Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống một sản phụ đang ăn đột nhiên méo và tê mặt, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu

(MangYTe) - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TP.HCM) vừa cấp cứu và điều trị thành công cho một sản phụ bị dị dạng mạch máu ở vị trí thân não rất hiếm gặp với tỉ lệ chỉ 1/3000.

Sản phụ nhập viện trong tình trạng sức khỏe nguy kịch, xuất huyết não dẫn đến đột quỵ, hôn mê sâu. trước tình huống nguy cấp, nhờ sự phối hợp liên chuyên khoa thành công trong việc cứu sống cả sản phụ lẫn thai nhi.

Đó là trường hợp sản phụ Nguyễn Ngọc H. (30 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được chuyển đến cấp cứu tại BV ĐHYD TP.HCM trong tình trạng hôn mê, mất ý thức. Thời điểm nhập viện, chị H. đang mang thai ở tuần thứ 34, trong lúc dùng bữa tối thì đột nhiên méo và tê mặt, nuốt sặc, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu.

Tại khoa Cấp cứu BV ĐHYD TP.HCM, sau khi tiến hành cấp cứu và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ đã hội chẩn và cho biết sản phụ bị xuất huyết giai đoạn cấp ở mặt sau bán phần trái cuống não, dẫn đến đột quỵ.

Cứu sống một sản phụ đang ăn đột nhiên méo và tê mặt, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu - Ảnh 1.

Kết quả chụp MRI cho thấy người bệnh có khối dị dạng mạch máu dạng hang rất hiếm gặp

Theo ths bs. đặng lê phương – khoa ngoại thần kinh bv đhyd tp.hcm, đây là tình trạng dị dạng mạch máu dạng hang rất hiếm gặp, phần thân não của sản phụ bị tổn hại, xuất huyết nặng dẫn đến hôn mê, ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp và tuần hoàn. trường hợp này vô cùng nguy hiểm, có nguy cơ Tu vong cao nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời. bên cạnh đó, vì đường dẫn truyền cảm giác và vận động đi ngang vùng thân não này, việc phẫu thuật cho người bệnh đòi hỏi kỹ thuật và sự cẩn trọng cao vì có nguy cơ bị liệt hoặc mất cảm giác sau mổ.

Quá trình thực hiện cấp cứu và điều trị cho sản phụ vô cùng căng thẳng và gấp rút. tại phòng cấp cứu, sản phụ được đặt nội khí quản, tiến hành thở máy và chụp ct não bộ. sau khi hội chẩn liên chuyên khoa xác định tình trạng sản phụ có thể diễn tiến nặng bất cứ lúc nào, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai để cứu con trước.

"Ngay lập tức, ê-kíp Sản khoa, Gây mê hồi sức và Sơ sinh đã nhanh chóng chuẩn bị và thực hiện mổ bắt con cho sản phụ. Ê-kíp Ngoại Thần kinh được chuẩn bị sẵn sàng ngay bên cạnh phòng mổ để có thể kịp thời can thiệp trong trường hợp tình trạng sản phụ chuyển biến xấu. Khi bé cất tiếng khóc chào đời, chúng tôi đã thở phào nhẹ nhõm. Bé nặng 2,2 kg, do sinh non tháng, phổi chưa trưởng thành nên được ê-kíp Sơ sinh hồi sức, sau đó chuyển đến chăm sóc tại khoa Sơ sinh. Cuộc mổ sinh diễn ra thành công sau 30 phút, sản phụ không bị mất máu nhiều." - ThS BS. Phạm Thị Loan – Khoa Phụ sản BV ĐHYD TP.HCM – người trực tiếp mổ bắt con cho sản phụ cho biết.

Cứu sống một sản phụ đang ăn đột nhiên méo và tê mặt, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu - Ảnh 2.

Sau 7 ngày, sức khỏe của cả mẹ và bé đều ổn định, được xuất viện.

Ngay sau cuộc mổ bắt con, sản phụ được chuyển đến Đơn vị Hồi sức Ngoại thần kinh để ổn định huyết áp, thở máy và theo dõi diễn tiến sức khỏe, chuẩn bị phẫu thuật lấy dị dạng mạch máu. Tại đây, người bệnh được siêu âm kiểm tra ứ dịch lòng tử cung. Sau 6 ngày, người bệnh có thể tự thở trong tình trạng sức khỏe ổn định, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Với kỹ thuật theo dõi điện S*nh l* thần kinh trong mổ, đường dẫn truyền cảm giác và vận động của người bệnh được theo dõi liên tục, cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Sau phẫu thuật, người bệnh hồi phục tốt. Sau 7 ngày, sức khỏe của cả mẹ và bé đều ổn định, được xuất viện.

Ts bs. nguyễn minh anh khuyến cáo, dị dạng mạch máu xuất hiện ở vị trí thân não như trường hợp sản phụ h. rất hiếm gặp. bệnh không có nguyên nhân cụ thể, vì vậy các sản phụ nên khám sức khỏe tổng quát và khám thai định kỳ thường xuyên. bên cạnh đó, ngay khi có các dấu hiệu như giảm tri giác, động kinh, đột ngột nhìn đôi, giảm thị lực, méo mặt, nuốt sặc, tê yếu chi hoặc đau đầu đột ngột dữ dội, không giảm hoặc tăng dần theo thời gian cần ngay lập tức đưa người bệnh đến các bệnh viện gần nhất để được cấp cứu. đây là các triệu chứng của đột quỵ, nếu không can thiệp và xử lý kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/cuu-song-mot-san-phu-dang-an-dot-nhien-meo-va-te-mat-yeu-liet-nua-nguoi-roi-hon-me-sau-2021041411200542.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xin kính chào Mangyte, Em muốn đến khám bệnh tại BV Đại học Y dược nhưng nghe nói bệnh viện lớn lắm, em ở quê lên lại không quen biết, cũng không giỏi ăn nói nên không biết đến phải hỏi han thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn quy trình khám bệnh của BV Đại học Y dược giúp em, để việc đi lại của em được dễ dàng hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Mangyte nhiều. (Tăng Thị Minh - Tiền Giang)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Mangyte ơi, Em muốn đi khám tổng quát nhưng không biết khám tổng quát là như thế nào. Làm sao để có kết quả khám tốt nhất và nên đi khám ở đâu thì tốt ạ? Mong Mangyte tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!,
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
  • Mình sắp đi làm việc tại Singapore, phía tuyển dụng có yêu cầu mình khám sức khỏe tổng quát theo mẫu Medical Examination Form. Vậy ở bệnh viện Nhân dân Gia Định có khám tổng quát theo dạng này không? (Mộc Linh – Đồng Nai)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY