Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đắk Lắk: Ghi nhận một trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ

Theo thông tin đăng tải từ Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một trường hợp người dân biểu hiện mụn đỏ ở người sau khi đi du lịch Nam Phi về.
Một trong những biểu hiện của đậu mùa khỉ là xuất hiện nhiều mụn đỏ. Ảnh minh họa.

Theo nguồn tin, ngày 2/11, báo cáo của trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) tỉnh đắk lắk cho biết: bệnh nhân nghi mắc đậu mùa khỉ ở quảng phú, huyện cư m’gar. ngày 19/10/2022 bệnh nhân đi máy bay từ việt nam sang nam phi để du lịch. ngày 26/10, bệnh nhân về lại việt nam (sân bay nội bài) có quá cảnh tại sân bay singapore, sau đó đi máy bay về tỉnh đắk lắk. đến ngày 1/11, bệnh nhân có biểu hiện đau mỏi các khớp, xuất hiện nhiều mụn đỏ ở bụng và lưng, bệnh nhân đã thực hiện khai báo y tế và tự cách ly tại nhà. hiện tại bệnh nhân khỏe mạnh, không sốt, đau mỏi các khớp toàn thân, nổi nhiều mụn đỏ ở bụng và lưng. những trường hợp tiếp xúc gần chưa có biểu hiện bất thường khác.

Nhận được thông tin, ngành y tế đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống bệnh, điều tra, xác minh trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tư vấn cho bệnh nhân và người nhà thực hiện việc cách ly phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ và truyền thông kiến thức phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ cho gia đình, cộng đồng xung quanh. đồng thời lấy mẫu dịch từ vết tổn thương mụn đỏ trên da và lấy dịch họng của bệnh nhân gửi viện vệ sinh dịch tễ tây nguyên làm xét nghiệm.

Sở y tế tỉnh đắk lắk cho biết, đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. khẩn trương tổ chức rà soát các trường hợp đến địa phương có yếu tố dịch tễ bệnh đậu mùa khỉ; duy trì các đội phản ứng nhanh tại đơn vị và các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố; triển khai thực hiện phương án phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ tại địa phương; chủ động, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng triển khai các biện pháp tuyên truyền cụ thể về việc sử dụng khẩu trang y tế đúng quy định, các kiến thức phòng chống dịch cơ bản để người dân hiểu và tự chủ động phòng tránh; chuẩn bị sẵn sàng về trang thiết bị và hậu cần để đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch.

Tiếp tục triển khai các hoạt động chuyên môn y tế và biện pháp giám sát cộng đồng, xử lý kịp thời ngay từ khi phát hiện; tăng cường giám sát y tế. các bệnh viện, cơ sở điều trị đã thực hiện triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ của bộ y tế, ubnd tỉnh và của sở y tế, tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền các biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà khi đến khám chữa bệnh.

Trước thông tin trên, cục y tế dự phòng (bộ y tế) đã có có công văn đề nghị sở y tế tỉnh đắk lắk tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh.

Bộ y tế đề nghị sở y tế tỉnh đắk lắk tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ gửi các viện vệ sinh dịch tễ, viện pasteur để xét nghiệm chẩn đoán; cách ly, điều trị trường hợp nghi ngờ, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

Sở y tế tỉnh đắk lắk khẩn trương thực hiện điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ trong quá trình đi du lịch ở nước ngoài và tại việt nam, tổ chức quản lý, theo dõi sức khỏe và xử lý kịp thời ổ dịch (nếu có) không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Địa phương đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến; sẵn sàng thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh và phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế; rà soát cập nhật kế hoạch, kịch bản đáp ứng, diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí.

Bộ y tế cũng đề nghị đắk lắk đẩy mạnh truyền thông minh bạch, bằng nhiều hình thức cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh tại các cửa khẩu, cộng đồng về dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của bộ y tế; và thực hiện công tác thông tin, báo cáo theo quy định...

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/dak-lak-ghi-nhan-mot-truong-hop-nghi-mac-dau-mua-khi-5701126.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY