Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đại dịch COVID-19 trở lại với biến thể Omicron BA.4 và BA.5, người dân cần làm gì để phòng bệnh?

Trước làn sóng dịch COVID-19 đang trở lại với biến thể mới Omicron BA.4 và BA.5 - được ghi nhận là có tốc độ lây lan nhanh hơn so với các biến thể trước, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện những điều sau để bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình.

Hiện nay, WHO đã đưa hai biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 vào “tầm ngắm” vì khả năng lây lan nhanh hơn, cũng như có thể lẩn trốn hệ miễn dịch tốt hơn so với phiên bản gốc là Omicron và biến thể “tàng hình” BA.2. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Âu cũng dự đoán BA.4 và BA.5 sẽ trở thành biến thể COVID-19 chủ đạo trên toàn cầu trong thời gian tới. 

Đặc biệt, thông tin biến thể BA.5 đã xâm nhập vào Việt Nam đưa tỷ lệ ca mắc tăng cao trở lại đã khiến không ít người dân hoang mang. Bộ Y tế mới đây đã đưa ra nhiều công văn yêu cầu mọi người cần phải chủ động bảo vệ bản thân và có biện pháp phòng ngừa chặt chẽ (Ảnh: Internet)

Bên cạnh những dấu hiệu thường thấy khi mắc COVID-19 bao gồm: sốt, đau nhức người, đau đầu, khó thở, mất vị giác, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, ớn lạnh thì khi mắc biến thể Omicron, cụ thể là Omicron BA.4 và BA.5, chúng ta cũng sẽ có những triệu chứng điển hình như:

- Ho

- Mệt mỏi

- Nghẹt mũi

- Chảy nước mũi

- Đau cơ, đặc biệt là đau nhức thắt lưng

BA.4 và BA.5 là hai biến thể phụ mang những đặc tính có thể lẩn trốn hệ miễn dịch, trong đó bao gồm cả khả năng lẩn tránh kháng thể tạo ra từ lần tiêm vaccine hay lần mắc COVID-19 trước đó, thậm chí cả kháng thể tạo ra nhờ từng nhiễm các phiên bản cũ của Omicron. 

Điều này lý giải tại sao BA.5 và BA.4 lại lây lan nhanh hơn các biến thể phụ khác trong họ Omicron. Do đó, để phòng bệnh kịp thời, chúng ta nên nghiêm túc thực hiện 4 điều sau đây.

4 việc mà nên làm để bảo vệ bản thân trước làn sóng lây nhiễm của Omicron BA4. và BA.5

1. Xét nghiệm khi nghi nhiễm COVID-19

Đây được xem là biện pháp chính xác duy nhất giúp mỗi người có thể biết được mình có đang nhiễm bệnh hoặc có virus xâm nhập vào cơ thể hay không. Bất kỳ cá nhân nào khởi phát các triệu chứng thường thấy của COVID-19 hoặc nghi nhiễm sau khi tiếp xúc với người nhiễm trước đó thì cần nên tiến hành xét nghiệm. 

Trước hết là để có những biện pháp điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh kịp thời, theo sau là thực hiện trách nhiệm với sự an toàn của cộng đồng, góp phần truy vết biến thể mới và giúp cơ quan chức năng đưa ra các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa làn sóng dịch mới có thể xảy ra. 

2. Giữ gìn vệ sinh thật kỹ

Kể cả với cá nhân cũng như là môi trường xung quanh đều cần được vệ sinh và khử trùng thật kỹ. Nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Tiếp đến là vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). 

Bên cạnh đó, hạn chế thói quen đưa tay lên mắt - mũi - miệng vì đây đều là những vị trí dễ bị virus/ vi khuẩn xâm nhập. Ở nơi công cộng, nên nhớ khử khuẩn tay thường xuyên để ngăn ngừa virus.

3. Đeo khẩu trang khi ra đường hoặc khi tiếp xúc với người khác

Sau thời gian dài đối phó với đại dịch COVID-19, tầm quan trọng của khẩu trang là điều không thể bàn cãi. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, người dân vẫn nên thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra đường, khi tiếp xúc với người khác, khi chăm sóc với người bệnh. 

Trong trường hợp bạn đã bị bệnh hoặc có những dấu hiệu nghi nhiễm thì nên đeo cả khẩu trang và kính chống giọt bắn để hạn chế sự lây lan của virus (Ảnh: Internet)

4. Tiêm vaccine phòng COVID-19

Cho đến thời điểm hiện tại, hãy chắc chắn bạn đã có đủ 2 mũi tiêm cơ bản. Nếu đã đủ, hãy dành thời gian để tiến hành tiêm các mũi bổ sung (tiêm liều 3, liều 4). Đối với cá nhân vẫn chưa hoàn thành 2 mũi cơ bản thì nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tiến hành tiêm phòng.

Cho tới nay, tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn là biện pháp y tế hiệu quả nhất để ngăn ngừa dịch bệnh, đồng thời hạn chế nguy cơ chuyển biến nặng trong trường hợp bạn đã nhiễm bệnh. (Ảnh: Internet)

Dù đến hiện tại, vẫn chưa có cơ sở nghiên cứu nào đưa bằng chứng cho thấy hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 này có thể khiến người mắc bệnh COVID-19 nặng hơn, nhưng việc chủ động bảo vệ bản thân nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh vẫn là điều mà người dân nên làm.

Xem thêm: Chỉ cần áp dụng 4 cách "lười biếng" sau, chị em sẽ ngày càng trẻ đẹp - khoẻ mạnh

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dai-dich-covid-19-tro-lai-voi-bien-the-omicron-ba4-va-ba5-nguoi-dan-can-lam-gi-de-phong-benh-35236/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY