Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Danh sách thực phẩm nên ăn và cần kiêng khi bị lang ben

Bên cạnh các phương pháp điều trị, bạn nên chú ý đến những loại thực phẩm nên và cần tránh bị lang ben. Tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết sau đây!

Chế độ dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn tác động đến quá trình điều trị bệnh lý, trong đó có tình trạng lang ben. Vì lý do này, bạn nên thiết lập chế độ ăn uống phù hợp để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

Những thực phẩm nên ăn và cần tránh khi bị lang ben

Lang ben là bệnh lý ngoài da hình thành do vi nấm phát triển quá mức. loại nấm này sinh sống tự nhiên trên da, tuy nhiên khi có điều kiện thích hợp chúng sinh sôi với tốc độ nhanh chóng và gây ra tình trạng lang ben. một trong những điều kiện khiến lang ben có thể phát sinh là do hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu.

Vì lý do này, nhiều chuyên gia khuyến khích người bệnh da liễu nói chung và bệnh lang ben nói riêng nên bổ sung những thực phẩm lành mạnh để ức chế sự phát triển và sinh sôi của vi nấm. đồng thời hạn chế những loại thực phẩm kích thích vi nấm phát triển và lan rộng hơn.

Những thực phẩm nên bổ sung khi bị lang ben

Sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm tốt cho người bị lang ben. trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn, chúng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, cải thiện hệ miễn dịch và ức chế vi nấm trên bề mặt da.

Bạn nên sử dụng sữa chua không đường để đảm bảo tác dụng của thực phẩm này. đường có thể khiến nấm trên da phát triển nhanh hơn.

Thực phẩm giàu protein

Protein là thành phần dinh dưỡng đem lại nhiều lợi ích cho con người. Thành phần này không chỉ giúp cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động mà còn góp phần loại bỏ những vi nấm, vi khuẩn đang tiềm ẩn trong cơ thể.

Các chuyên gia cho rằng, bổ sung protein cần thiết mỗi ngày sẽ tăng khả năng chống chịu của cơ thể với nhiều bệnh lý khác nhau.

Thực phẩm giàu Vitamin D

Vitamin D giúp hệ miễn dịch được cải thiện, củng cố màng bảo vệ da và ức chế sự phát triển của ký sinh trùng và vi nấm.

Bạn nên bổ sung nhóm thực phẩm giàu vitamin d để hỗ trợ quá trình điều trị lang ben. thực phẩm giàu vitamin d bao gồm: sữa, cá, trứng, các loại rau có màu xanh đậm,…

Tỏi

Tỏi là một loại gia vị quen thuộc và được sử dụng rộng rãi trong việc chế biến món ăn.Tuy nhiên tỏi còn chứa rất nhiều thành phần có lợi giúp con người cải thiện được các vấn đề sức khỏe thường gặp.

Trong tỏi có chứa allicin – một hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm và làm chậm quá trình oxy hóa. Khi hoạt chất này đi vào cơ thể sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch ức chế sự phát triển và sinh sôi của vi sinh, vi nấm trên da.

Những thực phẩm cần tránh khi bị lang ben

Đường

Đường có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm thực phẩm tự nhiên và thực phẩm chế biến. đường sẽ được hấp thu vào cơ thể và trở thành nguồn dinh dưỡng giúp nấm trên da phát triển và sinh sôi.

Do đó, bạn nên hạn chế bổ sung đường trong chế độ dinh dưỡng, ngay cả đường trong bột yến mạch, ngũ cốc và trái cây cũng có thể khiến tình trạng lang ben trở nên nghiêm trọng hơn.

Rượu

Rượu là đồ uống được sản xuất qua quá trình lên men. Do đó, trong rượu sẽ có chứa những loại nấm siêu vi, khi rượu được cơ thể thu nạp, loại nấm này sẽ kích thích nấm trên da phát triển và lây lan nhanh.

Ngoài ra, trong rượu còn chứa một hàm lượng đường nhất định. Vì vậy, bạn nên thận trọng khi sử dụng đồ uống này trong thời gian điều trị bệnh.

Giấm

Tương tự như rượu, giấm được sản xuất qua quá trình lên men. Vì thế, giấm chứa nhiều vi sinh nhỏ, chúng sẽ kích hoạt vi nấm trên da hoạt động và bùng phát mạnh mẽ.

Ngoài ra, bạn cần hạn chế những thực phẩm hoặc món ăn có sử dụng giấm. một lượng nhỏ giấm cũng có thể khiến tình trạng trên da chuyển biến tiêu cực.

Các loại hạt

Trong các loại hạt, đặc biệt là đậu phộng khi cơ thể hấp thu có thể phát triển bào tử nấm mốc khiến bệnh da liễu phát triển mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, một số loại hạt có chứa kẽm và các chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng ức chế sự phát triển vi nấm trên da. Bạn nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để tìm hiểu cụ thể về những loại hạt nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng.

Trái cây

Trái cây là nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe. tuy nhiên với những người bị bệnh lang ben, thực phẩm này không đem lại nhiều lợi ích. đường có trong trái cây được cơ thể dung nạp rất tốt, sau đó vi nấm sẽ hấp thu lượng đường này và phát triển rất nhanh chóng.

Bánh mì nướng

Hầu hết các loại bánh nướng đều được sử dụng men nở để bánh có độ mềm khi sử dụng. Tuy nhiên, men nở lại chứa nhiều vi sinh và có khả năng kích thích nấm trong cơ thể phát sinh.

Người mắc bệnh lang ben có thể sử dụng bánh mì nướng không chứa men để thay thế nhằm hạn chế tình trạng bệnh chuyển biến nghiêm trọng hơn.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Bạn nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để thiết lập chế độ ăn uống thích hợp trong thời gian điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuc-pham-nen-an-va-can-tranh-khi-bi-lang-ben)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY