Kinh tế xã hội hôm nay

Cứu sống người bệnh bị phình động mạch chủ ngực bằng kỹ thuật Hybrid

(MangYTe) - Bác sĩ vừa phẫu thuật cứu sống thành công một trường hợp bị phình bóc tách động mạch chủ phần ngực, có dấu hiệu bị vỡ bằng kỹ thuật Hybrid.

Bà t.t.l (55 tuổi, ngụ tỉnh trà vinh) được chuyển đến bệnh viện hoàn mỹ cửu long với tình trạng đau ngực sau xương ức khoảng 2 ngày nay, đi khám y tế địa phương, bà l được chẩn đoán tăng huyết áp, đã uống thuốc điều trị nhưng cơn đau ngày càng tăng không cải thiện nên nhập viện cấp cứu tại bệnh viện hoàn mỹ cửu long.

Bệnh lý phình động mạch chủ thường gặp ở người lớn tuổi, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ ghi nhận phình động mạch chủ ngực. Sau khi hội chẩn, người bệnh được chẩn đoán phình động mạch chủ ngực dọa vỡ trên nền tăng huyết áp và được chỉ định mổ cấp cứu.

Ekip bác sĩ đã điều trị cho người bệnh bằng kỹ thuật Hybrid, tức là cùng lúc vừa phẫu thuật chuyển vị mạch máu vùng cổ, vừa can thiệp đặt Stent-Graft, can thiệp động mạch chủ ngực bằng Stent-Graft qua da tại đoạn bóc tách của động mạch chủ ngực.

Dưới sự trợ giúp của hệ thống DSA, hệ thống dẫn và stent được đưa vào đúng vị trí tổn thương mạch máu, giúp tái tạo thành động mạch bị tổn thương, làm cho thành động mạch chủ cứng cáp hơn, không bị vỡ. Đồng thời, điều chỉnh dòng chảy đúng với sinh lý hơn và không tác động vào túi phình nữa.

Sau khoảng gần 4 giờ thực hiện, ca mổ kết thúc, chỗ phình động mạch chủ ngực được giải quyết, người bệnh được theo dõi hồi sức tim mạch. Sức khỏe của người bệnh chuyển biến tốt, chỉ số sinh hiệu ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

BSCKII Trần Phước Hòa - Phó Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, đồng thời là trưởng ekip mổ cho biết, phình động mạch chủ ngực là bệnh lý nguy hiểm, là tình trạng thành động mạch chủ thoái hóa, yếu đi và phình to ra. Triệu chứng của bệnh lý này tùy thuộc vào kích thước của khối phình, nếu khối phình to có thể chèn vào thực quản gây tắc nghẽn, chèn ép vào khí quản gây khó thở...

"Bệnh lý nguy hiểm này đa số có diễn biến thầm lặng, bệnh nhân thường không có bất cứ triệu chứng nào trong suốt quá trình ủ bệnh, cho đến khi các triệu chứng đột ngột xuất hiện, nguy hiểm hơn là xảy ra các biến chứng, như: bóc tách thành mạch, tắc mạch do huyết khối, thậm chí là vỡ khối phình nguy hiểm tính mạng”, BS Trần Phước Hòa chia sẻ.

Bệnh lý phình động mạch chủ thường gặp ở người lớn tuổi, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch. Hầu hết trường hợp phình động mạch chủ bụng chỉ được phát hiện tình cờ trên chẩn đoán hình ảnh hoặc có triệu chứng nguy hiểm. Vì thế, bác sĩ khuyến cáo người dân hãy chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, giúp phát hiện bệnh sớm, giúp can thiệp kịp thời tránh những biến chứng không mong muốn.

Quang Lợi

Link bài gốc Lấy link

Quang Lợi

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/cuu-song-nguoi-benh-bi-phinh-dong-mach-chu-nguc-bang-ky-thuat-hybrid/20230421093232094)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY