Ẩm thực hôm nay

Đã đến Hạ Long nhất định phải thử món bún ăn mãi không chán này

Bún bề bề ngày càng phổ biến tại nhiều nơi, nhưng không phải ở đâu hương vị cũng đủ làm say lòng thực khách.

Không phải là món ăn chỉ có ở riêng hạ long, quảng ninh, tuy nhiên bún bề bề được đánh giá là ngon hơn cả khi thưởng thức ở thành phố biển xinh đẹp này. trên hành trình du lịch hạ long, sẽ thật là thiếu sót nếu như không dành chút thời gian để thưởng thức món ăn đặc sản góp phần làm nên thương hiệu ẩm thực nơi đây.

Bún bề bề là một trong những món ngon ở thành phố Hạ Long. (Ảnh: yiyiinhanoi)

Bề bề còn có nhiều tên gọi khác như tôm tít, tôm búa hay con vỗ. Đây là một loại hải sản xuất hiện nhiều ở vùng biển Hạ Long, với phần thịt thơm ngọt, giàu dinh dưỡng nên rất được lòng thực khách.

Thịt bề bề chắc, dai và mang vị ngọt nhẹ tự nhiên. (Ảnh: yiyiinhanoi)

Hầu hết du khách thường sẽ chọn thưởng thức bề bề bằng các cách chế biến thường thấy ở các loại hải sản. Sau này, người dân bắt đầu nghĩ thêm nhiều cách biến tấu bề bề khác nhau để tăng thêm phần hấp dẫn, trong đó nổi bật nhất chính là món bún bề bề.

Bên cạnh cách thưởng thức như một loại hải sản đơn thuần, người dân đã nghĩ ra việc chế biến bề bề thành món bún thơm ngon. (Ảnh: luckyghost92)

Là nhân vật chính của món ăn nên việc xử lý bề bề là công đoạn được chú trọng bậc nhất. Sở hữu phần thân nhiều đốt, lớp vỏ dày, sắc nhọn, loại hải sản này không dễ chế biến.

Bề bề muốn ngon phải được luộc ở mức độ vừa phải, giúp việc tách vỏ dễ dàng hơn mà không bị nát, giữ được dáng vẻ nguyên vẹn. Luộc quá chín hoặc chưa kỹ sẽ khiến bề bề bị dính thịt hoặc mất đi độ ngọt tự nhiên. Thế nên, đối với người không có kinh nghiệm sẽ khó lòng tạo ra miếng thịt bề bề nguyên khối ngọt dai trọn vị.

Bề bề đạt chuẩn khi được luộc vừa chín tới để giữ nguyên vị ngọt và khi tách vỏ không bị nát. (Ảnh: mozzie.piglet)

Nước luộc bề bề sau khi lọc sạch sẽ được ninh cùng nước xương ống, một số nơi có thể cho thêm cua ghẹ để tăng thêm hương vị đặc trưng của món bún mang đậm màu sắc biển cả.

Một tô bún bề bề đơn giản nhất sẽ bao gồm phần bún trắng tinh được xếp bên dưới lớp thịt bề bề màu tím nhạt đẹp mắt, điểm vài lát hành lá, và cuối cùng là chan nước dùng nóng hổi để thưởng thức.

Thành phần ăn kèm bún bề bề có sự khác biệt tùy vào từng hàng quán. (ảnh: samsua20182020)

Là một món ăn khá phổ biến ở Hạ Long nên ở mỗi quán lại có cách phục vụ khác nhau. Tùy theo khẩu vị của thực khách và cách biến tấu sáng tạo của chủ quán, món ăn có thể được phục vụ kèm với tôm luộc, tàu hủ chiên, vài lát cà chua, gạch cua béo ngậy… Các loại rau ăn kèm cũng đa dạng không kém, từ dọc mùng, cần tây, rau ngót,...

Một trong những thành phần phổ biến xuất hiện trong bún bề bề đó là đậu hũ chiên. (ảnh: keomut925)

Dẫu vậy, việc cho quá nhiều nguyên liệu ăn kèm có thể làm át đi vị đặc trưng của bề bề. Món bún này vẫn đủ sức hấp dẫn ngay cả khi chỉ có những mảng thịt chắc nịch của bề bề nằm trên lớp bún mềm mịn, hòa cùng nước dùng trong trẻo ngọt tự nhiên. Thêm chút vị cay của ớt và vài giọt chanh để trung hòa cái tanh của hải sản, cảm tưởng như thực khách có thể ăn mãi mà không thấy chán.

bún bề bề thơm ngon vấn vương nơi đầu lưỡi, níu chân du khách ở hạ long. (ảnh: keomut925)

Bún bề bề ngày càng phổ biến không chỉ ở Hạ Long, tuy nhiên với một món ăn có nguyên liệu chính là hải sản thì còn gì hấp dẫn hơn việc được thưởng thức ở ngay một bãi biển xinh đẹp hữu tình như tại Quảng Ninh. Hương vị của của bề bề tươi sống sẽ khiến du khách nóng lòng chờ ngày được quay lại để tiếp tục thưởng thức món bún đặc sản này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/da-den-ha-long-nhat-dinh-phai-thu-mon-bun-an-mai-khong-chan-nay-20220815122855309.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY