Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đau bụng ba ngày phát hiện nhồi máu thận

Hà Nội-Người đàn ông 42 tuổi đau bụng âm ỉ suốt ba ngày nghĩ là bệnh dạ dày, đi khám chụp CT mới biết bị nhồi máu thận - một bệnh lý hiếm gặp.

Ngày 24/8, bác sĩ nguyễn xuân tuyến, bệnh viện đa khoa medlatec, cho biết bệnh nhân khám không có dấu hiệu gì đặc biệt ngoài xét nghiệm máu cho thấy nhiễm trùng. kết quả chụp x-quang và siêu âm cũng không ghi nhận bất thường để giải thích tình trạng đau bụng của người bệnh. sau đó, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính (ct-scanner) ổ bụng cho thấy nhồi máu thận phải do tắc một nhánh của động mạch thận. đây là bệnh lý hiếm gặp, bệnh nhân phải nhập viện điều trị, hiện đã ổn định.

Đau bụng là triệu chứng phổ biến trong nhiều bệnh lý, có thể là bệnh đơn giản như rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày... nhưng cũng cảnh báo bệnh cấp tính nguy hiểm. Theo bác sĩ Tuyến, bệnh nhân này nếu không chỉ định chụp cắt lớp vi tính thì bác sĩ rất dễ bỏ sót căn bệnh.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính phát hiện bệnh nhân nhồi máu thận. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Nhồi máu thận là tình trạng thiếu máu nhu mô thận do sự tắc nghẽn hoàn toàn hoặc một phần dòng máu đến thận. nhồi máu thận thường xảy ra một bên thận (trái hoặc phải). nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch thận có thể do huyết khối bắt nguồn từ tim hoặc động mạch chủ; các mảng xơ vữa; tổn thương mạch thận.

Dấu hiệu nhồi máu thận không điển hình, có thể đau bụng vị trí mạn sườn, thắt lưng; buồn nôn, nôn; sốt.

Bác sĩ tuyến lưu ý mọi người khi cơ thể có dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, chán ăn, gầy sụt cân, mất ngủ, đau bụng kéo dài... cần đi khám, chữa trị kịp thời, tránh bỏ sót bệnh.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dau-bung-ba-ngay-phat-hien-nhoi-mau-than-4503473.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY