Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu người phụ nữ nước ngoài bị T*i n*n giao thông gãy 10 xương sườn, nát gan, lách

Nạn nhân nhập viện với chẩn đoán đa chấn thương, chấn thương ngực kín mức độ nhiều do gãy nhiều xương sườn với 8 xương sườn bên trái và 2 xương sườn bên phải trong đó có xương gãy chọc vào phổi gây tổn thương phổi, gãy xương ức, gãy xương bả vai trái có tổn thương phổi gây xẹp phổi, tràn khí, tràn máu màng phổi.
Nạn nhân đã hồi phục kỳ diệu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp Nạn nhân đã hồi phục kỳ diệu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo dõi nồng độ D-Dimer giảm dần và Anti-Xa đạt 0,68-0,79 UI/mL sau tiêm 4 mũi. Người bệnh không có dấu hiệu xuất huyết và tắc mạch trên lâm sàng, tình trạng người bệnh ổn định, không khó thở. Người bệnh được duy trì liều heparin như trên trong thời gian nằm viện và chuyển sang dùng chống đông đường uống khi ra viện.

TS Lê Việt Khánh cho biết thêm: Tắc mạch do huyết khối ở người bệnh đa chấn thương là một trong những nguyên nhân gây Tu vong khi người bệnh hạn chế vận động, tổn thương mạch máu và tăng giải phóng các chất hoạt hóa đông máu từ nơi bị đụng dập vào mạch máu. Hai loại huyết khối thường gặp nhất ở người bệnh chấn thương là huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi.

hàng năm, tại việt nam có hơn 10.000 người ch*t do T*i n*n giao thông, hàng chục nghìn người bị thương phải điều trị tại bệnh viện. huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi là nguyên nhân gây Tu vong muộn sau vài ngày hoặc vài tuần ở người bệnh chấn thương hoặc sau phẫu thuật. các yếu tố nguy cơ được công bố bao gồm đa chấn thương, chấn thương cột sống có liệt nửa người, tổn thương mạch máu, hạn chế vận động. bên cạnh đó, một số yếu tố khác như béo phì, hút Thu*c, sử dụng Thu*c Tr*nh th*i hoặc hormon thay thế, thiếu yếu tố v leiden bẩm sinh cũng tăng nguy cơ huyết khối.

Đặc biệt người bệnh có dấu hiệu tăng đông khi làm xét nghiệm đàn hồi đồ cục máu tăng gấp đôi tỷ lệ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu so với người bệnh không có dấu hiệu tăng đông. Biện pháp dự phòng huyết khối được sử dụng thường xuyên với liều chống đông phù hợp, băng chun áp lực, vận động sớm. Chẩn đoán sớm dựa vào chụp cắt lớp, siêu âm mạch máu ở người bệnh có D-Dimer cao và điều trị huyết khối bằng Thu*c chống đông, can thiệp mạch hoặc phẫu thuật lấy huyết khối hay Thu*c tiêu sợi huyết tùy từng trường hợp cụ thể.

Nửa triệu người Việt mắc căn bệnh bị 'kỳ thị khủng khiếp'

Theo ước tính, tại Việt Nam có khoảng 500.000 người mắc bệnh động kinh. Nhiều người nghĩ chưa đúng hay quan điểm sai lầm về bệnh động kinh như đây là bệnh tâm thần hay bệnh di truyền. Vì vậy, ảnh hưởng rất nhiều tới người bệnh, khiến họ tự ti không đi điều trị hay người nhà của bệnh nhân giấu bệnh vì sợ xấu hổ, dị nghị.

Thu hồi kem thoa mặt vì chứa hàm lượng thủy ngân vượt ngưỡng

Do mẫu thử không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm (chỉ tiêu Thủy ngân), lô mỹ phẩm Kem thoa mặt IQ đã bị cục quản lý Dược đình chỉ, lưu hành và thu hồi trên toàn quốc.

Giám sát y tế khép kín với người nhập cảnh, tin ‘đặc biệt’ về 11 ca mắc COVID-19 ở Việt Nam

Theo Bộ Y tế, Hệ thống quản lý thông tin về dịch COVID-19 và thông tin về những người nhập cảnh đã được hoàn thiện, bắt đầu thực hiện quy trình giám sát y tế khép kín. Tiểu ban điều trị cũng cho biết có 11 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh.

Lê Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/cuu-nguoi-phu-nu-nuoc-ngoai-bi-tai-nan-giao-thong-gay-10-xuong-suon-nat-gan-lach-1780414.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY