Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu liên tiếp 2 sản phụ bệnh tim nguy kịch thoát cửa tử

Ngày 22/2, Bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, 2 sản phụ mắc bệnh tim mạch nặng, đe dọa tính mạng vừa được các bác sĩ của bệnh viện cứu sống thành công.

Tiếp nhân bệnh nhân, các bác sĩ khoa phụ sản phát hiện thai ngoài tử cung bên phải của chị t. đã vỡ. sau khi hội chẩn nhiều chuyên khoa với chẩn đoán thai ngoài tử cung phải thể huyết tụ thành nang, thông liên thất shunt 2 chiều – ngay lập tức, sản phụ được chỉ định phẫu thuật cấp cứu với nguy cơ phẫu thuật rất cao.

Quá trình thực hiện, quan sát thấy cạnh phải tử cung có một khối thai ngoài đường kính 3x3cm vỡ, quai ruột và mạc treo bao xung quanh 500gr máu cục nên ekip mổ đã tiến hành gỡ dính và cắt tai vòi bên phải.

Sau phẫu thuật, hiện tại tình trạng chị T. dần ổn định, tiếp xúc tốt.

Theo các bác sĩ, thường là hậu quả của một khiếm khuyết về cấu trúc của tim, trong đó tồn tại một dòng máu bất thường chạy giữa các buồng tim thông qua các lỗ thông, tạo nên sự hòa trộn máu đỏ tươi là máu giàu oxy và máu nghèo oxy. bệnh nhân mắc hội chứng này có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, thậm chí đe dọa tính mạng. nguy cơ biến chứng và Tu vong phẫu thuật của phụ nữ bị bệnh tăng áp động mạch phổi và là cao ( ≥25 %) đặc biệt nếu là phẫu thuật cấp cứu.

Tương tự, sản phụ h.n.t.u (27 tuổi) cũng được bệnh viện tuyến trước chuyển đến với chẩn đoán trên thất/thai 34 tuần. tiền sử sản phụ này không ghi nhận bệnh lí tim mạch nhưng trong thai kì từ tuần thứ 19 chị thường xuyên mệt nhiều, tim đập nhanh, đánh trống ngực, tái phát nhiều lần.

Cứu liên tiếp 2 sản phụ bệnh tim nguy kịch thoát cửa tử - ảnh 2Chị U. "vượt cạn" thành công, sức khỏe dần hồi phục sau phẫu thuật.

Sau khi nhập viện, chị u. vào cơn trên thất với tần số 200 lần/phút, cơn tái phát nhiều lần. các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí cấp cứu cắt cơn nhịp nhanh, rồi tiến hành hội chẩn chuyên khoa quyết định chấm dứt thai kì để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công, 1 bé trai 2.250g đã chào đời, khóc tốt, bú tốt sức khỏe ổn định được chuyển Bệnh viện Nhi Đồng thành phố Cần Thơ theo dõi và chăm sóc. Riêng sản phụ U. hiện tại đã tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn định, vết mổ khô.

Bác sĩ cho biết, trên thất dai dẳng thường gặp trong thai kì, với tần suất 22 - 24/100.000 phụ nữ có thai. đặc biệt, 3 tháng cuối thai kì và giai đoạn chu sinh là thời điểm dễ bị trên thất nhất. bệnh này làm tăng nguy cơ Tu vong của thai phụ, ước tính tỉ lệ Tu vong có thể lên đến 22/100.000 thai phụ.

Kim Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/cuu-lien-tiep-2-san-phu-benh-tim-nguy-kich-thoat-cua-tu-1796559.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất ( gọi tắt là tim nhanh trên thất - TNTT ) là một thuật ngữ rộng bao hàm nhiều loại rối loạn nhịp nhanh có cơ chế và nguồn gốc khác nhau.
  • (MangYTe) - Mỗi người mẹ đều có một hành trình mang thai và sinh nở khác nhau, và chắc chắn không phải mọi hành trình đều dễ dàng. Mình đã có một bé trai 9 tuổi không hề dễ dàng, và sau bằng ấy năm mình mới dám quyết định sinh bé thứ 2. Và mình muốn dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho con - ngay từ những giây phút đầu tiên.
  • (MangYTe) - Nói về chuyện đi đẻ thì bên cạnh những khoảnh khắc cảm động khi đón con yêu chào đời cũng có không ít câu chuyện hài hước của các ông bố với sự “bỡ ngỡ” trong lần đầu tiên ấy. Điển hình trường hợp của anh Tới, vợ anh - chị Nga đã chia sẻ một số khoảnh khắc đáng yêu và buồn cười đến “chảy nước mắt” của anh chồng.
  • (MangYTe) - “Đi đẻ” là hành trình mẹ bầu “thay đổi sắc thái” một cách “khôn lường”, mọi cung bậc cảm xúc đều sẽ trải qua: niềm vui, sự lo lắng, hồi hộp và cả những đau đớn. Khoảnh khắc con yêu chào đời cũng là lúc mọi cảm xúc dường như vỡ òa, tất cả đều mong được nói “xin chào” với sinh linh bé nhỏ ấy.
  • Làm mẹ là một thiên chức, một hạnh phúc không có gì có thể sánh bằng. Sau hơn 9 tháng thai kỳ nặng nhọc, “cửa ải” cuối cùng mẹ phải vượt qua đó là lúc “vượt cạn”. Mẹ nên tránh mắc phải những sai lầm dưới đây, kiểm soát tốt hành động của mình, giữ sức cho bản thân cũng như giúp bác sĩ làm việc hiệu quả để thiên thần của mẹ chào đời nhanh chóng hơn.
  • Yoga cho mẹ bầu là một “gia vị” quan trọng mang lại cho các mẹ cuộc sống cân bằng, cơ thể khỏe mạnh cùng với tâm trạng hưng phấn trong suốt thai kỳ.
  • Theo TS.BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc BV. Hùng Vương, TP.HCM, trải nghiệm một hành trình “vượt cạn” sẽ giúp sản phụ, thân nhân hiểu rõ hơn những bất an của sản phụ,
  • Phụ nữ được tạo hóa ban cho thiên chức làm mẹ và cũng đồng nghĩa họ trải qua chuyện sinh đẻ mà cho dù bằng ngôn ngữ nào cũng khó mô tả được cho phái mạnh hiểu việc đó đã diễn ra khó khăn như thế nào.
  • Đến tuần thai thứ 34, người mẹ cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho việc sinh nở, vì chuyển dạ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
  • Thai nghén và sinh nở là những hiện tượng S*nh l* bình thường của người phụ nữ, nhưng các trường hợp đó dễ dàng biến chuyển sang tình trạng bệnh lý dẫn tới cái ch*t của thai phụ, trong đó nổi bật lên là các tai biến: vỡ tử cung, sản giật, nhiễm khuẩn, chảy máu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY