Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống bệnh nhân thập tử nhất sinh do vỡ phình động mạch chủ ngực

MangYTe - Để bệnh nhân được mổ cứu mạng, các bác sĩ đã cố gắng thuyết phục, giải thích với người nhà dù tình trạng bệnh nhân thập tử nhất sinh nhưng còn cơ hội cứu sống.

Cuối giờ chiều ngày 23/4, thông tin từ bệnh viện nhân dân gia định (tp.hcm) cho biết, đơn vị này vừa cứu sống một bệnh nhân "thập tử nhất sinh" do vỡ phình động mạch chủ ngực.

Cứu sống bệnh nhân thập tử nhất sinh do vỡ phình động mạch chủ ngực - Ảnh 1.

Bệnh nhân L.T.L. đang điều trị tại khoa Phẫu thuật tim. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trước đó, khoảng 17 giờ 30 ngày 18/04/2021, bà L.T.L, 45 tuổi, ngụ tại Bình Thạnh, TP.HCM đột ngột đau ngực, mất tri giác được người nhà đưa vào khoa cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Tại thời điểm nhập cấp cứu, bệnh nhân trong tình trạng mặt mày nhợt nhạt, thở ngáp cá, huyết áp và mạch không đo được, không nghe được tiếng tim, tay chân lạnh, môi tím và toàn thân nhợt nhạt.

Nhận thấy tình trạng khẩn cấp, các bác sỹ cho bệnh nhân chụp ngay cắt lớp động mạch vành (msct) ngực và phát hiện phình động mạch chủ ngực kèm tràn dịch ngoài màng tim, nghi phình động mạch đã vỡ, ngay lập tức được hội chẩn khẩn với khoa phẫu thuật tim.

Để bệnh nhân được mổ cứu mạng, các bác sĩ đã cố gắng thuyết phục, giải thích với người nhà dù tình trạng bệnh nhân "thập tử nhất sinh" nhưng còn cơ hội cứu sống.

“bệnh nhân đang trong tình trạng truỵ tim mạch, lơ mơ, không bắt được mạch, không đo được huyết áp, do vỡ túi phình động mạch chủ ngực. dù cơ hội cứu sống bệnh nhân rất mong manh nhưng còn nước còn tát, nếu không mổ ngay thì không có cơ hội cứu sống bệnh nhân nữa", ts.bs bùi minh thành – trưởng khoa phẫu thuật tim – bệnh viện nhân dân gia định nói với người nhà bệnh nhân l.

Bằng sự thuyết phục từ tận tấm lòng và bản năng của người thầy Thu*c, người nhà bệnh nhân đã tin tưởng đồng ý phẫu thuật.

Trên bàn mổ, tình trạng huyết động bệnh nhân rất nguy kịch (huyết áp tụt thấp: 47/22mmHg). Ê-kíp phẫu thuật nhanh chóng áp dụng các phương tiện hồi sức tim, thiết lập ngay hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể.

Sau khi mở ngực và màng ngoài tim nhanh, các bác sĩ lấy ra một khối máu tụ khoảng 400gram và dịch máu đang chèn ép lên các buồng tim và động mạch chủ ngực, tim bệnh nhân đập thoi thóp.

Sau khi khởi động tuần toàn ngoài cơ thể để cung cấp máu cho các tạng trong cơ thể, đồng thời với hạ thân nhiệt chỉ huy 28-30 độ c, liệt tim và cô lập hoàn toàn vị trí phình động mạch chủ ngực… tim bệnh nhân được sưởi ấm dần và tự đập lại trong niềm vui tràn ngập của đội ngũ y bác sỹ và người nhà bệnh nhân.

Sau 30 giờ hồi sức tim, bệnh nhân tự thở được, huyết động ổn, rút nội khí quản. Sau 72 giờ hậu phẫu, bệnh nhân không có biểu hiện suy các tạng và hồi phục nhận thức hoàn toàn. Dự kiến bệnh nhân có thể xuất viện trong tuần tới.

Cứu sống bệnh nhân thập tử nhất sinh do vỡ phình động mạch chủ ngực - Ảnh 2.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe hồi phục của bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ts.bs bùi minh thành – trưởng khoa phẫu thuật tim – bệnh viện nhân dân gia định cho biết bệnh phình động mạch chủ ngực thường gặp ở người lớn tuổi (60-70 tuổi), có bệnh lý xơ vữa động mạch và tăng huyết áp. ở độ tuổi trẻ hơn (50-60 tuổi), bệnh nhân có thể gặp do bệnh lý nhiễm trùng (giang mai, nhiễm trùng máu…).

Thời gian gần đây, bệnh phình động mạch chủ lại gặp ở độ trẻ hơn (40-50 tuổi). như trong trường hợp bệnh nhân trên là 45 tuổi, nguyên nhân có thể do bệnh mô liên kết bẩm sinh. bệnh nhân may mắn được cấp cứu, phẫu thuật kịp thời, nếu trễ hơn khoảng thời gian ngắn nữa có thể sẽ không cứu được bệnh nhân vì động mạch chủ ngực xuất phát từ tim, là động mạch lớn nhất của cơ thể, sau khi vỡ gây chèn ép tim cấp, thiếu máu tạng (não, gan, thận…) gây Tu vong.

Cũng theo ts.bs bùi minh thành, người trẻ tuổi, có tăng huyết áp và đau ngực nên đi khám sức khoẻ định kỳ để có thể sớm phát hiện phình động mạch chủ ngực, từ đó có phương pháp theo dõi và điều trị kịp thời.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/cuu-song-benh-nhan-thap-tu-nhat-sinh-do-vo-phinh-dong-mach-chu-nguc-20210423183458957.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nhìn đứa con bé bỏng đau đớn giành giật sự sống từ tay tử thần vì căn bệnh phình động mạch chủ, trong lòng người mẹ trẻ ấy như có nghìn mũi dao đâm xé.
  • Mới đây, Bệnh viện (BV) Sản - Nhi Bắc Giang đã tiến hành phẫu thuật thành công tim mở cho 4 bệnh nhi trên địa bàn tỉnh.
  • Nam bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1972, sống ở An Giang) nhập viện vì khó thở, phù phổi cấp, suy thận cấp, suy gan cấp do suy tim, chỉ còn nửa cơ hội sống. Các bác sĩ Bệnh Viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã quyết định làm phẫu thuật sớm và cứu được mạng sống cho bệnh nhân.
  • Sau 9 ngày điều trị tại BV Nhi đồng 1 - TP Hồ Chí Minh, sức khoẻ của bé trai bị dao đâm xuyên não đã phục hồi thần kỳ. Bé đã bú mẹ và tay chân cử động bình thường. Đặc biệt, mắt bên trái bị đâm giờ bé đã mở được bình thường.
  • Việc chuyển giao thành công và triển khai được nhiều kỹ thuật tim mạch can thiệp phức tạp, cấp cứu thành công cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim nặng giữa BV Tim Hà Nội và BVĐK Xanh Pôn đã giúp giảm bớt quá tải cho các bệnh viện chuyên khoa tuyến trên
  • Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, nhưng nhìn vào đôi mắt, chúng ta cũng có thể biết được một số khía cạnh sinh học đa dạng của con người. Hãy cùng khám phá những điều thú vị được bật mí từ đôi mắt.
  • Cho đến hiện nay, bệnh tim bẩm sinh là bệnh hay gặp nhất ở Việt Nam. Các chuyên gia tim mạch ước tính rằng: có khoảng 1 - 2% các em bé sinh ra mắc bệnh tim bẩm sinh từ nhẹ nhất như là còn ống động mạch, đến nặng nhất là hoán vị đại động mạch…
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY