Tâm sự hôm nay

Dân Hà Nội: đi sơ tán vì mất nước sạch cả tháng trời

Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
LTS: Vừa qua, báo Sức khỏe & Đời sống nhận được phản ánh của các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ - Hà Nội về tính trạng mất nước sạch kéo dài. Báo đã cử PV đến làm việc và sau đây là những ghi nhận tại địa bàn

Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.

Phản ánh với Pv báo Sức khỏe & Đời sống, chị Trần Thị Phương Thư cho biết, cả khu nhà chị suốt 1 tháng qua không có một giọt nước sạch. Sau 2 tuần mất nước, chúng tôi đã làm đơn lên công ty nước sạch Ba Đình phản ánh tình hình trên. Công ty có hồi âm sẽ bơm nước cho các hộ dân 2 ngày trong tuần vào tối thứ 4 và tối thứ 6 từ 22h đêm tới sáng hôm sau. Tuy nhiên, cho đến nay, toàn bộ hộ dân ở đây vẫn chưa được bơm nước từ sau lời hứa đó.

Cũng theo chị Thư, người dân lâu năm ở đây lâu năm, vào năm 2010, các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên cũng đã chịu cảnh mất nước như thế này tuy nhiên chỉ diễn ra khoảng 1 tuần lễ sau đó đã được công ty nước sạch giải quyết. Đây là thời gian mất nước lâu nhất từ trước tới nay.

Vì không có nước bơm cho các hộ dân, công ty nước sạch Ba Đình đã cấp cứu một xe 5 khối nước cho các hộ dân. Tuy nhiên, xe nước cấp cứu đưa đến vẩn đục, người cung cấp xe nước còn dặn lại chúng tôi: khi nào nước trong, các chị hãy bơm lên. Chị Hồ Phương Thảo bổ sung thêm: “bể nhà tôi lát gạch men nên nhìn rất rõ nước mà phường chở đến có mầu vàng, rất đục. Như vậy hỏi sao chúng tôi có thể tin được đây là nước máy sạch hay là nước hồ tây các anh cung cấp cho tôi?”

Anh Hà Trường Thái bức xúc và chứng thực đưa cho PV xem những hóa đơn của các hộ dân tại đây. Hóa đơn nước cả tháng 5 nhà anh có 1 khối nước với tổng số tiền là 4000đ.

Qua ghi nhận của PV, không chỉ dân ở tổ 14 mà các hộ gia đình ở quanh khu vực đường Tứ Liên cũng chịu tình trạng mất nước. Một vài người cho biết, mỗi tuần, các nhà cũng chỉ được bơm nước 2 ngày chứ không phải ngày nào cũng có. Tình trạng này cũng kéo dài suốt gần tháng nay.

Tính từ sau lần cung cấp xe nước 5 khối duy nhất đó tới nay, công ty nước sạch cũng không một lần nào hồi âm hay có biện pháp gì tháo gỡ tình trạng mất nước này cho chúng tôi.

Lo lắng sau thời gian dài dùng nước giếng vàng khè

Chị Đỗ Thị Minh Nguyệt cho biết, chúng tôi đã tìm mọi cách để có thể sinh hoạt hàng ngày. Ban đầu chúng tôi dùng nước giếng. Tuy nhiên, nước giếng rất vàng và tanh. Mở bể nước, thấy có cả lớp cặn giày đến vài phân có màu vàng lẫn đen dưới đáy bể. Vì vậy, chúng tôi chỉ dùng để tắm rửa và giặt quần áo. Còn lại, chúng tôi phải mua nước lavie 5 lít để nấu ăn.

Nhà chị Trần Thị Phương Thư là giải pháp cứu cánh duy nhất đối với các hộ dân tại đây. Vì mỗi mình nhà chị có giếng khoan do nhà làm nghề trồng cây cảnh. Tuy nhiên, nước giếng không đủ để cung cấp cho các nhà. Mọi người phải chia giờ để sang nhà tôi xin nước giếng. Những người làm viên chức nhà nước tranh thủ cả buổi trưa về xin nước để đỡ đông lúc chiều tối. Vài gia đình có các em nhỏ, nghỉ hè ở nhà nên được bố mẹ giao cho nhiệm vụ xin nước vào ban ngày.

Chị Tuyết Nhung còn cho biết, con nhà chị đã bị mẩn ngứa khắp người. Mấy đứa trẻ nhà khác cũng có hiện tượng tương tự. Chồng chị cũng bị ngứa hết vùng cẳng chân. Cây khế nhà bác Thư vặt chụi lá vì các nhà xin nước lá khế về tắm cho trẻ đỡ mẩn ngứa. Nhà bác Đài có cháu nhỏ sơ sinh tuyệt nhiên không dám dùng nước giếng kể cả giặt quần áo cho cháu bởi quần áo sẽ ngả vàng. Có vài hộ gia đình đã xơ tán về nhà người thân ở lánh nạn mất nước.

Nguyện vọng của các hộ dân tại đây chỉ mong sao có nước sạch sử dụng. Chúng tôi muốn được yên tâm đi làm, chấm dứt cảnh đêm hôm đi xin nước và dùng nước giếng như hiện nay.

Thanh Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dan-ha-noi-di-so-tan-vi-mat-nuoc-sach-ca-thang-troi-5666.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY