Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đà Nẵng thông tin về việc mua kit test COVID-19 của Công ty Việt Á

(MangYTe) - Ngày 20/12, Sở Y tế Đà Nẵng đã có văn bản khẩn gửi UBND TP Đà Nẵng báo cáo các nội dung liên quan vấn đề mua sắm sinh phẩm xét nghiệm phát hiện vi rút SARS-CoV-2 bằng kĩ thuật RT-PCR phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, ngay khi nhận được các thông tin trên phương tiện truyền thông về việc mua vật tư kit test covid-19, sở y tế đà nẵng đã chỉ đạo trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) tp đà nẵng báo cáo các nội dung liên quan đến vấn đề trên.

Sở y tế đà nẵng cho biết, trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh covid-19, thông qua xét nghiệm thần tốc có thể kịp thời bóc tách f0, truy vết f1, khoanh vùng, cách ly phù hợp nhằm dập dịch hiệu quả. để thực hiện tốt công tác xét nghiệm và theo chỉ đạo của bộ y tế, hệ thống xét nghiệm rt – pcr trên địa bàn tp được tăng cường với 9 đơn vị thực hiện xét nghiệm sàng lọc và 5 đơn vị xét nghiệm khẳng định. trong đó cdc đà nẵng là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong tham mưu tổ chức xét nghiệm sars-cov-2 phục vụ kiểm soát dịch bệnh.

Trong năm 2021, tp đà nẵng ghi nhận ca mắc cộng đồng đầu tiên ngày 3/5 và nhanh chóng lây lan rộng, tp phải áp dụng các biện pháp chống dịch triệt để. tổng số xét nghiệm rt-pcr thực hiện từ ngày 1/5 đến 31/5 là 408.593 lượt người, trong đó xét nghiệm đại diện hộ gia đình trên 155.000 trường hợp và cdc đã thực hiện 336.238 xét nghiệm mẫu.

 Từ tháng 5 đến tháng 10/2021, CDC Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 5.384.665 lượt người. (ảnh: LT)

Thời điểm này, tình hình dịch tại các tỉnh, thành phía bắc và tp hcm cũng diễn biến phức tạp. với quan điểm chỉ đạo quyết liệt trong kiểm soát dịch covid-19, nhanh chóng xác định f0, cắt đứt chuỗi lây nhiễm, cdc chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện tăng cường giám sát, xét nghiệm chủ động theo quy định. trong đó thực hiện phương pháp lấy mẫu gộp 10 mẫu, 20 mẫu và thậm chí là 30 mẫu (theo hình thức gộp que và gộp ống) để vừa đảm bảo tính kịp thời, tăng năng suất xét nghiệm vừa để tiết kiệm.

Từ tháng 5 đến tháng 10/2021, thực hiện các kế hoạch xét nghiệm của ubnd thành phố, cdc đà nẵng đã xét nghiệm cho 5.384.665 lượt người bằng phương pháp rt-pcr, với số lượng test sinh phẩm xét nghiệm là 309.866 test.

Tại thời điểm tháng 5/2021, trước yêu cầu cấp bách của công tác xét nghiệm như nêu trên và để đảm bảo kịp thời sinh phẩm xét nghiệm, cdc có đề xuất mua 70.000 test sinh phẩm xét nghiệm lightpower ivasars-cov-2 1strt- rpcr kit, hãng sản xuất việt á/việt nam với đơn giá dự toán 509.250 đồng/test. cơ sở xây dựng giá dự toán của mặt hàng sinh phẩm xét nghiệm lightpower ivasars-cov-2 1strt- rpcr kit gồm 3 báo giá thị trường, các quyết định trúng thầu trước đó được công khai tại cổng công khai kết quả đấu thầu bộ y tế theo quy định.

Từ ngày 2/7, Bộ Y tế cập nhật giá bán công khai sinh phẩm này tại Công văn số 5288/BYT-TB-CT là 470.000 đồng/test cho đơn hàng dưới 500.000 test, 367.500 đồng/test với đơn hàng từ 500.000 đến dưới 1.000.000 test. Theo đó, trên cơ sở đề xuất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng. Sở Y tế đã phối hợp với các cơ quan có liên quan trình UBND thành phố phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 3 gói thầu, với tổng số lượng mua 200.000 test, đơn giá 367.500 đồng.

Liên quan đến thực hiện thủ tục mua sắm, hội đồng thẩm định sở y tế thực hiện thẩm định hồ sơ, xin ý kiến hội đồng mua sắm phòng, chống dịch covid-19 tp đà nẵng (gồm các thành viên: sở kế hoạch và đầu tư, sở tài chính, công an thành phố) và lấy ý kiến sở tài chính về giá dự toán mua sắm; tổng hợp, xây dựng báo cáo trình ubnd phê duyệt mua sắm và kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo bộ công an, cơ quan cảnh sát điều tra bộ công an đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức đấu tranh chuyên án với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán xét nghiệm vi rút sars-cov-2 xảy ra tại công ty cổ phần công nghệ việt á (công ty việt á) và các đơn vị, địa phương có liên quan. công ty việt á đã cung ứng kit xét nghiệm covid – 19 cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Ngày 10/12/2021, cơ quan cảnh sát điều tra bộ công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương (hà nội, tp hồ chí minh, hải dương, thừa thiên – huế, bình dương, long an, cần thơ, nghệ an) và triệu tập ghi lời khai trên 30 đối tượng có liên quan. đến nay, bước đầu cơ quan cảnh sát điều tra bộ công an đã làm rõ sai phạm trong việc công ty việt á bán kit xét nghiệm covid-19 cho cdc hải dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỉ đồng, phan quốc việt - tổng giám đốc công ty cổ phần công nghệ việt á đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho phạm duy tuyến - giám đốc cdc hải dương số tiền gần 30 tỉ đồng.

Vksnd tối cao cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với phạm duy tuyến và phan quốc việt để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống vật tư xét nghiệm covid-19.

L.T

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/da-nang-thong-tin-ve-viec-mua-kit-test-covid-19-cua-cong-ty-viet-a-116488.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY