Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống bệnh nhân bị bỏng thực quản, dạ dày sau uống hóa chất

(HNMO) - Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai ngày 10-9, một bệnh nhân bị bỏng thực quản, dạ dày do uống chất tẩy rửa bồn cầu, đã phục hồi tốt sau ca phẫu thuật 7 tiếng đồng hồ.

(HNMO) - Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai ngày 10-9, một bệnh nhân bị bỏng thực quản, dạ dày do uống chất tẩy rửa bồn cầu, đã phục hồi tốt sau ca phẫu thuật 7 tiếng đồng hồ.

Theo đó, bệnh nhân trên nhập viện ngày 24-8, trong tình trạng cơ thể suy kiệt do tổn thương thực quản sau Tu tu bất thành. Các bác sĩ đã chỉ định làm các xét nghiệm, thăm dò đánh giá tổn thương toàn diện cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy, toàn bộ thực quản và dạ dày tổn thương nghiêm trọng. Lòng thực quản có nhiều sẹo gây chít hẹp hoàn toàn thực quản. Do không nuốt được nên bệnh nhân được nuôi dưỡng bằng đường truyền tĩnh mạch và bơm qua sonde nhằm nâng thể trạng, trước khi tiến hành ca phẫu thuật lớn, khó và vô cùng phức tạp là cắt bỏ toàn bộ thực quản và dạ dày, tạo hình lại đường tiêu hóa.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Mạnh Hùng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết, đây là loại tổn thương rất hiếm gặp ở trong nước cũng như trên thế giới. Thực quản bệnh nhân bị bỏng toàn bộ nên rất dính với các tổ chức xung quanh, gây khó cho việc phẫu tích thực quản ở ngực. Đặc biệt, giải phẫu của thực quản ngực liên quan đến nhiều mạch máu lớn như động mạch chủ, tĩnh mạch chủ, động mạch phổi, tĩnh mạch phổi và khí phế quản, ống ngực... nên chỉ cần một sơ suất nhỏ trong việc phẫu tích cũng có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng.

"Mặt khác, bệnh nhân bị hẹp thực quản rất cao, ngay dưới hầu nên kíp phẫu thuật phải phẫu tích thực quản đoạn cổ lên rất cao để có thể lấy được hết tổn thương, phục hồi lưu thông đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, phải lựa chọn bộ phận để thay thế cho cả thực quản và dạ dày sao cho bảo đảm chất lượng cuộc sống sau phẫu thuật của bệnh nhân", Tiến sĩ, bác sĩ Trần Mạnh Hùng cho biết.

Sau 7 tiếng, ca phẫu thuật phức tạp đã thành công vượt sự mong đợi. Bệnh nhân không phải truyền máu trong và sau mổ, không có tai biến hay biến chứng. Hiện tại, bệnh nhân đang phục hồi tốt và sẽ được ra viện trong những ngày sắp tới. Đáng chú ý, trong 6 tháng qua, đây là ca thứ 3 đã được ê kíp phẫu thuật Bệnh viện Bạch Mai thực hiện thành công cho bệnh nhân hỏng toàn bộ thực quản và dạ dày do chất ăn mòn. Qua đó cho thấy, các phẫu thuật viên Bệnh viện Bạch Mai có thể thực hiện thành công các phẫu thuật lớn, khó, phức tạp ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1011565/cuu-song-benh-nhan-bi-bong-thuc-quan-da-day-sau-uong-hoa-chat)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY