Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Đau cổ: có thể là dấu hiệu của một thứ gì đó nghiêm trọng không?

Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận chín nguyên nhân phổ biến của đau ở phía bên của cổ, cũng như các lựa chọn điều trị và khi đi khám bác sĩ

Người ta thường bị đau ở phía bên cổ. Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau xảy ra do căng cơ hoặc một nguyên nhân lành tính khác. Mọi người thường có thể điều trị cơn đau bằng cách sử dụng Thu*c và Thu*c điều trị tại nhà. Tuy nhiên, đối với đau cổ nặng hoặc kéo dài, tốt nhất là nên đi khám bác sĩ.

Cổ là một phần quan trọng của cơ thể con người, bao gồm xương sống, cơ và các mô khác. Không giống như một số phần quan trọng khác của cơ thể, cổ được tiếp xúc và có nguy cơ chấn thương. Cổ cũng dễ bị căng thẳng bởi vì mọi người di chuyển nó liên tục suốt cả ngày.

Nó cũng phổ biến cho một người trải nghiệm đau ở các khu vực kết nối, chẳng hạn như vai, lưng, hàm và đầu.

Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận chín nguyên nhân phổ biến của đau ở phía bên của cổ, cũng như các lựa chọn điều trị và khi đi khám bác sĩ.

Nguyên nhân gây đau ở bên cổ

Một số nguyên nhân phổ biến nhất gây đau ở phía bên của cổ bao gồm:

Thoái hóa hoặc mòn

Các đốt sống và đĩa ở cổ sẽ mòn theo tuổi tác. Khi chúng thoái hóa, một người có thể bị đau mạn tính hoặc dai dẳng ở cổ.

Một số vấn đề y tế cũng có thể gây ra đốt sống, đĩa và các phần khác của cổ bị vỡ.

Các vấn đề này có thể bao gồm:

Tình trạng viêm.

Dây thần kinh bị chèn ép.

Gãy xương cổ.

Viêm khớp.

Thoái hóa đĩa đệm cổ.

Vị trí ngủ kém

Thức dậy cảm giác cứng hoặc đau ở vai, lưng hoặc cổ là phổ biến.

Vị trí ngủ mà mọi người chấp nhận, lượng gối mà họ sử dụng, và độ cứng của nệm có thể ảnh hưởng đến cách thức họ thức dậy vào buổi sáng.

Rơi vào giấc ngủ với sự thiếu hỗ trợ cho đầu hoặc cổ không liên kết làm tăng khả năng thức dậy với cổ bị đau.

Đau cổ không đặc hiệu

Trong một số trường hợp, rất khó để xác định chính xác nguyên nhân gây đau cổ.

Đau cổ mà không có nguyên nhân rõ ràng thường là kết quả của bong gân hoặc rách nhỏ mô cơ. Loại đau này là chứng đau cổ phổ biến nhất.

Đôi khi cơn đau có thể do tư thế kém. Giữ cổ ra khỏi liên kết trong thời gian dài có thể làm căng cơ.

Điều này đặc biệt đúng khi một người bị cong về phía trước với công việc của họ trong vài giờ trong ngày.

Căng thẳng và lo lắng

Căng thẳng có thể làm cho các cơ thắt chặt. Mọi người thường nói về việc giữ căng ở cổ và lưng, và họ có thể cảm thấy đau do căng quá mức.

Xoắn cổ hoặc tổn thương cấp tính

Xoắn cổ là một tình trạng y tế trong đó đầu bị xoắn sang một bên. Nó có thể rất đau đớn khi cố gắng thẳng thẳng cổ và đầu. Nguyên nhân của việc này không phải lúc nào cũng được biết đến.

Các bác sĩ nghi ngờ rằng hầu hết các trường hợp là do bong dây chằng nhỏ hoặc bong gân cơ ở cổ, mặc dù để hở cổ đến nhiệt độ lạnh trong một thời gian dài cũng có thể là nguyên nhân.

Xoắn cổ thường xảy ra qua đêm, có nghĩa là sẽ không có triệu chứng khi họ đi ngủ nhưng khi thức dậy không thể di chuyển cổ. Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau sẽ giảm dần sau một vài ngày và chuyển động sẽ trở lại bình thường.

Thỉnh thoảng, bệnh có thể là triệu chứng của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Một số nguyên nhân cơ bản tiềm tàng của bệnh quấy rối bao gồm khối u, nhiễm trùng và tác dụng phụ của việc dùng Thu*c.

Chấn thương khớp cánh tay

Các nhà phẫu thuật tay xác định các đám rối cánh tay như một tập hợp các dây thần kinh kết nối tủy sống ở cổ đến bàn tay.

Nếu một chấn thương ở cổ ảnh hưởng đến rối loạn thần kinh, đau cũng có thể xảy ra ở tay.

Một nguyên nhân phổ biến của chấn thương cho các đám rối thần kinh là chấn thương lực, có thể xảy ra như là kết quả của một chấn thương thể thao hoặc T*i n*n xe hơi.

Cúi ngửa hoặc đột ngột lắc cổ

Cúi ngửa mô tả một chấn thương ở cổ nơi đầu người lao về phía trước và sau đó trở lại vị trí rất nhanh.

Mọi người có xu hướng nghĩ cúi ngửa đột ngột liên quan đến T*i n*n xe hơi, nhưng nó cũng có thể xảy ra như là kết quả của các hoạt động thể thao và các hoạt động đột ngột khác.

Rối loạn thần kinh cổ

Rối loạn thần kinh cổ, mà mọi người thường gọi là dây thần kinh bị chèn ép, xảy ra khi các dây thần kinh có nguồn gốc từ tủy sống ở cổ kích thích gây đau để tỏa xuống cánh tay.

Mặc dù điều này có thể dẫn đến đau ở cổ, các triệu chứng chính bao gồm:

Tê ở cánh tay.

Kim châm ở chân và tay.

Đau hoặc yếu ở một phần cánh tay.

Hai nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh lý thần kinh cổ là thoái hóa đốt sống cổ, hoặc viêm khớp cổ và đĩa đệm nguyên phát.

Nguyên nhân hiếm gặp của đau cổ

Nguyên nhân ít, gây đau có thể nặng hơn. Chúng có thể bao gồm:

Viêm khớp dạng thấp.

Ung thư.

Chấn thương nghiêm trọng.

Tổn thương dây thần kinh, đốt sống hoặc tủy sống.

Nhiễm trùng.

Rối loạn xương.

Điều trị và biện pháp khắc phục

Khi đau cổ nhẹ hoặc vừa phải, thường có thể điều trị các triệu chứng ở nhà. Một số trường hợp đau cổ sẽ nhanh chóng đỡ đau trong một vài ngày trong khi những trường hợp khác có thể yêu cầu một vài tuần để giải quyết đầy đủ.

Có thể muốn sử dụng biện pháp khắc phục tại nhà trước khi tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Mọi người có thể thử các phương pháp sau để giảm đau:

Dùng Thu*c giảm đau không kê đơn (OTC) và Thu*c chống viêm.

Áp nhiệt bằng cách sử dụng miếng đệm nóng, bồn tắm, hoặc khăn ấm, ẩm.

Xoa bóp và thao tác cổ.

Kéo dài cổ.

Giảm căng thẳng.

Áp lạnh cho khu vực bị thương.

Thực hành tư thế tốt khi ngồi, đứng và đi bộ.

Ngủ ở một vị trí hỗ trợ cổ.

Thực hiện các bài tập để giúp giữ cho cổ khỏe mạnh.

Tuy nhiên, biện pháp khắc phục tại nhà có thể không phải lúc nào cũng làm giảm bớt cơn đau. Một số người sẽ yêu cầu điều trị y tế để giảm đau cổ. Việc điều trị chính xác sẽ phụ thuộc vào việc liệu có bất kỳ vấn đề cơ bản nào gây ra cơn đau hay không.

Bác sĩ có thể thử các cách điều trị bổ sung sau đây:

Thu*c giãn cơ.

Tiêm Thu*c trực tiếp vào cổ.

Liệu pháp vật lý hoặc nghề nghiệp.

Phẫu thuật.

Nói chung không cần thiết phải đi khám bác sĩ để giảm đau hoặc đau nhẹ hoặc vừa phải. Dùng Thu*c OTC và di chuyển nhẹ nhàng trong suốt cả ngày sẽ giúp giảm thiểu cơn đau.

Nếu cơn đau nặng hoặc dai dẳng hoặc có các triệu chứng khác, nên tìm tư vấn y tế.

Bác sĩ có thể giúp xác định xem có thương tích nghiêm trọng hơn hay các vấn đề khác cần điều trị. Họ cũng có thể kê toa các phương pháp điều trị mạnh hơn để giảm đau.

Đau ở phía bên của cổ hiếm khi là nguyên nhân gây lo lắng. Hầu hết các nguyên nhân của cơn đau này là lành tính và có thể điều trị được bằng biện pháp khắc phục tại nhà.

Nếu các triệu chứng vẫn tồn tại hoặc nghiêm trọng, nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt. Hầu hết các trường hợp đau cổ nên được giải quyết trong vòng 1-2 tuần.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/dau-co-co-the-la-dau-hieu-cua-mot-thu-gi-do-nghiem-trong-khong/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Cổ (cột sống cổ) được tạo thành bởi các xương sống bắt đầu ở đáy sọ và kết thúc tại phần trên ngực/lưng. Các đốt xương sống cùng với các dây chằng (giống như một bản cao su dày) và các cơ tạo ổn định cho cột sống
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY