12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đại dịch virus corona hoành hành: Những món ăn cần tránh ngay lập tức

Dịch virus Corona đang hoành hành khắp nơi, để bảo vệ sức khỏe của mình bên cạnh việc đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách thì bạn cần tránh các món ăn dưới đây nhé!

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 6 giờ 00, ngày 6/02, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên thế giới có tổng số trường hợp mắc: 27.602, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 27.358. Tổng số trường hợp tử vong: 564, trong đó: Lục địa Trung Quốc: 562, Philippine: 01, Hồng Kông (TQ): 01. Như vậy chỉ sau 1 ngày Trung Quốc có số người chết do nhiễm virus corona tăng lên 72 người.

Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc: 244. 27 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc như sau:

1. Nhật Bản: 35 trường hợp

2. Singapore: 28 trường hợp

3. Thái Lan: 25 trường hợp

4. Hồng Kông (TQ): 21 trường hợp

5. Hàn Quốc: 19 trường hợp

6. Úc: 14 trường hợp

7. Đức: 12 trường hợp

8. Malaysia: 12 trường hợp

9. Mỹ: 12 trường hợp

10. Đài Loan (TQ): 11 trường hợp

11. Việt Nam: 10 trường hợp

12. Ma Cao (TQ): 10 trường hợp

13. Pháp: 6 trường hợp

14. Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất: 5 trường hợp

15. Canada: 5 trường hợp

16. Ấn Độ: 3 trường hợp

17. Philippine: 3 trường hợp

18. Ý: 2 trường hợp

19. Anh: 2 trường hợp

20. Nga: 2 trường hợp

21. Campuchia: 1 trường hợp

22. Phần Lan: 1 trường hợp

23. Nepal: 1 trường hợp

24. Sri Lanka: 1 trường hợp

25. Thuỵ Điển: 1 trường hợp

26. Tây Ban Nha: 1 trường hợp

27. Bỉ: 1 trường hợp

Bên cạnh việc hạn chế đến điểm đông người, khu vực có mầm bệnh, mọi người cũng cần lưu ý tránh ăn một số món ăn dưới đây để chủ động phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Một số món ăn chỉ thơm ngon, chuẩn vị khi ăn sống. Tuy nhiên, đây có thể là một trong những ổ vi khuẩn lớn, có khả năng gây bệnh cao.

Thịt dơi

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, những món đặc sản như súp dơi, tiết canh dơi... có thể là nguyên nhân phát tán virus corona. Dù đã được các chuyên gia y tế đã đưa ra nhiều khuyến cáo về mức độ nguy hiểm của việc tiêu thụ thịt dơi nhưng không ít người vẫn coi chúng là món ăn khoái khẩu và bổ dưỡng.

Món súp dơi có khâu chế biến khá sơ sài, không hề có công đoạn làm lông hay mổ nội tạng. Do đó, món ăn này có thể tiềm ẩn nguy cơ gây tử vong cho người ăn nếu không được nấu chín đúng cách.

Bên cạnh món súp dơi, tiết canh cũng được xem là món ăn nên tránh để phòng chống dịch bệnh. Tại các tỉnh miền Tây Trung Quốc, nhiều người còn lầm tưởng tiết canh của loài dơi rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế đã ghi nhận không ít trường hợp ngộ độc dẫn đến tử vong do tiêu thụ loại thức ăn này.

Trứng sống và trứng lòng đào

Trứng sống hoặc trứng lòng đào là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh lan rộng, tốt nhất thực khách chỉ nên sử dụng trứng được nấu chín kỹ cả lòng trắng và lòng đỏ.

Gỏi tươi sống

Gỏi tươi sống là những món làm từ hải sản sống ăn kèm với các loại rau thơm. Tuy nhiên, món ăn hấp dẫn này cũng là một trong những nguyên nhân khiến thực khách dễ nhiễm ký sinh trùng gây bệnh từ động vật.

Thịt tái

Thịt tái cũng được xem là một trong số những món ăn nên tránh để phòng chống dịch bệnh. Để đảm bảo an toàn, nên lựa chọn ăn những món được nấu chín ví dụ như thịt lợn ở nhiệt độ tối thiểu 63 độ C và chỉ nên ăn sau đó ít nhất 3 phút.

Thịt rừng

Trong quan niệm của người Việt, thịt rừng được xem là món ăn có thể đem lại may mắn nếu thưởng thức vào những ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, ở thời điểm dịch corona bùng phát, việc tiêu thụ những loại thịt có nguồn gốc từ động vật hoang giã có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ở người.

Tâm An (TH)

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dai-dich-virus-corona-hoanh-hanh-nhung-mon-an-can-tranh-ngay-lap-tuc-28712/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY