Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Đắk Nông: Nhiều cây gỗ quý được công nhận Cây di sản Việt Nam

Ngày 29/9, Trung đoàn 726 (Binh đoàn 16) phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ Thác Mơ tổ chức “Lễ đón Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam”.
Lễ đón nhận Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam.

Các cây di sản việt nam được công nhận lần này bao gồm: quần thể 11 cây thông ba lá, 2 cây muồng ngủ ở trung đoàn 726 và 6 cây thông nàng, 1 cây giáng hương tại ban quản lý rừng phòng hộ thác mơ đều nằm trên địa bàn xã quảng trực, huyện tuy đức, tỉnh đắk nông.

Đối với 7 cây thông ba lá và 2 cây muồng ngủ đều trong khu vực khuôn viên sở chỉ huy trung đoàn 726 và gắn liền với dấu tích “sở trà”. đây là một công trình kiến trúc thời pháp được thiết kế khá độc đáo, duy nhất còn lại tại đắk nông và khu vực tây nguyên.

Đối với 4 cây Thông ba lá ở chốt bảo vệ rừng bên cạnh Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, là một trong những điểm ghi đậm dấu ấn lịch sử tại vùng đất Quảng Trực, nơi đã diễn ra trận công đồn Bu Prăng - Phước Long vào đêm ngày 26/12/1965 do Tiểu đoàn 840 - Miền Đông Nam Bộ đảm nhiệm đánh chiếm. Sau trận đánh, quân ta có 66 đồng chí đã anh dũng hy sinh và được Đảng, Nhà nước ghi danh, xây dựng Nhà bia tưởng niệm tại nơi đây.

Cây Giáng hương cao hơn 30 m và chu vi đường kính gần 6 m, có tuổi đời gần 440 năm.Cây giáng hương này có thể xếp vào hàng “già nhất”, vô cùng quý hiếm.

Ngoài các cây trên, tại lâm phần do ban quản lý rừng phòng hộ thác mơ có 6 cây thông nàng, 1 cây giáng hương cũng vinh dự được công nhận là cây di sản việt nam trong đợt này. cây giáng hương cao hơn 30 m và chu vi đường kính gần 6 m, có tuổi đời gần 440 năm... so với những cây cổ thụ khác trong rừng thác mơ hoặc nhiều cánh rừng khác của đắk nông, cây giáng hương này có thể xếp vào hàng “già nhất”, vô cùng quý hiếm, có ý nghĩa rất lớn về khoa học, lịch sử, đời sống xã hội.

Sau một thời gian tích cực khảo sát, thiết lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xét duyệt, quần thể các loại cây nêu trên chính thức được Hội Bảo vệ Thiên nhiên Môi trường Việt Nam và Hội đồng Cây di sản trao Bằng công nhận.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/dak-nong-nhieu-cay-go-quy-duoc-cong-nhan-cay-di-san-viet-nam-5697977.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY