Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đau cổ tay sao phải phẫu thuật?

Tôi 56 tuổi, bị đau cổ tay mấy tháng nay, đi khám được bác sĩ chẩn đoán là bệnh Dequervain và cho uống Thu*c theo đơn 2 tuần, kèm theo lời khuyên nên phẫu thuật. Xin hỏi quý báo vì sao chỉ đau cổ tay mà phải phẫu thuật?
Tôi 56 tuổi, bị đau cổ tay mấy tháng nay, đi khám được bác sĩ chẩn đoán là bệnh Dequervain và cho uống Thu*c theo đơn 2 tuần, kèm theo lời khuyên nên phẫu thuật. Xin hỏi quý báo vì sao chỉ đau cổ tay mà phải phẫu thuật?

Nguyễn Thị Phiên (Bình Định)

Đau cổ tay trong bệnh Dequervain là bệnh hay gặp ở phụ nữ, do viêm màng gân cổ tay. Bệnh xảy ra do tình trạng kích thích hay sưng gân bên phía ngón cái bàn tay, gây viêm dày bao màng gân làm hẹp đường đi của gân, khi các gân trượt trong màng bao gân ở cổ tay.

Triệu chứng thường gặp là: sưng và đau phía mặt ngoài cổ tay, nhất là khi cử động ngón cái hoặc khi nắm tay lại. Có bệnh nhân bị sưng to cổ tay lại tưởng là u xương vì sờ thấy khối u cưng cứng ở cổ tay. Bác sĩ khám bệnh sẽ yêu cầu bệnh nhân nắm ngón tay lại và gấp cổ tay về phía bên trong sẽ gây cơn đau ngay tại chỗ sưng. Nếu để lâu sẽ gây đau mạn tính, mất lực ngón cái vì không dạng và duỗi ngón cái được.

Các phương pháp điều trị gồm: uống Thu*c, nẹp bột bất động ngón cái và cổ tay, tiêm corticoid tại chỗ, phẫu thuật. Trường hợp cả hai biện pháp uống Thu*c và tiêm Thu*c corticoid không khỏi thì nên phẫu thuật điều trị. Sau phẫu thuật thường có kết quả tốt, ít tái phát. Bác nên thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ đã khám và theo dõi.

BS. Nguyễn Bằng Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dau-co-tay-sao-phai-phau-thuat-n81364.html)

Tin cùng nội dung

  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY