Kinh tế xã hội hôm nay

Đà Nẵng: Cấy máy ICD cứu sống bệnh nhân bị ngưng tim, ngưng thở do hội chứng Brugada

(MangYTe) - Chiều 4/4, Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, các bác sĩ khoa Nội tim mạch của bệnh viện này vừa thực hiện thành công ca cấy máy phá rung tự động (ICD), cứu sống bệnh nhân Nguyễn V.L (sinh năm 1972, trú tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) bị ngưng tim ngưng thở do hội chứng Brugada.

Trước đó, khuya 23/3, bệnh nhân l., đang ngủ thì lên cơn khó thở, sau đó hôn mê nên được gia đình đưa đến bệnh viện đa khoa thái bình dương (hội an, quảng nam) trong khoảng 10 phút. nhờ được hồi sức tích cực, cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực, shock điện, dùng adrenalin đường tĩnh mạch khoảng 15 phút nên bệnh nhân có tim lại, mạch bẹn bắt rõ. ngay sau đó, bệnh nhân l. được chuyển cấp cứu ra bệnh viện đà nẵng trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp.

Sau khi được cấy máy ICD, sức khỏe bệnh nhân L., đã ổn định và được xuất viện

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, siêu âm tim, đo điện tim, phát hiện bệnh nhân bị hội chứng Brugada type 1. Theo Ths. Bs Hoàng Huy Liêm (Phó khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng), đây là một bệnh lý hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm. Bệnh có thể dẫn đến những cơn nhịp tim nhanh bất thường (loạn nhịp thất, rung thất) trên điện tâm đồ ECG, gây ngất xỉu và làm gia tăng nguy cơ đột tử do tim.

Khi tim bị loạn nhịp, bệnh nhân thường có các cơn ngất xỉu khó lường và nguy cơ đột tử có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đối với bệnh nhân lên cơn loạn nhịp, nếu không được cấp cứu kịp thời và đúng cách thì T* vong là điều chắc chắn. Bệnh có tính di truyền và làm gia tăng nguy cơ đột tử tim, T* vong ở những nam giới trẻ tuổi.

“đối với bệnh nhân l., đã có tiền sử đã ngất 2 lần trước đây nhưng may mắn qua khỏi. để dự phòng những cơn loạn nhịp tim khiến nguy cơ đột tử có thể xuất hiện trong trong tương lai, ekip các bác sĩ khoa nội tim mạch đã chỉ định cấy máy phá rung tự động (icd) cho bệnh nhân. đây là một phương pháp hiệu quả và an toàn trong y học hiện đại, giúp dự phòng đột tử do các rối loạn nhịp tim nguy hiểm gây ra” - ths. bs hoàng huy liêm cho hay.

Ảnh chụp X quang ngực của bệnh nhân L. sau khi cấy máy ICD

Ca phẫu thuật được thực hiện trong vòng một tiếng rưỡi. Sau khi cấy máy ICD, sức khỏe bệnh nhân L., đã ổn định và được xuất viện. Theo đó, máy ICD được cấy ghép dưới xương đòn, một dây điện cực kết nối từ máy vào buồng tim phải qua đường tĩnh mạch dưới đòn. Máy ICD ghi nhận và theo dõi tất cả mọi hoạt động điện học của tim. Khi tim xuất hiện tình trạng rối loạn nhịp nguy hiểm, tín hiệu bất thường này sẽ chuyển tới máy ICD, máy sẽ phát dòng điện để cắt những cơn rối loạn nhịp, đưa trái tim trở về nhịp co bóp bình thường, ngăn ngừa đột tử.

Bệnh viện đà nẵng cho biết, phẫu thuật cấy máy icd là một trong những kỹ thuật cao, được thực hiện bởi những bác sĩ chuyên khoa sâu về tạo nhịp tim. sau hơn 5 năm triển khai, khoa nội tim mạch của bệnh viện đà nẵng đã thực hiện thường quy phẫu thuật này. khoa được trang bị các thiết bị tối tân như hệ thống chụp mạch máu số hóa xóa nền (dsa) cùng đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao đã thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong khám và điều trị bệnh lý tim mạch, giúp người dân đà nẵng và các tỉnh khu vực miền trung – tây nguyên được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao, tiết kiệm chi phí chuyển lên tuyến trên.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/da-nang-cay-may-icd-cuu-song-benh-nhan-bi-ngung-tim-ngung-tho-do-hoi-chung-brugada/20220404042358477)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY