Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc

(HNMO) - Ngày 6-1, bà Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã đánh giá về biến thể phụ XBB của Omicron cũng như đưa ra các khuyến cáo tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 đối với Việt Nam.

(hnmo) - ngày 6-1, bà angela pratt, trưởng đại diện tổ chức y tế thế giới (who) tại việt nam đã đánh giá về biến thể phụ xbb của omicron cũng như đưa ra các khuyến cáo tăng cường phòng, chống dịch covid-19 đối với việt nam.

Đề cập sự xuất hiện của biến thể phụ XBB, bà Angela Pratt chia sẻ: “Sự xuất hiện của biến thể mới này cho thấy rằng thật không may, đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc dù tất cả chúng ta đều mong điều đó xảy ra! Chúng ta biết rằng, bất cứ nơi nào có Covid-19 đang lưu hành ở đó sẽ hiện diện nguy cơ gia tăng số ca mắc mới và sự xuất hiện của các biến thể mới nguy hiểm”.

Theo bà Angela Pratt, kể từ tháng 6-2022, Omicron là biến thể đáng quan ngại duy nhất lưu hành trên toàn cầu. XBB - là biến thể tái tổ hợp được kết hợp từ hai biến thể phụ khác của Omicron và đã được phát hiện tại hơn 10 quốc gia trong khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Dự kiến, biến thể này sẽ tiếp tục lây lan trong thời gian tới.

“Dựa trên những gì chúng ta biết hiện nay, biến thể XBB và các biến thể phụ của nó dễ lây lan hơn các biến thể phụ khác”, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam lo ngại.

Tuy nhiên, theo bà Angela Pratt, hiện chưa có bằng chứng về sự thay đổi mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể XBB gây ra. Các biện pháp chẩn đoán và bảo vệ hiện tại (bao gồm cả các vắc xin phòng Covid-19 được WHO phê chuẩn) vẫn có hiệu lực.

“Những loại vắc xin phòng Covid-19 này đã chống chọi tốt với các biến thể mới và vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do Covid-19”, bà Angela Pratt nhấn mạnh.

Chính vì vậy, trong thời điểm hiện tại, WHO khuyến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa với biến thể XBB tương tự như đã thực hiện đối với các biến thể phụ khác của Omicron và Covid-19 nói chung. Đó là đeo khẩu trang ở những nơi  đông người và trong không gian kín, rửa tay thường xuyên. Cả người lớn lẫn trẻ em hãy bảo đảm rằng mình đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ, bao gồm tất cả các liều nhắc lại được cơ quan y tế khuyến nghị.

Cũng theo đại diện WHO tại Việt Nam, năm 2022, Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn “quản lý bền vững” dịch Covid-19 và đã thực hiện rất tốt việc cân bằng giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ sức khỏe người dân và bảo vệ hệ thống y tế. Mặc dù, Covid-19 vẫn đang lưu hành ở Việt Nam nhưng không có dấu hiệu cho thấy, các bệnh viện và dịch vụ y tế bị quá tải do các ca mắc Covid-19.

“Trong mùa lễ Tết Nguyên Đán 2023 sắp tới, tất nhiên chúng tôi mong muốn mọi người được vui vẻ và tận hưởng thời gian với bạn bè và gia đình. Nhưng đồng thời, chúng tôi cũng kêu gọi mọi người đề cao cảnh giác để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của bản thân. Mỗi cá nhân cùng chung tay, bảo đảm bản thân và các thành viên trong gia đình được tiêm chủng vắc xin Covid-19, bao gồm cả việc tiêm nhắc lại để bảo vệ những thành quả đang đạt được”, bà Angela Pratt nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1052380/dai-dich-covid-19-van-chua-ket-thuc)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY