Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống và phục hồi gần như hoàn toàn cho bệnh nhân đột quỵ não

Bệnh viện (BV) Bạch Mai mới cho biết, bệnh viện vừa cứu sống và phục hồi gần như hoàn toàn cho bệnh nhân bị đột quỵ não, liệt nửa người ngay sau 30 phút điều trị bằng phương pháp mới.
Bệnh viện (BV) Bạch Mai mới cho biết, bệnh viện vừa cứu sống và phục hồi gần như hoàn toàn cho bệnh nhân bị đột quỵ não">đột quỵ não, liệt nửa người ngay sau 30 phút điều trị bằng phương pháp mới. Đó là phương pháp phối hợp hai kỹ thuật: “Tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch” và kỹ thuật “Lấy huyết khối bằng dụng cụ qua đường động mạch”.

Bác sĩ Đào Việt Phương (khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai), người trực tiếp thực hiện ca cấp cứu này cho biết, bệnh nhân T. (38 tuổi, Hà Nội), có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh. Bất ngờ, bệnh nhân bị tê và liệt nửa cơ thể bên phải, nên được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu. Qua thăm khám cho thấy, bệnh nhân bị liệt hoàn toàn 1/2 cơ thể bên phải, chụp phim MSTC mạch não thấy tắc hoàn toàn đoạn tận động mạch cảnh trong trái. Các bác sĩ nhận định, bệnh nhân bị đột quỵ não">đột quỵ não do tắc mạch máu lớn, nếu không cấp cứu kịp thời thì nguy cơ Tu vong rất cao, nếu có khỏi cũng để lại di chứng nặng nề.

Ảnh: BS. Lương Quốc Chính, BV Bạch Mai cung cấp.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định áp dụng phương pháp phối hợp “kỹ thuật tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch” và “kỹ thuật lấy huyết khối bằng dụng cụ qua đường động mạch” để điều trị cho bệnh nhân. Một ê kíp cấp cứu đột quỵ não">đột quỵ não đã nhanh chóng được huy động, và chỉ sau hơn 30 phút, bệnh nhân T. đã được áp dụng biện pháp điều trị phối hợp này. Ngay sau cấp cứu, bệnh nhân bình phục gần như hoàn toàn, nửa người bị liệt đã cử động được.

Theo TS.BS.Mai Duy Tôn, khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, kỹ thuật “Tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch” và kỹ thuật “Lấy huyết khối bằng dụng cụ qua đường động mạch” không phải hai phương pháp mới. Điểm mới ở đây là sự kết hợp hai phương pháp này để tận dụng ưu điểm cũng như hạn chế các tồn tại của hai phương pháp để đưa đến kết quả cuối cùng: bệnh nhân đã được cứu sống và hồi phục chỉ trong thời gian rất ngắn (vài tiếng) sau phẫu thuật.

Bác sĩ Tôn cho biết, kỹ thuật điều trị “Tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch” đã được áp dụng tại Bệnh viện Bạch Mai từ những năm trước và được Bộ Y tế đưa vào danh mục kỹ thuật cao trong chuyên ngành cấp cứu. Loại Thu*c này chỉ dành cho những bệnh nhân bị tắc mạch máu não, xuất hiện các cục máu đông làm cho động mạch trong não bị tắc, giảm lưu thông máu, gây ra tổn thương vùng đại não. Khi Thu*c tiêu sợi huyết được đưa vào bằng đường tĩnh mạch sẽ làm tan cục máu đông, khơi thông dòng máu và cung cấp máu trở lại cho các vùng não đang bị thiếu máu. Tuy nhiên, hạn chế lớn của phương pháp này là cửa sổ thời gian cho điều trị quá ngắn, thường áp dụng đối với những bệnh nhân đến sớm trong vòng 4,5 giờ sau khi bị đột quỵ và tỷ lệ mạch máu não bị tắc được thông trở lại chỉ đạt 30% sau khi áp dụng kỹ thuật.

Kỹ thuật lấy huyết khối bằng dụng cụ qua đường động mạch có ưu điểm thông mạch máu não bị tắc với tỷ lệ cao hơn phương pháp tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch”; thời gian thông mạch máu não bị tắc nhanh và thời gian điều trị cửa sổ có thể kéo dài tới 6 giờ. Tuy nhiên khả năng phục hồi của bệnh nhân chưa cao.

Theo TS.BS. Lương Quốc Chính, hiện nay khoa Cấp cứu và khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Bạch Mai đang tiếp tục nghiên cứu và áp dụng biện pháp điều trị phối hợp này. Trong thời gian tới, biện pháp phối hợp này sẽ được áp dụng cho nhiều bệnh nhân, mở ra cơ hội sống cho bệnh nhân nhồi máu não cấp do tắc các mạch não lớn.

BS.Lương Quốc Chính cũng đưa ra khuyến cáo: Khi một người đang khỏe mạnh bình thường mà đột ngột xuất hiện 1 trong 5 biểu hiện như: đột ngột mất thị lực, đặc biệt là xuất hiện ở một bên mắt; đau đầu dữ dội thì chúng ta nên nghi ngờ bệnh nhân đó khả năng bị đột quỵ não">đột quỵ não cấp. Khi đó, gia đình cần nhanh chóng trong khoảng thời gian vàng nên đưa bệnh nhân vào cơ sở y tế gần nhất có chuyên môn sâu về điều trị đột quỵ.

Lưu ý, trên đường đi cấp cứu, nên đặt bệnh nhân nằm nghiêng sang một bên để phòng khi bệnh nhân nôn, tránh bị sặc ở phổi; tránh vận chuyển mạnh bệnh nhân; không nên cho bệnh nhân dùng bất cứ một loại Thu*c gì vì đôi khi bệnh nhân có thể sặc và gây suy hô hấp cấp; không dùng các biện pháp dân gian để sơ cứu ban đầu cho bệnh nhân như: đánh gió hoặc trích máu đầu ngón tay, ngón chân, hoặc là cho sử dụng một số loại Thu*c Đông y không rõ nguồn gốc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cuu-song-va-phuc-hoi-gan-nhu-hoan-toan-cho-benh-nhan-dot-quy-nao-15537.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.