Kinh tế xã hội hôm nay

Đặc sản Đà Lạt giá 2.000 đồng/kg, về Hà Nội tăng hơn 20 lần

Giá thu mua tại vườn chỉ 2.000 đồng nhưng giá bán hồng giòn, hồng trứng Đà Lạt tại Hà Nội có lúc đã lên tới 55.000 đồng/kg, cao gấp hơn 20 lần.
đặc sản nổi tiếng tại đà lạt, thu hoạch rộ từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12 hàng năm, hồng giòn tiếp tục lâm vào cảnh mất giá trong vụ 2015. Giá thu mua tại vườn hiện chỉ còn 2.000-3000 đồng một kg, giảm mạnh so với mức 10.000 đồng đầu vụ và chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi người dân đà lạt phải bán vội hồng với giá thấp thì người tiêu dùng tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc vẫn phải mua với giá tương đối cao. Giá hồng giòn, hồng trứng được rao bán tại chợ ở Hà Nội như Văn Khê (Hà Đông), Thành Công (quận Ba Đình), Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) dao động từ 15.000 đồng đến 35.000 đồng/kg. Riêng các cửa hàng online, giá thậm chí còn cao hơn, 25.000-55.0000 đồng, khiến mức chênh lệch cao nhất lên tới gần 30 lần so với giá gốc.

Chị Trần Ngọc, chủ một cửa hàng chuyên cung cấp hoa quả đà lạt tại Hà Nội, đang bán hồng giòn với giá 25.000 đồng/kg. Chị cho biết giá nhập tại nguồn là 20.000 đồng, thêm chi phí vận chuyển ra Hà Nội khoảng 5.000 đồng cho một kg hồng. Chỉ trong đợt bán hàng đầu tiên, người bán này đã giao khoảng 70 kg cho khách, chia thành từng túi có trọng lượng 5 kg.

"Hồng được ủ bằng hơi, xử lý vị chát bằng cách cho và túi nylon buộc kín, chín tự nhiên sau 10-15 ngày chứ không dùng hóa chất. Hồng vào chính vụ (khoảng giữa tháng 10) có thể rẻ hơn, nhưng vì đây là hàng chọn, nên khó có giá dưới 20.000 đồng/kg nếu chuyển ra Hà Nội", chị Ngọc cho biết.

Anh Tuấn Anh, nhân viên đại lý rau củ tại phường 3, thành phố đà lạt nói, giá hồng bán tại cửa hàng hiện chỉ còn 10.000 đồng/kg. "Ba ngày trước giá là 20.000 đồng, rồi giảm dần xuống 12.000 đồng, và giờ là 10.000 đồng. Có thể vài ngày nữa giá sẽ hạ tiếp, dù hiện tại đã xuống giá đáy nhiều năm rồi", chủ đại lý này cho biết.

Theo anh này, hồng giòn, hồng trứng về tới Hà Nội đội giá nhiều lần so với tại đà lạt là bởi chi phí vận chuyển bằng xe lạnh khá đắt, lên tới 4.000-5.000 đồng/kg. Nếu chuyển tới tận tay, khách mua sẽ phải chịu thêm phí vận chuyển khoảng 20.000 đồng cho mỗi hóa đơn 5-10 kg. Ngoài ra, loại hoa quả này nhanh hỏng, dễ dập thối khi chín rộ, nên các đại lý khi chuyển hàng về Hà Nội phải trừ đi lượng hao hụt, khiến giá sẽ đội lên không ít.

Trong khi đó, khách hàng Nguyễn Thị Hồng, nhà ở Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội cho biết, dù giá bán hồng giòn đà lạt tại chợ rẻ hơn các cửa hàng online nhưng chị không dám mua vì sợ nhầm với hàng Trung Quốc.

Chị Hồng chia sẻ: "Mua tại chợ rất khó phân biệt hàng Việt với hàng Trung Quốc, dù giá hồng ở đây chỉ dưới 20.000 đồng/kg. Dù biết các khâu trung gian hưởng lãi rất lớn, có khi lên tới 100%, nhưng tôi vẫn chọn mua hàng trên mạng vì có thể tạm yên tâm về chất lượng".

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dac-san-da-lat-gia-2-000-dongkg-ve-ha-noi-tang-hon-20-lan-18648.html)

Tin cùng nội dung

  • Vụ việc có ít nhất 31 người nhập viện, 3 người Tu vong do ăn phải táo nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes tại Mỹ cho thấy nếu ăn trái cây không đảm bảo an toàn (nhiễm Thu*c bảo vệ thực vật, giun sán, vi khuẩn...) sẽ đe dọa sức khỏe người sử dụng.
  • Gần đây xuất hiện nhiều người làm nghề buôn bán đồng nát chuyên thu mua vỏ lon sữa bột với giá cao bất thường. Những vỏ lon sữa này trước đây họ mua tính bằng cân thì bây giờ tính theo chiếc và có giá cao hơn tới chục lần so với bình thường.
  • Phân biệt thịt lợn sề giả bò như thế nào khi nhiều người đã “hô biến” và thu được lợi nhuận khủng, bất chấp nguy cơ sức khỏe cho khách hàng?
  • Mùa hè oi bức khiến nhiều người chán ngấy với các loại đồ chiên, đồ xào, họ tìm đến các loại rau quả khoái khẩu để bổ sung năng lượng. Nhưng không phải loại rau nào cũng nên ăn nhiều vào mùa hè.
  • Những động thái này nhằm thông tin cho người dùng rõ ràng hơn về những gì họ đang ăn. Nhưng vẫn còn các loại thực phẩm khác còn chưa được dán nhãn cảnh báo tương xứng.
  • Nếu không biết cách uống thì nước dừa lại rất có hại cho sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.
  • Mặc dù có rất nhiều dinh dưỡng nhưng thời gian gần đây giá đỗ không còn nằm nhiều trong thực đơn của những bà nội trợ bởi thị trường giá “bẩn” đang tràn lan.
  • Từ mỡ lợn đến bơ, từ dầu hạt cải, dầu vừng đến “mốt” mới nhất là dầu dừa, dầu ôliu… đều được khẳng định là rất tốt cho sức khoẻ. Vậy nhưng chúng có thực sự là những loại chất béo tốt nhất dùng để nấu nướng?
  • Từ 1/3/2015, theo Nghị định 100/2014/NĐ-CP, các sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 2 tuổi đều bị cấm quảng cáo...
  • Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục phát hiện những lô sữa, thực phẩm nhập lậu ngay tại cửa hải quan hoặc đang được buôn bán công khai trên phố.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY