12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đại dịch Covid-19 làm giảm tuổi thọ trung bình tại nhiều quốc gia trên thế giới

Đại dịch Covid-19 đã khiến tuổi thọ trung bình giảm mạnh nhất kể từ Thế chiến thứ hai và xóa sổ nhiều năm tiến bộ về tỷ lệ tử vong.

Đây là kết quả nghiên cứu do Đại học Oxford công bố vào ngày 28/9 vừa qua.

Nhóm nghiên cứu đã tập hợp một tập dữ liệu về tỷ lệ tử vong của 29 quốc gia trong năm 2020, bao gồm hầu hết các nước Châu Âu, Mỹ và Chile. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế cho thấy 27 trong số 29 quốc gia đã giảm tuổi thọ vào năm 2020, và ở quy mô đã xóa sổ nhiều năm tiến bộ về tỷ lệ tử vong.

Đại dịch Covid-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của các quốc gia giảm mạnh nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Phụ nữ ở 15 quốc gia và nam giới ở 10 quốc gia được phát hiện có tuổi thọ trung bình thấp hơn vào năm 2020 so với năm 2015, một năm mà tuổi thọ đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19.

"Đối với các nước Tây Âu như Tây Ban Nha, Anh và Wales, Ý, Bỉ, và những nước khác, lần cuối cùng mức độ suy giảm tuổi thọ trung bình lớn như vậy được quan sát thấy trong một năm là trong Thế chiến thứ II", tác giả chính của nghiên cứu, ông Jose Manuel Aburto, từ Trung tâm Khoa học Nhân khẩu học Leverhulme của Oxford (LCDS) cho biết.

“Tuổi thọ trung bình vào năm 2020 đã giảm hơn 6 tháng so với năm 2019 tại 22 trong số 29 quốc gia được phân tích trong nghiên cứu. Nhìn chung, 27 trong số 29 quốc gia đều bị giảm tuổi thọ,” Aburto nói.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tuổi thọ của phụ nữ ở tám quốc gia và nam giới ở 11 quốc gia đã giảm hơn một năm.

Các quốc gia này phải mất trung bình 5,6 năm để đạt được tuổi thọ trung bình tăng thêm một năm, vậy mà tiến trình này đã bị xóa sổ vào năm 2020 bởi Covid-19.

Tuổi thọ trung bình là số năm dự kiến còn lại của cuộc đời ở một độ tuổi nhất định. Nó không dự đoán tuổi thọ thực tế.

Các nhà nghiên cứu cho biết ở hầu hết 29 quốc gia, nam giới bị suy giảm tuổi thọ nhiều hơn so với nữ giới.

Họ cho biết sự sụt giảm tuổi thọ lớn nhất được quan sát thấy ở nam giới ở Mỹ, giảm 2,2 năm so với mức năm 2019, tiếp theo là nam giới ở Lithuania là 1,7 năm.

Tiến sĩ Ridhi Kashyap, đồng tác giả của bài báo nghiên cứu, cho biết "Sự sụt giảm lớn tuổi thọ quan sát được ở Mỹ một phần có thể được giải thích là do sự gia tăng đáng kể tỷ lệ tử vong ở độ tuổi lao động được quan sát thấy vào năm 2020. Ở Mỹ, tỷ lệ tử vong ở nhóm tuổi dưới 60 tăng lên góp phần đáng kể nhất vào việc giảm tuổi thọ, trong khi ở hầu hết các nước châu Âu, tỷ lệ tử vong trên 60 tuổi tăng lên đáng kể hơn”.

Phân tích của nhóm cũng chỉ ra rằng tỉ lệ giảm tuổi thọ này ở các quốc gia do số ca tử vong do Covid-19 tăng lên. Kể từ khi bùng phát, Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 5 triệu người trên thế giới.

Tiến sĩ Kashyap đang kêu gọi nhiều quốc gia, bao gồm cả các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, cung cấp dữ liệu về tỉ lệ tử vong do COVID-19 để phục vụ cho các nghiên cứu sâu hơn.

“Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi công bố và cung cấp nhiều dữ liệu hơn để hiểu rõ hơn về tác động của đại dịch trên toàn thế giới'' - bà Kashyap nói.

Tuổi thọ trung bình của Việt Nam năm 2020 tăng nhẹ

Việt Nam là điểm sáng phòng chống COVID-19 thành công trong năm 2020.

Trong bối cảnh tuổi thọ trung bình năm 2020 của các quốc gia trên thế giới giảm đáng kể thì chúng ta vẫn chứng kiến Việt Nam như một điểm sáng, khi mà tuổi thọ trung bình của dân số cả nước năm 2020 là 73,7 tuổi (tăng 0,1 tuổi so với năm 2019: 73,6 tuổi).

Có thể nói, để đạt được như vậy là nỗ lực rất lớn của Chính phủ và toàn dân trong công tác phòng chống dịch. Tuy đến nay, công cuộc phòng chống đại dịch chưa có điểm kết thúc; sự biến đổi của virus đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao hơn nữa trong đại chiến cam go này. Nhưng Bộ Y tế cho rằng, “Để cuộc sống trở lại cuộc sống bình thường, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân” vẫn luôn là niềm mong muốn và là mục đích trước mắt và lâu dài là cấp bách và cũng là trường kỳ trong năm 2021.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dai-dich-covid-19-lam-giam-tuoi-tho-trung-binh-tai-nhieu-quoc-gia-tren-the-gioi-32196/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY