Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Đại sứ quán Nhật Bản và UN Women Việt Nam hỗ trợ hơn 5.000 phụ nữ và trẻ em gái

Đại sứ quán Nhật Bản và UN Women Việt Nam vừa công bố dự án kéo dài một năm nhằm giảm thiểu rủi ro và các tác động tiêu cực của COVID-19 đối với phụ nữ và trẻ em gái.

đại sứ quán việt nam tại nhật bản thông báo về việc cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới

nhằm triển khai luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân việt nam, ngày 29/6/2021, bộ công an đã ban hành thông tư số 73/2021/tt-bca quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan.

Cuộc gặp xúc động với những phụ nữ Campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam và người Việt sinh sống tại tỉnh Kampot

Ánh mắt hân hoan, nụ cười và những giọt nước mắt... - đó là hình ảnh xúc động tại cuộc gặp mặt giữa đoàn công tác hội lhpn việt nam với những phụ nữ campuchia từng hỗ trợ quân tình nguyện việt nam và người việt nam sinh sống tại tỉnh kampot vào sáng ngày 28/7/2022.

Đây là một phần trong dự án vùng của un women và chính phủ nhật bản thực hiện tại 4 nước khu vực sông mê-kông gồm campuchia, lào, thái lan và việt nam với tổng trị giá gần 20 tỷ đồng.

Với sự quan tâm ưu tiên của chính phủ nhật bản đối với người dân sống ở tiểu vùng sông mekong tại việt nam, các can thiệp của dự án cũng được thiết kế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ có trách nhiệm giới và năng lực cho cán bộ làm việc tại văn phòng thông tin di cư, hội phụ nữ các cấp và các tổ chức xã hội tại 9 tỉnh thành nói trên.

Dự án nhằm hỗ trợ cho khoảng 5.000 phụ nữ nghèo, dễ bị tổn thương ở 9 tỉnh và thành phố gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Nghệ An, Thái Bình và Lào Cai.

Dự án nhằm hỗ trợ cho khoảng 5.000 phụ nữ nghèo, dễ bị tổn thương ở 9 tỉnh và thành phố.

“trong suốt một năm qua, những bằng chứng mới nổi đã khẳng định rằng đại dịch có đảo ngược các thành tựu của bình đẳng giới. ngoài ra, châu á – thái bình dương còn là khu vực chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới, với 75% dân số bị ảnh hưởng bởi thiên tai. như vậy, khi các quốc gia đối phó với tác động của đại dịch covid-19, họ cũng phải vật lộn với nhiều hiểm họa thiên nhiên nghiêm trọng và khả năng tiềm ẩn của thảm họa ‘kép’”, bà elisa fernandez saenz, trưởng đại diện của un women việt nam phát biểu.

“Trong đại dịch COVID-19, tại Việt Nam, nhiều phụ nữ đã bị mất việc làm, giảm thu nhập hộ gia đình, thiếu thốn về nhà ở, gặp hạn chế về việc tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ và bảo trợ xã hội, cũng như đối mặt với mức độ gia tăng không thể chấp nhận được của bạo lực trên cơ sở giới từ bạn tình".

Do COVID-19, tỉ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ đã giảm 8% trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến 2021, cụ thể là giảm từ 70.9% xuống còn 62.3%. COVID-19 đã góp phần làm giảm thời gian làm việc của phụ nữ cũng như số lượng công việc trong các ngành sản xuất và dịch vụ.

Một đánh giá nhanh thực hiện bởi unicef, unfpa và un women với sự hỗ trợ của dfat vào năm 2021 cho thấy phụ nữ và trẻ em có nguy cơ bị bạo lực cao hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội. báo cáo cho thấy tại việt nam, nhiều hơn một trong ba phụ nữ đã phải chịu ít nhất một hình thức bạo lực trong đại dịch đặc biệt là các hành vi kiểm soát và bạo lực kinh tế.

“chúng tôi rất vui mừng vì un women sẽ đi đầu trong việc thực hiện dự án phòng ngừa và ứng phó covid-19 có trách nhiệm giới. chúng tôi hy vọng rằng dự án này tạo cơ hội cho việc tái cấu trúc và tạo ra một ‘bình thường mới’, để không ai bị bỏ lại phía sau”, ông sasaki shohei, bí thư thứ hai của đại sứ quán nhật bản tại việt nam phát biểu.

Đối tượng ưu tiên là phụ nữ có nguy cơ cao bị bạo lưc, phụ nữ khuyết tật, lao động nhập cư, người dân tộc thiểu số, người bị mất hoặc giảm thu nhập do ảnh hưởng của COVID-19 và sống ở các khu vực bị thiên tai.

Đại diện các đối tác triển khai dự án tại địa phương, bà hoàng thị thu hương, chủ tịch hội phụ nữ đà nẵng chia sẻ: “hội lhpn thành phố đà nẵng đại diện cho 9 tỉnh thành tham gia dự án đánh giá cao các hỗ trợ kịp thời của un women trong các ứng phó có trách nhiệm giới với covid-19. việc trang bị cho phụ nữ, đặc biệt là những nhóm phụ nữ thiệt thòi và dễ bị tổn thương nhất gói vật dụng và thông tin phòng ngừa covid-19 là rất cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp và tâm lý có phần chủ quan của người dân."

Tập trung vào việc phòng ngừa, ứng phó khẩn cấp với COVID-19 và giảm các tác động tiêu cực của đại dịch đối với phụ nữ và trẻ em gái, dự án sẽ hỗ trợ cho khoảng 5.000 phụ nữ nghèo, dễ bị tổn thương ở 9 tỉnh và thành phố gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Nghệ An, Thái Bình và Lào Cai.

Đối tượng ưu tiên là phụ nữ có nguy cơ cao bị bạo lưc, phụ nữ khuyết tật, lao động nhập cư, người dân tộc thiểu số, người bị mất hoặc giảm thu nhập do ảnh hưởng của COVID-19 và sống ở các khu vực bị thiên tai.

Các hoạt động của dự án bao gồm:

Phân phát các gói vật dụng phòng ngừa COVID-19 gồm các bộ kit xét nghiệm, khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn

Trang bị cho phụ nữ hưởng lợi từ dự án các kỹ năng để phòng ngừa và ứng phó với dịch bệnh COVID-19, thiên tai, bạo lực giới và cách thức tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ sẵn có khi cần thiết.

Hỗ trợ khám chữa bệnh liên quan tới COVID-19 cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới cư trú tại các nhà tạm lánh, Ngôi nhà Bình yên.

Nâng cao chất lượng dịch vụ có trách nhiệm giới và năng lực cho cán bộ làm việc tại Văn phòng Thông tin di cư, Hội Phụ nữ các cấp và các tổ chức xã hội tại 9 tỉnh thành nói trên.

Biến đổi khí hậu khiến phụ nữ và trẻ em gái tăng rủi ro về sức khỏe sinh sản

Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách Khoa học Xã hội và Nhân văn của UNESCO, bà Gabriela Ramos cho biết, phụ nữ trên khắp thế giới đã nỗ lực và thể hiện khả năng phục hồi môi trường cũng như lãnh đạo cộng đồng bảo vệ đất đai, sinh kế và tài nguyên thiên nhiên của họ trong suốt nhiều thế hệ.

Vì mục tiêu không còn bạo lực giới, hành vi có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc, Quỹ Dân số Liên hợp quốc tiếp tục thực hiện mục tiêu không còn bạo lực giới, hành vi có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dai-su-quan-nhat-ban-va-un-women-viet-nam-ho-tro-hon-5-000-phu-nu-va-tre-em-gai-696489.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY