Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đang ăn cháo lươn, bé trai ho sặc sụa, tím tái phải cấp cứu

Đang ăn cháo lươn thì bé trai bị hóc xương ho sặc sụa, tím tái. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng khò khè, thở mệt.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), ngày 12/5 bệnh viện đã tiếp nhận một trường hợp trẻ bị mắc dị vật đường thở.

Cụ thể trường hợp này là bé trai lê gia h. (1 tuổi, ngụ tại bình dương) bị hóc dị vật lúc ăn cháo. người nhà bé cho biết, trước khi nhập viện 10 ngày bé đang ăn cháo lươn thì ho sặc sụa, tím tái. người nhà đã cho h. điều trị tại địa phương nhưng không đỡ, bé được chuyển đến bệnh viện nhi đồng 1.

Nhiều mảnh xương lươn sắc nhọn ở phế quản gốc phải và ở phế quản hạ phần thùy trên bên phải.

Khai thác bệnh sử cho thấy, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng khò khè, thở mệt. qua thăm khám, các bác sĩ nghi ngờ có dị vật đường thở ở phổi phải và hình ảnh x-quang ghi nhận bé bị tắc nghẽn ứ khí ở phế quản trường bên phải. đội ngũ bác sĩ đã tiến hành gắp thành công các mảnh xương lươn sắc nhọn ở phế quản gốc phải và ở phế quản hạ phân thùy trên bên phải. các mảnh xương cắm sâu vào niêm mạc chỉ lộ phần đuôi xương khiến việc soi gắp dị vậy gặp nhiều khó khăn.

Hiện tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định sau 2 ngày soi đường thở, không còn ho, khó thở và ăn uống bình thường.

Mảnh xương lươn được gắp ra từ bé 1 tuổi.

BSCKI Lý Phạm Hoàng Vinh - Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 chia sẻ: "Trường hợp trẻ em sặc, hóc dị vật là rất nguy hiểm, có thể dẫn tới T* vong. Do vậy, người nhà cần tiến hành sơ cứu với thủ thuật vỗ lưng ấn ngực ở trẻ nhỏ và thủ thuật Heimlich (thủ thuật dùng tay của người cứu hộ gây ra một áp lực mạnh trong đường dẫn khí để đẩy dị vật gây tắc khí quản ra khỏi đường hô hấp trên - PV) ở trẻ lớn. Sau đó đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời. Ngoài ra, cần tránh vừa ăn vừa cười nói để phòng tránh nguy cơ".

Nếu không may trẻ bị hóc dị vật, phụ huynh có thể áp dụng thủ thuật vỗ lưng ấn ngực ở trẻ dưới 2 tuổi và thủ thuật Heimlich ở trẻ 2 tuổi trở lên theo phác đồ Bệnh viện Nhi Đồng 1 như sau:

Thủ thuật ấn ngực sơ cứu hóc dị vật ở trẻ dưới 2 tuổi

Thủ thuật Heimlich sơ cứu hóc dị vật ở trẻ 2 tuổi trở lên

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dang-an-chao-luon-be-trai-ho-sac-sua-tim-tai-phai-cap-cuu-20220513185254286.chn)

Tin cùng nội dung

  • BS ơi, cháu bị hóc xương ở amidan thì phải làm sao để lấy ra được ạ. Mong bác sĩ chỉ cách cho cháu.
  • Khó thở, thi thoảng trở sốt, được chẩn đoán suyễn và uống Thu*c suốt hai tháng vẫn không hết, đến giữa tháng 4, nhập viện Nhi Đồng 2, TP HCM, bé Hưng mới được bác sĩ mới xác định trong khí quản có hai đốt xương cá.
  • Các bác sĩ BV 74 Trung ương vừa lấy thành công dị vật là những mảnh xương lợn lọt xuống phế quản của bệnh nhân. Điều đáng nói đây là bệnh nhân nữ cao tuổi, bị tai biến mạch máu não nhiều năm để lại di chứng liệt nửa người không nói được, gây khó khăn cho các bác sĩ trong việc định hướng phát hiện và điều trị bệnh.
  • Nếu dùng lươn sống, chọn lươn con nhỏ thịt sẽ chắc, khó nát khi nấu và thường ngọt hơn lươn lớn. Tùy điều kiện, nếu có, chọn lươn cỡ chừng nhỉnh hơn ngón tay cái người lớn là vừa.
  • Hôm nọ, tự nhiên chúng tôi, 5 thằng 5 quê, ngồi ăn sáng và... cãi nhau, xung quanh món cháo huyền thoại xứ Vinh... Chỉ thế mà cả một vùng kỷ niệm ùa về.
  • Nếu bạn có thói quen chăm sóc da mặt, da tay vào mùa khô thì cũng đừng quên vùng da vô cùng nhạy cảm trên khuôn mặt, đó là quầng mắt.
  • Một trong những nguyên nhân gây ra hóc xương là do cười đùa khi ăn, ăn nhanh nuốt vội, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.
  • Con trai tôi 12 tuổi bị hóc xương gà, gia đình rất lúng túng không biết cấp cứu ra sao, phải chở đi bệnh viện điều trị, may mà cháu đã qua khỏi. Xin bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu?
  • Nguyên nhân gây ra hóc xương là do cười đùa khi ăn, ăn nhanh nuốt vội, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.
  • Cố gắng nuốt khi đã bị hóc chỉ càng làm cho xương bị đẩy sâu xuống thực quản, gây viêm mủ, áp xe chỗ hóc và phải tốn công điều trị lâu dài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY