Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Dân Philippines ồ ạt nhập viện do ngộ độc rượu chứa methanol mừng Giáng sinh

Sau khi uống rượu dừa truyền thống, ít nhất 9 người đã thiệt mạng và hơn 130 người đã phải nhập viện do ngộ độc methanol tại 2 tỉnh của Philippines.

Sau khi uống rượu dừa truyền thống, ít nhất 9 người đã thiệt mạng và hơn 130 người đã phải nhập viện do ngộ độc methanol tại 2 tỉnh của Philippines.

Nhà chức trách Philippines ngày 23/12 thông báo, những người này đã uống loại đồ uống truyền thống lambanog, một loại rượu dừa được chế biến từ chiết xuất mật của hoa dừa, được dùng trong các dịp nghỉ lễ, sự kiện lớn phổ biến ở các tỉnh Lagune và Quezon, miền nam Manila, Philippines.

Hơn 130 người phải nhập viện điều trị sau khi ngộ độc rượu dừa có chứa methanol ở Philippines. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu thị trấn Rizal, tỉnh Lugana, ông Vener Munoz cho biết 8 người đã Tu vong trong các vụ ngộ độc rượu tại thị trấn này sau khi dự tiệc sinh nhật và tiệc Giáng Sinh cuối tuần qua.

129 người nhập viện ở Manila, trong đó 7 người đang trong tình trạng nguy kịch. Trong khi đó, tại thị trấn Candelaria, thuộc tỉnh Quezon, có 1 người Tu vong và 2 người khác trong tình trạng hôn mê sau khi uống rượu dừa.

Cảnh sát đang tiến hành điều tra để truy tìm cơ sở sản xuất rượu bất hợp pháp gây ra các vụ ngộ độc trên. Chính quyền địa phương đã ngay lập tức ban hành lệnh cấm loại đồ uống này dù nhu cầu gia tăng trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới.

Việc sản xuất và mua bán tràn lan lambanog khá phổ biến tại Philippines. Theo đúng quy trình, người ta sẽ sử dụng ống tre để hứng mật dừa sau đó để lên men tự nhiên theo phương pháp chưng cất rượu truyền thống. Tuy nhiên, hiện giờ, người sản xuất thường thêm vào đó các chất phụ gia độc hại nguy hiểm để tạo hương vị cho nhanh và dễ dàng hơn kiểu chưng cất cũ.

Cơ quan quản lý dược và thực phẩm (FDA) Philippunes đã cảnh báo về sự nguy hiểm và cấm sử dụng methanol làm chất phụ gia trong sản xuất loại đồ uống truyền thống này.

Năm ngoái, ít nhất 21 người Tu vong tại tỉnh Laguna, và Tarlac trên đảo Luzon, sau khi uống phải rượu có độc tố này.

Minh Khôi (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/dan-philippines-o-at-nhap-vien-do-ngo-doc-ruou-chua-methanol-a305674.html)

Tin cùng nội dung

  • Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
  • Cà độc dược là một vị Thu*c Đông y, chữa được nhiều bệnh lý, tuy vậy khi sử dụng, cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn của thầy Thu*c.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Ths.BS Phạm Ngọc Thạch, phó khoa Ngoại Niệu, bBV Nhi đồng 2, TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây, đơn vị này liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ  bí tiểu vì sỏi thận.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY