Tâm sự hôm nay

Đặc sản trời nồm Hà Nội khiến dân chung cư khốn khổ

Thời tiết nồm ẩm diễn ra vào mùa xuân hàng năm, sau Tết Nguyên đán - từ tháng 2 đến tháng 4 là hiện tượng đặc trưng của miền Bắc. Đặc sản này khiến nhiều hộ gia đình, đặc biệt là ở chung cư khốn khổ.
Tin thời tiết hôm nay 14/2: Miền Bắc đón Valentine trong nồm ẩm, mưa phùn và trời rét
"Thảm hoạ bánh chưng Tết" khiến cư dân mạng cười nghiêng ngả

Khi độ ẩm không khí lên tới hơn 90% sẽ xảy ra hiện tượng nồm, hay còn gọi là trời nồm hoặc nồm trời. Đây là hiện tượng đặc trưng của miền Bắc, diễn ra vào mùa xuân hàng năm (phổ biến rải rác từ tháng 2 đến 4 dương lịch). Các đợt nồm ẩm kéo dài từ vài ngày đến một tuần.

Trời nồm khiến hơi nước ngưng tụ, không khí ẩm ướt (tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc... sinh sôi nảy nở), ngoài ra còn gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt của người dân.

"Đặc sản trời nồm' khiến sàn, tường, trần nhà ẩm ướt, quần áo giặt lâu khô hoặc nếu có khô thì cũng có mùi khó chịu, sờ vào chăn, ga, gối luôn có cảm giác ẩm và hôi. Đồ điện tử dễ bị hỏng và thực phẩm dễ nấm mốc. 

Không những thế, hiện tượng thời tiết này còn khiến lỗ chân lông bị bí, quá trình bài tiết qua da bị hạn chế. 

Chính vì những phiền toái mà trời nồm mang đến, người dân


Hà Nội

đều than trời mỗi khi phải bất đắc dĩ trải nghiệm hiện tượng thời tiết khó chịu này.

Tại nhiều chung cư ở thủ đô, vào những ngày nồm ẩm, dễ dàng nhìn thấy hình ảnh người dân phơi quần áo chật ban công, mặt sàn các căn hộ ẩm ướt, bết dính và bốc mùi ẩm mốc.

Độ ẩm không khí cao kèm theo mưa phùn, trời nồm, ẩm ướt khiến sinh hoạt của nhiều hộ dân ở các chung cư Hà Nội vô cùng khó chịu.

Trời nồm đến mức gương cũng mờ xóa, không nhìn thấy gì.
Hình ảnh thường thấy ở những khu chung cư vào thời điểm này.
Quần áo phơi nhiều ngày không khô, hoặc có khô thì cũng mang mùi khó chịu.
Sàn luôn ẩm ướt.

Để hạn chế những phiền toái mà trời nồm gây ra, bạn có thể bật điều hòa chế độ khô để giúp hút ẩm không khí. Cách này cũng không lưu thông không khí, giúp bảo đảm sức khỏe cho các thành viên, đặc biệt là trong những ngôi nhà có trẻ nhỏ. Ngoài ra, sau khi sử dụng nhà tắm xong, cũng nên đóng kín cửa lại, để hơi nước không thoát ra ngoài, khiến nền nhà ẩm ướt. Lưu ý lau nhà bằng khăn khô, không nên dùng quạt vì nó sẽ càng khiến nhà bạn ẩm ướt hơn.

Một bí quyết nữa được nhiều người chia sẻ là sử dụng tinh dầu thơm để ở góc nhà. Bạn có thể dùng các mùi nhẹ như lavender, chanh để ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/dac-san-troi-nom-ha-noi-khien-dan-chung-cu-khon-kho-99532.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY