Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Cứu nạn nhân leo dừa bị té gãy cột sống, nát đốt sống, liệt chi trái

Sáng 2.6, BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh vừa phẫu thuật thành công một trường hợp gãy cột sống do ngã từ độ cao 5 mét.

Nạn nhân là anh trần viễn th. (sn 1986, ngụ h.long phú, tỉnh sóc trăng), vào viện ngày 22.5 sau khi leo dừa bị té từ độ cao khoảng 5 mét. sau T*i n*n, bệnh nhân không thể ngồi dậy được, chân trái không thể cử động được và bị tê rất nhiều. anh được đưa vào bệnh viện địa phương xử trí ban đầu và được chuyển đến bvđktưct với chẩn đoán: gãy lún l3 mất vững - dập tủy sống, theo dõi chấn thương bụng - ngực.

Kết quả chụp x-quang ban đầu cho thấy đây là trường hợp gãy nát thân đốt sống l3 có khả năng có mảnh xương vỡ chèn ép thần kinh gây dấu hiệu thần kinh khu trú. kết quả chụp ct-scan cột sống thắt lưng cho thấy, thân đốt sống l3 gãy vỡ phức tạp với mảnh vỡ lồi về sau chèn ép thần kinh nặng. đây là dạng gãy mất vững cơ học và mất vững thần kinh. bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật giải ép và làm cứng cột sống.

Ngày 30.5, ê kíp phẫu thuật viên ngoại thần kinh đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. các bác sĩ xác định cấu trúc của thân đốt sống vỡ nát không thể cố định đơn thuần như những trường hợp gãy đơn giản. đồng thời mảnh vỡ chèn vào thần kinh rất nặng nên phải cắt bỏ phần mảnh vỡ nửa trên thân đốt sống. giải pháp này vừa để giải ép thần kinh triệt để đồng thời thay phần đốt sống đã vỡ bằng thân đốt sống nhân tạo bằng titanium để phục hồi chiều cao đã mất và làm vững lại cột sống.

Sau đó, các bác sĩ sẽ dùng chính xương tự thân của đốt sống đã vỡ làm xương ghép để tạo thuận lợi cho sự hàn xương xảy ra. sau khi giải phóng chèn ép thần kinh, cột sống của người bệnh sẽ được đặt cố định “bên trong” bằng các vít titanium qua cuống cung từ l1 đến l5. ca mổ kết thúc sau 4 giờ, mang lại hiệu quả tốt hơn dự kiến.

hình ảnh cột sống của bệnh nhân trước và sau phẫu thuật- ảnh: phong phạm

Hiện tại hậu phẫu ngày thứ 3, bệnh nhân đã giảm đau lưng nhiều, giảm tê và cử động được chân bên trái, có thể tự ngồi dậy để tập các động tác vật lý trị liệu hỗ trợ. bệnh nhân là lao động chính trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên bệnh viện và các bác sĩ đã hỗ trợ giúp anh một phần viện phí và toàn bộ chi phí dụng cụ cần thiết cho ca mổ để có thể phẫu thuật sớm cho bệnh nhân .

Theo bsck2 chương chấn phước - trưởng khoa ngoại thần kinh (bvđktưct): “có rất nhiều nguyên nhân gây nên chấn thương cột sống. nguyên nhân hàng đầu là T*i n*n giao thông, T*i n*n lao động như ngã cao từ trên giàn giáo xuống đất gây vỡ, lún, xẹp đốt sống. chấn thương cột sống lưng thấp và thắt lưng là thương tổn thường gặp.

Theo thống kê tại mỹ, tỷ lệ chấn thương cột sống có khoảng từ 25-59/triệu dân/năm. hậu quả nặng nề nhất của chấn thương cột sống ở đoạn này là gây mất vững cột sống và thương tổn rễ - tủy, dẫn đến liệt 2 chi dưới hoặc các biểu hiện của tổn thương rễ thần kinh”.

Với những trường hợp phức tạp như chèn ép tủy nặng, góc gù nhiều kèm di lệch phức tạp, phẫu thuật thay thân đốt sống nhân tạo giúp giải ép triệt để đồng thời tạo lại độ vững cho cột sống... đốt sống nhân tạo bằng titan là một thành tựu gần đây của thế giới trong lĩnh vực phẫu thuật cột sống.

Trước đây, để thay thế đốt sống bị nát vụn, các bác sĩ sẽ lấy xương mác, xương sườn... của chính bệnh nhân để thay thế vào, sau đó tiến bộ hơn thì có thêm lồng titan bọc ngoài. trong khi đó đốt sống nhân tạo gần giống như đốt sống bình thường, có các góc nghiêng phù hợp, có thể điều chỉnh chiều cao cho giống với các đốt sống khác.

Sau ca mổ bệnh nhân sẽ được đeo đai để hỗ trợ thời gian đầu, sau 6 tháng bỏ đai, bệnh nhân có thể đi lại như bình thường. đốt sống nhân tạo này tương thích với cơ thể người, chắc chắn vì thế có thể tồn tại dài..

Phong Phạm

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/tien-bo-y-hoc-c-204/cuu-nan-nhan-leo-dua-bi-te-gay-cot-song-nat-dot-song-liet-chi-trai-138991.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY