Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Cứu sống bệnh nhân bị đạn bắn có vết thương phức tạp vùng mặt

Mỗi năm, các bác sĩ khoa phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện TWQĐ 108 tiếp nhận hàng trăm ca bị thương, di chứng vết thương do vũ khí nóng, vũ khí lạnh gây ra.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định

Sau đó, bệnh nhân được chụp phim cắt lớp vi tính vùng hàm mặt phát hiện vỡ ngành lên xương hàm phải, dị vật kim khí vùng má phải và thành sau họng ngay trước đốt sống cổ.

Bệnh nhân được các bác sĩ khoa phẫu thuật hàm mặt và tạo hình cùng với các bác sĩ khoa tai - mũi - họng, bệnh viện twqđ 108 tiến hành cấp cứu lấy dị vật kim khí, mảnh xương vỡ và tổ chức phần mềm dập nát.

Ca phẫu thuật khó khăn do đường đi của của viện đạn sâu và hiểm trở, trường mổ hẹp. Rất may, kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật thành công sau hơn 1 giờ.

Hiện tại, sau phẫu thuật bệnh nhân trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo, sức khỏe hồi phục nhanh, tiến triển tốt.

Nhiều trường hợp bị vết thương hỏa khí

Mỗi năm, các bác sĩ khoa phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, bệnh viện twqđ 108 tiếp nhận hàng trăm ca bị thương, di chứng vết thương do vũ khí "nóng", vũ khí "lạnh" gây ra.

Mảnh hỏa khí được lấy ra

Ts. nguyễn quang đức, phó chủ nhiệm khoa phẫu thuật hàm mặt và tạo hình, bệnh viện twqđ 108, khuyến cáo: với những trường hợp bị vết thương hỏa khí ưu tiên trước tiên là cấp cứu cứu sống tính mạng bệnh nhân, sau đó cần được điều trị đúng chuyên khoa để được xử lý chính xác và hiệu quả.

Vết thương hỏa khí là những vết thương do các tác nhân nổ gây ra gồm các loại đạn thẳng và đạn phá. vùng hàm mặt có hệ thống mạch máu thần kinh phong phú, những cơ quan giữ chức năng sống quan trọng (thị giác, hô hấp, tiêu hoá...), vết thương có thể gây thương tổn các cơ quan dẫn đến rối loạn chức năng, có thể có những biến chứng cấp tính dẫn đến Tu vong, do vậy việc phẫu thuật vết thương vùng hàm mặt là khó khăn.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cuu-song-benh-nhan-bi-dan-ban-co-vet-thuong-phuc-tap-vung-mat-n175686.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY