Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đã có người đầu tiên tại Trung Quốc Ch?t vì viêm phổi lạ: Chuyên gia cảnh báo hãy cẩn trọng với đồ nhập lậu

Hôm nay (ngày 11/1), Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán chính thức xác nhận đã có trường hợp đầu tiên Tu vong vì bệnh viêm phổi lạ, trong khi đó có 7 người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Tờ Reuters dẫn thông báo phát đi ngày hôm nay (11-1) từ Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán, cho biết trường hợp đầu tiên Tu vong vì Nói thêm về nạn nhân Tu vong đầu tiên, tờ Reuters cho biết, đó là một người thường xuyên buôn bán tại một chợ hải sản, trước đây anh này được chẩn đoán có khối u bụng và bệnh gãn mãn tính. Các phương điều trị đều không khiến các triệu chứng bệnh của anh này tốt hơn, chính vì vậy, bệnh nhân này đã qua đời vào ngày 9/1.

Ủy ban y tế của nước này cũng cho biết không có trường hợp nào được phát hiện kể từ ngày 3 tháng 1. Tính đến 3/1/2020, báo cáo lên Tổ chức Y tế Thế giới WHO có 44 người bị viêm phổi không rõ nguyên nhân. Trong số 44 ca thì có 11 ca tiến triển rất nặng, 33 bệnh nhân khác vẫn tương đối ổn định.

Bệnh nhân chủ yếu là người bán và mua tại một chợ sản hải sản trong thành phố Vũ Hán, rất may đến nay không có nhân viên ý tế nào bị nhiễm bệnh, cũng không có bằng chứng rõ ràng về việc truyền từ người sang người.

Theo giới truyền thông Trung Quốc, các kết quả ban đầu trong phòng nghiên cứu đã chỉ ra nguyên nhân gây bệnh viêm phổi lạ là một loại virus mới có tên corona, cùng họ với virus gây đại dịch SARS trước đây.

Virus corona là một chủng virus lớn có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau từ chứng cảm cúm thông thường tới Hội chứng suy hô hấp cấp tính SARS. Theo WHO, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành các thí nghiệm và loại trừ khả năng các virus corona từng gây ra đại dịch SARS và dịch MERS là nguyên nhân của dịch viêm phổi lạ hiện nay, vì vậy không thể loại trừ khả năng đã có một loại virus corona mới.

Chuyên gia cảnh báo cần cẩn trọng với thực phẩm nhập lậu

Trước thông tin bệnh viêm phổi lạ bùng phát tại Trung Quốc, PGS.TS Đỗ Duy Cường (Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo người dân không nên chủ quan trong việc phòng bệnh.

Bác sĩ Cường cũng cho biết thêm, sở dĩ bệnh có tên viêm phổi lạ vì đến nay vì WHO chưa rõ nguyên nhân gây ra bệnh, kết quả xét nghiệm cho thấy virus gây bệnh không giống với bất cứ tác nhân, virus nào trong y văn có gây bệnh viêm phổi.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bác sĩ Đỗ Duy Cường khuyên người dân nên lưu ý một số vấn đề sau:

- Hãy chủ động phòng bệnh bằng cách tiêm vắc-xin, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, tránh nơi đông người, che miệng khi ho, giữ gìn vệ sinh, ăn uống đủ chất, tăng sức đề kháng cơ thể.

- Khi thấy có bất cứ triệu chừng gì nghi ngờ của viêm đường hô hấp, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, phát hiện và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, bác sĩ Cường cũng cho hay, bệnh dịch lây từ súc vật sang người rất nguy hiểm, để lại hậu quả rất lớn bao gồm cúm gia cầm A H5N1, bệnh dại, liên cầu lợn… Trong khi đó, tình trạng nhập lậu thịt gia súc, gia cầm, chó, mèo vẫn diễn ra, khiến cho nguy cơ bùng phát bệnh dịch rất lớn.

Để ngăn chặn dịch bệnh, cơ quan chức năng nên cảnh giác và kiểm soát chặt nguồn bệnh từ động vật, các trại chăn nuôi, nhập khẩu gà vịt, lợn, chó, mèo.. Cần tăng cường cảnh báo người dân, thực hiện một số biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, ví dụ kiểm dịch biên giới; kiểm soát cửa khẩu, hải quan; cách ly, sàng lọc những người có biểu hiện ốm, sốt để phát hiện, cách ly và điều trị kịp thời tránh lây lan.

Bên cạnh đó, người dân cũng không nên tiêu thụ những loại gia súc, gia cầm, hải sản có nguồn gốc không rõ ràng. Cần ăn thực phẩm chín kỹ, giữ gìn vệ sinh cá nhân…

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/da-co-nguoi-dau-tien-tai-trung-quoc-chet-vi-viem-phoi-la-chuyen-gia-canh-bao-hay-can-trong-voi-do-nhap-lau-20200111111334087.chn)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY