Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sản phụ nguy kịch do hội chứng HELLP

(MangYTe) - Ngày 29-6, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: các bác sĩ đã cứu sống sản phụ bị hội chứng HELLP (sự kết hợp của tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu) nguy kịch.

(ct) - ngày 29-6, bác sĩ phạm thanh phong, phó giám đốc chuyên môn bệnh viện (bv) đa khoa trung ương cần thơ, cho biết: các bác sĩ đã cứu sống sản phụ bị hội chứng hellp (sự kết hợp của tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu) nguy kịch.

ê-kíp phẫu thuật cho sản phụ. ảnh: h.hoa

Sản phụ đ.t.t 20 tuổi, ở huyện năm căn, tỉnh cà mau, mang thai 35 tuần, huyết áp tăng cao, được chỉ định nhập viện theo dõi. trong thời gian theo dõi, sản phụ xuất hiện dấu hiệu nhau bong non nên các bác sĩ đã phẫu thuật lấy thai khẩn cấp. sau mổ 14 giờ, sản phụ lơ mơ, mạch khó bắt, huyết áp thấp, vàng da toàn thân, được chuyển đến bv chuyên khoa của địa phương. sau 2 ngày điều trị tích cực, tiến triển không khá hơn nên sản phụ được chuyển đến bv đa khoa trung ương cần thơ.

Bệnh nhân nhập viện ngày 18-6 trong tình trạng lơ mơ, mạch nhanh, huyết áp thấp, da niêm vàng, bụng chướng căng, sonde dạ dày ra khoảng 250ml máu đỏ tươi. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi dạ dày cấp cứu (có nhiều ổ loét nông ở tâm vị), hồi sức tích cực, truyền máu, kháng sinh.

Hội chẩn bv với chẩn đoán: nhiễm trùng huyết, suy đa cơ quan, suy gan cấp, suy thận cấp, rối loạn đông máu, xuất huyết nội - hậu phẫu mổ lấy thai ngày thứ 5 do nhau bong non/ hội chứng hellp. bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu dù tình trạng rất nặng. ê-kíp thực hiện đường mổ vào ổ bụng, tiến hành thắt hai động mạch tử cung, 2 dây chằng tròn, 2 động mạch buồng trứng trong (để phòng ngừa chảy máu tử cung thứ phát do rối loạn đông máu), rửa sạch ổ bụng, cầm máu các điểm chảy máu ở phúc mạc thành bụng và đoạn dưới tử cung… sau mổ, sản phụ tiếp tục được lọc máu liên tục. sau 6 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân ổn định dần.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, sinh hiệu ổn định. Cháu bé sức khỏe ổn định, đã được xuất viện về nhà.

H.HOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cuu-san-phu-nguy-kich-do-hoi-chung-hellp-a134909.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY