nhịp tim bẩm sinh ngay khi chào đời

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa mổ chủ động để can thiệp cứu bé gái mắc bệnh tim bẩm sinh ngay những giờ đầu sau sinh.

Trước đó, thai phụ l.t.t. (29 tuổi, trú tại hải phòng) tới cơ sở y tế này ở tuần 25 và được phát hiện bệnh lý tim bẩm sinh. thai nhi có nhịp tim chậm (57 lần/phút), nhịp nhĩ 153 lần/phút, tỷ lệ nhĩ thất là 1:3. qua đó, các bác sĩ chẩn đoán thai nhi bị block nhĩ thất cấp iii.

Ngay sau khi phát hiện, sản phụ T. được quản lý và theo dõi sát sao tại Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Tới tuần 35, nhiều bác sĩ từ các khoa liên quan của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) đã chỉ định thai phụ nhập viện, đồng thời phối hợp theo dõi và chăm sóc.

Ở tuần 36, cuộc hội chẩn liên viện được tổ chức và quyết định mổ chủ động nhằm đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Cứu bé gái bất thường nhịp tim bẩm sinh ngay khi chào đời - Ảnh 1.

Bé gái mắc tim bẩm sinh may mắn chào đời thành công và các chỉ số dần ổn định sau đó. ảnh: bvcc.

Ca mổ được thực hiện bởi tiến sĩ đỗ tuấn đạt cùng sự hỗ trợ của bác sĩ khoa phụ sản, khoa a4 và trung tâm tim mạch (bệnh viện nhi trung ương). kết thúc cuộc phẫu thuật, em bé sau khi chào đời lập tức được hồi sức sau sinh và may mắn qua cơn nguy kịch.

Khi các chỉ số ổn định dần, bé gái được chuyển sang theo dõi tích cực tại bệnh viện nhi trung ương. đồng thời, tình trạng sức khỏe của sản phụ sau sinh tốt, hiện được chăm sóc tại khoa a4, bệnh viện phụ sản hà nội.

Theo ts.bs đinh thúy linh, phó giám đốc trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, bệnh viện phụ sản hà nội, block nhĩ thất là một trong những rối loạn về nhịp tim của thai nhi, thường bắt đầu xuất hiện ở tuổi thai từ 18 đến 30 tuần.

Với thai nhi mắc bệnh lý này, khi còn nằm trong bụng mẹ, chưa có can thiệp hiệu quả tối ưu. Tình trạng này mang tới nguy cơ phù thai, suy chức năng tim thai, em bé có thể nguy kịch nếu không được cấp cứu và can thiệp ngay sau sinh.

Ts linh cho hay bệnh nhân t. khá may mắn khi không có bất thường xảy ra nên mới có thể giữ thai tới đủ tháng và mổ bắt con chủ động. tuy nhiên, quá trình mổ bắt con đòi hỏi chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng hồi sức cho trẻ sơ sinh.

"Có những rối loạn nhịp diễn biến rất nặng ngay từ những giờ đầu sau sinh. Nhiều em bé có cơn nhịp nhanh tâm thất, cơn cuồng nhĩ, tim thai lên tới hơn 200-250 lần/phút. Thậm chí, chúng tôi phải sốc điện cho bệnh nhi ngay tại phòng sinh. Nếu không có xử lý kịp thời, các bé có thể sốc rất nặng, thậm chí Tu vong", bác sĩ Linh chia sẻ.

Chuyên gia này cho biết thêm hiện nay qua siêu âm, các bác sĩ có thể phát hiện được 80% bất thường về thai nhi. những bất thường nặng đa phần đều đã được phát hiện. trong đó, bệnh lý liên quan tim mạch là một trong những bất thường nặng cần phải có kế hoạch hồi sức ngay sau sinh.

Do đó, thai phụ nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có đủ các chuyên khoa. với trường hợp bé được chẩn đoán mắc tim bẩm sinh, các cơ sở y tế được chọn phải có ê-kíp hồi sức sau sinh tốt, đảm bảo hồi sức kịp thời cho trẻ.

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/cuu-be-gai-bat-thuong-nhip-tim-bam-sinh-ngay-khi-chao-doi-20201213113833058.htm)
Từ khóa: y tế

Tin cùng nội dung

  • Trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh chậm phát triển thể chất, vận động và tâm thần, nặng có thể Tu vong ngay sau khi sinh hoặc bị nhiều biến chứng.
  • Bé Nguyễn Thanh Hoài (30 tháng, ở Thái Bình) được gia đình đưa vào cấp cứu tại BV Nhi Trung ương với biểu hiện đau bụng, bụng chướng, sốt, thể trạng mệt mỏi, có lúc đi ngoài phân bạc màu.
  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Khi Công an phường nhắc nhở, vị “khách không mời” này ngồi xuống ghế và đe dọa sẽ đập ch*t bé gái nếu ai động đến….
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY