Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Cứu sống bé gái sinh non bị thủng dạ dày và nhiều bệnh lý phức tạp

MangYTe - Sau 2 lần phẫu thuật liên tiếp, bé gái sinh non, nặng chỉ 1,5kg và mắc nhiều bệnh lý đã “hồi sinh” thần kỳ trong vòng tay của đội ngũ y bác sĩ và gia đình.

Bé gái sơ sinh nhẹ cân, sinh non, mắc nhiều bệnh lý phức tạp hồi sinh thần kỳ sau 2 ca phẫu thuật liên tiếp - ảnh: công kỳ

Ngày 30-5, bệnh viện nhi đồng đồng nai cho hay vừa cứu sống bé gái sinh non, rất nhẹ cân, mắc dị tật phình đại tràng bẩm sinh (bệnh hirschsprung), bệnh màng trong kèm nhiều bệnh lý phức tạp.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi p.t.t. (song thai sinh non 32 tuần) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, hạ đường huyết, bệnh màng trong (còn gọi là hội chứng suy hô hấp sơ sinh), viêm phổi nặng, rất nhẹ cân (1,5kg), theo dõi nhiễm trùng sơ sinh.

Những ngày tiếp theo bệnh nhi không đi cầu được, bụng chướng. Bác sĩ điều trị cho bệnh nhi bằng dịch truyền, kháng sinh, thở oxy. Sau khi làm các xét nghiệm tìm nguyên nhân chướng bụng, bác sĩ xác định bệnh nhi mắc thêm dị tật phình đại tràng bẩm sinh.

Ngày 29-4, bác sĩ làm phẫu thuật lần đầu xử lý bệnh Hirschsprung cho bệnh nhi. Tuy nhiên sau đó bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng dạ dày và tiến hành mổ lần 2 vào ngày 1-5.

Bác sĩ Vũ Công Tầm kiểm tra sức khỏe của bệnh nhi trước khi bé xuất viện đoàn tụ cùng chị gái song sinh - Ảnh: B.A

Sau mổ, bệnh nhi được hồi sức hậu phẫu điều trị tích cực bằng thở máy, chống sốc, kháng sinh đặc hiệu liều cao, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, nuôi ăn tĩnh mạch toàn phần với dinh dưỡng năng lượng cao. Đồng thời, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chống nhiễm trùng bệnh viện.

Sau hơn 3 tuần hồi sức tích cực, nằm lồng ấp thở máy, bệnh nhi dần hồi phục và bú được, đi tiêu qua hậu môn tạm. Bệnh nhi sau đó được chuyển sang khoa sơ sinh khi tình trạng khá hơn.

Chia sẻ về ca bệnh, bác sĩ vũ công tầm - trưởng khoa phẫu thuật gây mê - hồi sức, bệnh viện nhi đồng đồng nai - không khỏi xúc động cho biết rất vui vì cứu sống được bệnh nhi quá non yếu lại mang nhiều bệnh lý phức tạp như vậy.

"đã nhiều lúc nghĩ bé không thể sống được, nhưng không vì thế mà buông tay. chúng tôi vẫn quyết tâm kiên trì nâng dần từng chút sức lực bệnh nhi cho đến khi bé vượt qua cơn nguy kịch. sự hồi sinh thật kỳ diệu. điều này mang lại niềm vui vô bờ cho đội ngũ nhân viên y tế đã điều trị cho bé và gia đình" - bác sĩ tầm bộc bạch.

Cũng theo bác sĩ Tầm, sau hơn 1 tháng điều trị, bệnh nhi tăng cân lên 2kg, đi cầu phân vàng qua hậu môn tạm, bụng không chướng. Mặc dù tổng trạng của bé còn nhẹ cân song vì mẹ bé sinh mổ, phải chăm một chị sinh đôi với bé T. nên gia đình đã đưa bé về nhà để dễ chăm sóc.

A LỘC

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/cuu-song-be-gai-sinh-non-bi-thung-da-day-va-nhieu-benh-ly-phuc-tap-20220530173839777.htm)

Tin cùng nội dung

  • Báo Sức khỏeĐời sống (Suckhoedoisong.vn) tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tiếp với chủ đề “Ghép tạng, cơ hội hồi sinh sự sống” vào 9h30, thứ tư, ngày 21/10/2015.
  • Giữ lạnh các bộ phận hoặc thi thể con người từ lâu đã không chỉ là phương pháp phục vụ mục đích nghiên cứu của giới khoa học.
  • Phình đại tràng bẩm sinh là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể gặp ở trẻ sơ sinh. Bệnh còn có các tên gọi khác như bệnh Hirschsprung, bệnh vô hạch đại tràng bẩm sinh.
  • Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật thành công cho một trường hợp bé trai bị tắc ruột non do một khối hạt ổi lớn khoảng 10x5cm.
  • Tôi 64 tuổi, khớp gối thường nhức mỏi, nhất là khi đứng lên ngồi xuống. Tôi đã đi khám, bác sĩ nói là do thoái hóa khớp gối.
  • Tôi rất chăm chỉ đánh răng nhưng miệng vẫn hôi và lợi rất đỏ. Nhất là khi đánh răng thì chảy máu nhiều. Có phải tôi bị viêm lợi và cách hạn chế nó thế nào?
  • Cháu sinh con đầu lòng, được 2 ngày không đi đại tiện, bụng trướng phải đặt xông (sonde).
  • Khi bước chân lên đảo Song Tử Tây, một hòn đảo lớn ngự phía cực Bắc quần đảo Trường Sa, điều đầu tiên khiến tôi reo lên một cách ngỡ ngàng...
  • Con tôi 3 tuổi, bị táo bón kéo dài, phân cứng thành viên như phân dê. Tôi rất lo lắng, liệu cháu có bị phình đại tràng bẩm sinh?
  • Hơn tám năm sau cuộc ghép gan sinh tử, bé Lê Ngọc Xuân Quý giờ đã trở thành cô bé xinh xắn, dễ thương và rất lí lắc. Bé đã có cuộc sống hạnh phúc bên những người thân yêu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY